WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pokoon

น้องสาวมอบร่างให้รพ.-ทำอย่าง'พ่อคูณ''มข.'ชวน บวชอุทิศ วัน 24 พค.

      น้องสาว หลาน เหลน ทำตามอย่าง'หลวงพ่อคูณ'เตรียมบริจาคร่างกายให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ขณะที่ประชาชนยังคงหลั่งไหลกราบเคารพสรีรสังขารกันเนืองแน่น คณะพระเถระ รัฐมนตรี ทูตจากประเทศลาว ก็มาร่วมพิธีด้วย ยอดบริจาคกว่า 17 ล้านบาท ส่วนมข.มีมติไม่เปิดให้สักการะแล้ว ภายหลังนำร่างแช่ในอ่าง หวั่นข้อครหาแสวงหา ผลประโยชน์ อีกทั้งไม่สะดวกต่อการเรียนรู้ศึกษาของน.ศ.แพทย์ เชิญชวนบวชอุทิศส่วนกุศล 24 พ.ค.นี้ วันเคลื่อนย้ายส่งมอบร่าง ด้านจังหวัดและคณะสงฆ์โคราช กำหนดจัดพิธีทำบุญใหญ่ครบ 15 วัน พร้อมกันทั้ง 32 อำเภอ 


วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8941 ข่าวสดรายวัน


หลั่งไหลวันที่ห้าพิธี'พ่อคูณ'
      เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมอเนก ประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่บำเพ็ญกุศลสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ดำเนินมาเป็นวันที่ 5 แล้ว โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชน พุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์หลั่งไหลมากราบเคารพร่างสรีระกันอย่างเนืองแน่นต่อแถวยาวจนล้นศูนย์ประชุมไปถึงด้านนอก 

ร่วมอาลัย - คณะผู้แทนรัฐบาลสปป.ลาว นำโดยท่านเหียม พมมะจัน รมว.ไปรษณีย์โทรคมนาคมและการสื่อสาร ร่วม สักการะศพหลวง พ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        เวลา 10.00 น. นางพิมพ์วิมล ถาวรสถิตย์ นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนร่วมทอดผ้าบังสุกุล พระสงฆ์จากวัดธาตุจำนวน 4 รูปสวดมาติกาบังสุกุล นางพิมพ์วิมล พร้อมด้วย รศ.ดร.สมจิต แดนสีแก้ว นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รศ.ดร.จีระพันธ์ ธีรวุฒิ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคใต้ และรศ.ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมถวายปัจจัยและภัตตาหารเพล 

ประดับ"อ่างแช่"แบบเรียบง่าย 
     รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่าอ่างดองร่างสรีระของหลวงพ่อคูณมี 2 ชั้น ชั้นในเป็นอ่างสแตนเลสรองรับน้ำยาเเละร่างของหลวงพ่อ อ่างมีความเเข็งเเรงทนทาน ป้องกันการรั่วซึม ส่วนชั้นนอกเป็นเเก้วมีลวดลายประกอบเล็กน้อย
      "เรามีผู้ออกเเบบเเละจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้วในส่วนของอ่างชั้นใน ส่วนตัวครอบชั้นนอกที่เป็นเเก้วจะเเล้วเสร็จในภายหลัง ไม่มีปัญหา โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมของส่วนประกอบ อื่นๆ รอบอ่าง อย่างลายประดับเเละส่วนเสริม อื่นๆ ทางม.ขอนแก่นยังยึดถือเเนวคิดเดิม คือต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบง่าย เเต่สมเกียรติของหลวงพ่อคูณ ตามเจตจำนงของท่าน ไม่ทำให้ดูเเล้วเกินความเหมาะสมในฐานะของพระเถระผู้ใหญ่" รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว

ไม่เปิดสักการะ-หวั่นข้อครหา 
      คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวต่อว่าหลังจากพิจารณาข้อดีข้อเสียทาง ม.ขอนแก่น ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดว่าจะนำร่างท่านมาเเสวงหาผลประโยชน์ใดๆ จึงมีมติขั้นต้นว่าจะไม่เปิดให้ประชาชนสักการะร่างสรีระของท่านในระหว่างการดองร่าง จนกว่าจะสิ้นสุดการนำร่างไปศึกษาให้เรียบร้อยเเล้วในเดือนมิ.ย.2561 ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยตอนนำร่างของท่านมาประกอบพิธี เมื่อนั้นประชาชนจะเคารพร่างของท่านได้อีกครั้ง มติของทางมหาวิทยาลัยไม่เปิดให้ สักการะ คิดว่าการเเสดงความเคารพท่านทำได้หลายวิธี หลังจากงานนี้ จ.นครราชสีมา จะจัดงานให้ประชาชนไปกราบคารวะท่านได้อีก เพียงเเต่ว่าไม่มีร่างของท่าน
      รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ส่วนกระเเสเรียกร้องของชาวโคราชที่อยากให้นำร่างของหลวงพ่อคูณไปให้ชาวโคราชกราบสักการะเป็นเวลา 7 วันนั้น ขอยืนยันว่าม.ขอนแก่นกระทำนอกเหนือจากพินัยกรรมไม่ได้ ต้องตามพินัยกรรมทุกอย่าง อยากให้ทุกคนยึดตาม เพราะถ้ามหาวิทยาลัยไม่ทำตามก็จะถูกกล่าวหาอีกเช่นกัน ว่าไม่ดำเนินการตามประสงค์ของหลวงพ่อคูณ เข้าใจความประสงค์ของชาวโคราช เเต่ประสงค์ของหลวงพ่อคูณเป็นอย่างนี้ อยากให้ยึดมั่นเเละอยากเชิญชวนชาววัดบ้านไร่มาร่วมงานที่จ.ขอนแก่น

มิ.ย.2561 จัดพิธีใหญ่อีกครั้ง 
      คณบดีคณะแพทยศาสตร์กล่าวอีกว่า ช่วงวันที่ 20-22 มิ.ย.2561 ในวันพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ ตอนนั้นจะนำสรีรสังขารหลวงพ่อคูณมาประกอบพิธีทางศาสนา ผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณ หรือศิษยานุศิษย์สามารถมาร่วมงานประกอบพิธีได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นจะนำทุกส่วนของท่านไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามวัตถุ ประสงค์ที่หลวงพ่อคูณระบุไว้ในพินัยกรรม
       "ตลอด 3 ปีที่สรีระหลวงพ่อคูณอยู่ในขั้นตอนให้นักศึกษาแพทย์ศึกษาเรียนรู้ จะไม่ เปิดให้เคารพกราบไหว้ เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ท่านระบุไว้ในพินัยกรรม ถ้าเปิดให้ประชาชนเข้าไปกราบไหว้ตลอดเวลา จะไม่สะดวกแก่การเรียนรู้ของนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ การแสดงรำลึกถึงหลวงพ่อคูณในส่วนตัวคิดว่าทำได้หลายวิธี โดยเฉพาะวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีต่างๆ การจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับหลวงพ่อคูณอยู่เสมอ ขอให้ประชาชนผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณไปกราบไหว้สักการะที่วัดบ้านไร่ เพียงแต่ว่าไม่มีร่างของท่านอยู่ที่วัดบ้านไร่เท่านั้น" รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว 

จัดเส้นทางส่งมอบร่างสรีระ 
     ส่วนรศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวว่าขั้นตอนเคลื่อนย้ายส่งมอบร่างหลวงพ่อคูณไปยังร.พ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ในวันที่ 24 พ.ค.นั้น ม.ขอนแก่นหารือกับคณะเเพทยศาสตร์ จนได้ข้อสรุปว่าจะเคลื่อนย้ายสรีรสังขารในเวลาไม่เกิน 16.00 น. ใช้เส้นทางจากศูนย์ประชุมฯ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกัลปพฤกษ์ เดินทางต่อไปจนถึงทางเเยกวัดป่าอดุลย์ เลี้ยวขวามุ่งตรงไปถนนมิตรภาพ เมื่อถึงทางเเยกจะเลี้ยวซ้าย ผ่านศูนย์วิจัยสิริกิติ์ เเละเลี้ยวซ้ายเข้าร.พ. ศรีนครินทร์


อ่างดอง - บริษัท กนกไทย จำกัด เปิดให้ดูความคืบหน้าการสร้างอ่างสแตนเลส สำหรับดองสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นเวลา 1 ปี เพื่อรอให้น.ศ.คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ใช้ในการศึกษา เมื่อวันที่ 21 พ.ค.

       อธิการบดีม.ขอนแก่น กล่าวต่อว่า พร้อมทั้งเตรียมประสานกับทางเจ้าหน้าที่จัดการจราจรอีกครั้ง ทางคณะเเพทยศาสตร์เตรียมพื้นที่รองรับประชาชนอย่างเต็มที่ จัดพื้นที่ให้พุทธศาสนิกชนยืนบริเวณ 2 ข้างทาง ระหว่างขบวนเคลื่อนผ่าน ขอยืนยันนโยบายของทาง ม.ขอนแก่นไม่อนุญาตให้จำหน่ายจ่ายเเจกวัตถุมงคลอะไรใดๆ ทั้งสิ้น หากพบเจอเมื่อไหร่จะให้รปภ.ผลักดันออกไป ถ้าอยู่นอกรั้วมหาวิทยาลัยได้ เเต่ด้านในไม่ได้

ยอดบริจาคกว่า 17 ล้านบาท 
      ขณะที่นายชุมพร พารา ผอ.กองการสื่อสารองค์กร ม.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดทำโปสการ์ดหลวงพ่อคูณ 100,000 แผ่น และจัดทำเพียงแบบเดียว ด้านหน้าเป็นภาพหลวงพ่อคูณ ด้านหลังเป็นบทกลอนไว้อาลัย ตีพิมพ์ครบจำนวนแล้วทั้งหมด และแจกจ่ายไปเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ไม่จัดทำเพิ่มเติมแต่อย่างใด เว้นแต่จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ขณะที่ยอดรวมเงินบริจาค ทั้งใส่กล่องรับบริจาค และโอนผ่านบัญชีกองทุนหลวงพ่อคูณ สรุปยอดวันที่ 20 พ.ค. รวมทั้งหมด 17,518,939.07 บาท จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือใช้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลและสมทบกองทุนตึกสงฆ์อาพาธ เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลพระภิกษุสงฆ์อาพาธที่ร.พ.ศรีนครินทร์ 
      ผอ.กองการสื่อสารองค์กร ม.ขอนแก่น กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ไม่จัดทำหนังสือที่ระลึกงานบำเพ็ญกุศล แต่จะจัดทำในอีก 3 ปีข้างหน้า เป็นช่วงพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ตามระเบียบและขั้นตอนของคณะแพทยศาสตร์ ขณะที่การอำนวยความสะดวกในด้านสถานที่นั้น นอกจากติดตั้งป้ายบอกเส้นทางต่างๆ และสี่แยกหลักแล้ว ยังคงจัดเสริมเก้าอี้บริเวณชั้นล่างของศูนย์ประชุม พร้อมติดตั้งจอ โปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่ และจอแอลอีดี ให้ ผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพบริเวณชั้น 2 ได้ 

'พระ-รมต.-ทูตลาว'ก็มาร่วม
      ต่อมาเวลา 14.00 น. คณะผู้แทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม โดยฝ่ายสงฆ์นำโดยพระอาจารย์ ดร.มะหาเวด มะเสไน รองประธานและผู้ประจำการศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ สปป.ลาว พร้อมพระเถรานุเถระ 12 รูป ส่วนฝ่ายฆราวาส นำโดยนายเหียม พมมะจัน รมว.ไปรษณีย์ โทรคมนาคมและการสื่อสาร พร้อมด้วยนายหลี บุนค้ำ เอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย นายแก่นตา กองบุนมี รองประธานศูนย์กลางแนวลาวสร้างชาติ พร้อมคณะร่วมทำพิธีสวดมาติกาด้วย และร่วมบริจาคเงิน 291,000 บาทด้วย 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชน เดินทางมากราบเคารพร่างสรีระหลวงพ่อคูณไม่ขาดสาย โดยเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ รวมทั้งการจัดระบบการเข้ากราบสรีรสังขาร ให้เดินเข้า 1 ทาง เดินออก 2 ทาง รวมไปถึงจัดดอกบัว พวงมาลัย และดอกไม้ ให้เพียงพอแก่ประชาชนที่มากราบเคารพ

ขอนแก่นจัดรถบริการฟรี 
      นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตลอด 4 วันที่ผ่านมา มีผู้มากราบสรีระหลวงพ่อคูณ รวมกว่า 200,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เนื่องจากระยะเวลาของการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลมีไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค.เท่านั้น ทางจังหวัดเตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่เดินทางมากราบสรีรสังขาร โดยจัดรถโดยสารสาธารณะ 20 คันต่อวัน วิ่งรับส่งไม่คิดค่าใช้จ่าย เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 จุดคือที่ ประตูทางเข้า ม.ขอนแก่น หรือประตูศรีฐาน ติดกับถนนมะลิวัลย์ และอีกจุดคือที่บริเวณบ้านยา สี่แยก ถนนกัลปพฤกษ์ ตัดกับถนนมะลิวัลย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาด้วยรถโดยสารสาธารณะ หรือเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว แต่ต้องหาที่จอดรถไกลกว่าสถานที่ของการจัดพิธี 
       ผวจ.ขอนแก่นกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังคงพบว่าปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ยังคงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทางจังหวัดจะร่วมหารือกับคณะผู้จัดงาน เนื่องจากปริมาณรถที่หมุนเวียนเข้าออกบริเวณงานมีมากกว่า 20,000 คันต่อวัน ทำให้ต้องจัดหาสถานที่อีก 2 จุด คือที่อุทยานเกษตรและเทคโนโลยี รวมไปถึงภายในคณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น

น้องสาว บริจาคศพตามอย่าง 
      ขณะเดียวกัน นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ อายุ 89 ปี น้องสาวหลวงพ่อคูณ พร้อมด้วยนางสงบ วงศ์สาโรจน์ อายุ 67 ปี ลูกสาวและหลานสาวหลวงพ่อคูณ และน.ส.อังสุมรินทร์ วงศ์สาโรจน์ อายุ 41 ปี ลูกสาวนางสงบ มีศักดิ์เป็นเหลนของหลวงพ่อคูณ อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 1 ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ต่างเดินทางมาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลร่างสรีระหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา 
       นางคำมั่น น้องสาวหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า ได้พบหน้าหลวงพ่อคูณเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนั้นยังพูดคุยได้ไม่มาก จากนั้นก็กลับมาบ้านที่ จ.ลพบุรี กระทั่งทราบข่าวว่าหลวงพ่อคูณ พระพี่ชายละสังขารไปแล้ว โดยทำพินัยกรรมมอบสรีรสังขารให้คณะแพทย ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้ศึกษาหาความรู้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ตน หลาน และเหลน จึงมีความตั้งใจว่าหลังจากเสร็จพิธีมอบร่างหลวงพ่อคูณให้คณะแพทยศาสตร์เรียบร้อยแล้ว พวกเราตั้งใจว่าจะไปบริจาคร่างกายให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นครูใหญ่ตามอย่างหลวงพ่อคูณ

อัศจรรย์'พระอาทิตย์ทรงกลด' 


เจ้าภาพ - ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาล เป็นเจ้าภาพพิธีสวดอภิธรรมศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 พ.ค.


      สำหรับ ที่โรงทานโดยรอบศูนย์ประชุมนั้น มีประชาชนต่อแถวรอยาวเหยียด นำไปนั่งรับประทานที่โต๊ะ ที่ทางผู้จัดงานจัดเตรียมไว้ให้เกือบ 100 โต๊ะ โดยมีกระดาษเขียนตั้งไว้บนโต๊ะว่า รับประทานอาหารเสร็จแล้วกรุณานำภาชนะไปทิ้งขยะด้วย แต่ก็มีบางรายกินอิ่มแล้วลุกจากโต๊ะไปเลย ทำให้พนักงานอาสาเก็บขยะต้องตามเก็บนำใส่ถุงดำแล้วนำไปใส่รถขนขยะของเทศบาลนครขอนแก่น นางนภา แก้วแก่น อายุ 51 ปี บอกว่ามากราบไหว้หลวงพ่อคูณทุกวัน เพราะความศรัทธา เมื่อได้เห็นขยะมีจำนวนมากไม่มีคนเก็บ จึงอาสาช่วยเก็บขยะในงานพิธีครั้งนี้ เป็นการทำบุญด้วยเช่นกัน
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงกลางวันปรากฏว่ามีเหตุอัศจรรย์ใจเกิดขึ้น มีประชาชนส่วนหนึ่งที่เข้าไปภายในศูนย์ประชุมไม่ได้ ต้องนั่งอยู่ด้านนอก พากันแตกตื่น และตะลึงกับ สิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้าเกิดพระอาทิตย์ทรงกลด โดยเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อคูณ พระอาทิตย์ทรงกลดเกิดขึ้นนานเกือบ 20 นาที ญาติโยมต่างพนมมือกราบไหว้ พร้อมกับพูดว่า สาธุ สาธุ สาธุ จนกระทั่งท้องฟ้ากลับ สู่สภาพเป็นปกติ

ผู้ผลิตอ่างแช่ร่าง-ภาคภูมิใจ 
      ส่วนความคืบหน้าในการทำอ่างสแตนเลสสำหรับแช่ดองสรีระของหลวงพ่อคูณนั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ว่าจ้างให้บริษัท กนกไทย จำกัด ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ฝั่งตรงข้ามร.พ.ศรีนครินทร์ โรงงานผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ และ เป็นผู้ได้รับอนุญาตจากคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ให้เป็นผู้ผลิต 
      โดยนายหฤษฎ์ อินทะกนก กรรมการ ผู้จัดการบริษัท กนกไทย จำกัด กล่าวว่าเมื่อ ม.ขอนแก่น ให้บริษัทเป็นผู้ผลิตอ่างสแตนเลสแช่ร่างหลวงพ่อคูณ ครอบครัวจึงไม่ลังเลที่จะสร้างมอบถวายให้ทันที ปลาบปลื้มและเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นชาวโคราชแต่กำเนิดด้วย พ่อนับถือหลวงพ่อคูณมาก อีกทั้งในช่วงวัยเด็กมีโอกาสกราบหลวงพ่อคูณที่วัดบ้านไร่ด้วย ก่อนจะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษนานถึง 20 ปี บริษัทเปิดมา 26 ปีแล้ว เมื่อได้โอกาสสร้างโลงถวายครั้งนี้ จึงรู้สึกเหมือนมีความผูกพันกับหลวงพ่อคูณอยู่ลึกๆ มูลค่าการผลิตอ่างประมาณกว่า 100,000 บาท แต่ไม่ได้นำเรื่องเงินมาคิด เพราะหลวงพ่อคูณทำประโยชน์ให้ชาวอีสานมากจนประเมินค่าไม่ได้ 

เสร็จแล้ว 60%-ออกแบบพิเศษ 
       นายภัทรพงศ์ พิมพ์ทอง หัวหน้าวิศวกรคุมการก่อสร้างอ่าง กล่าวว่า ดำเนินการเสร็จไปแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนโครงสร้างทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขนาดอ่างกว้าง 60 ซ.ม. ยาว 180 ซ.ม. และสูง 65 ซ.ม. น้ำหนัก 300 ก.ก. หากรวมน้ำหนักสังขารหลวงพ่อคูณ และน้ำยาแช่อยู่ที่ประมาณ 400 ก.ก. อีกทั้ง ยังใช้สแตนเลสคุณภาพสูงที่สุด โดยปกติ ที่ผ่านมาเวลาสร้างอ่างแช่ร่างอาจารย์ใหญ่นั้น จะสร้างอ่างใหญ่บรรจุ 2-8 ร่าง ตามที่ทางมหาวิทยาลัยสั่ง ขึ้นอยู่กับพื้นที่และต้นทุน แต่สำหรับสังขารหลวงพ่อคูณนั้น เป็นแบบพิเศษ บรรจุได้ร่างเดียว อีกทั้งภายนอกยังประดับตกแต่งลายกนกเคลือบทองทั้งใบ พร้อมติดป้ายชื่อพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นการเฉพาะด้วย
      "ทีมงานใช้เวลาสร้างมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. เป็นงานผลิตที่ใช้เวลาน้อยกว่างานอื่นๆ ที่ทำมา แต่ด้วยความศรัทธาของทีมงาน การผลิตจึงราบรื่นไม่มีติดขัด คาดว่าส่งมอบให้ได้ภายในช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค.นี้ และคืนวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา วันมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ผมฝันเห็นคนเสียชีวิตจำนวนมากนอนเรียงรายอยู่ คิดว่าเป็นฝันร้าย แต่พอเช้าวัน รุ่งขึ้นทราบว่าได้รับอนุญาตให้สร้างอ่างแช่สังขารหลวงพ่อคูณ จึงคิดว่าไม่ใช่ฝันร้าย แต่เป็นบุญกุศลต่างหาก" นายภัทรพงศ์กล่าว

ครอบด้วยประติมากรรมแก้ว 
       ด้านนายสุวัฒน์ ชะตางาม อาจารย์ภาควิชาทัศนศิลป์ สาขาประติมากรรม คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ให้ออกแบบประติมากรรมแก้วครอบอ่างแช่ร่างหลวงพ่อคูณ ได้ออกแบบไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งมอบโมเดลภาพสเกตช์ ให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ตรวจสอบดูอีกครั้ง เพื่อพิจารณาสรุป ก่อนมีคำสั่งให้จัดทำของจริงต่อไป 
      นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับประติมากรรม ดังกล่าว ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสและแก้วเป็นส่วนประกอบหลัก ออกแบบลวดลายที่สะท้อนถึงพิธีกรรมทางศาสนา เรื่องราวการเกิด แก่ เจ็บ ตาย รวมทั้งนำแนวคิดคำสอนของหลวงพ่อคูณ มาเรียงร้อยเป็นลวดลายประติมากรรมบนโลง ส่วนฐานมีขนาดความยาว 8 เมตร ความสูง 2 เมตร 40 ซ.ม. ประติมากรรมทั้งหมดมีสีทองคำเหลืองอร่าม ให้สมบารมีของหลวงพ่อคูณที่ได้ชื่อว่าเทพเจ้าแห่งภาคอีสาน หากได้ผลสรุปเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนจะแล้วเสร็จ 

มข.เชิญชวนบวชถวายพ่อคูณ 
      เวลา 19.00 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลเดินทางมากราบเคารพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เเละเป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย โดยมีพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีจนล้นศูนย์ประชุม ขณะเดียวกัน ม.ขอนแก่นประกาศเชิญชวนบุคลากร คณาจารย์ และนักศึกษาร่วมอุปสมบทบรรพชาเป็นพระภิกษุและสามเณร อุทิศส่วนกุศลถวายหลวงพ่อคูณในวันที่ 24 พ.ค.นี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 93 รูป ผู้สนใจติดต่อได้ที่นายภาคภูมิ ทิทา หัวหน้างานวินัยนักศึกษา กองกิจการนักศึกษา ม.ขอนแก่น โทรศัพท์ 08-9841-9033 
     ด้านลูกศิษย์ใกล้ชิดของหลวงพ่อคูณเปิดเผยว่า เมื่อ 20 กว่าปีก่อน นายชัยเเละนางลาว ลิ้มชูวงศ์ ชาวบ้าน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา แต่งงานกันและไม่มีลูกมาหลายสิบปี มาขอลูกกับหลวงพ่อคูณ และหลวงพ่อคูณเเนะนำให้ไปหาศิวลึงค์ที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน กรุงเทพฯ เเละเมื่อกลับมานอนที่บ้านก็ห้ามหันหลังให้สามี ปรากฏว่าหลังจากนั้น นางลาวตั้งท้องให้กำเนิดลูกแฝดเพศชาย หลวงพ่อคูณตั้งชื่อว่า โจ๊ะ เเละทา ปัจจุบันทั้ง 2 คนอายุประมาณ 20 ปี เเละเตรียมบวชถวายหลวงพ่อคูณพร้อมกันในวันที่ 24 พ.ค.นี้ด้วย

ลดค่าตั๋วญาติโยมไปขอนแก่น 
      ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.นครราชสีมา นั้น นายแสงชัย สันติลินนท์ ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารปรับอากาศ ชั้น 2 สายนครราชสีมา-ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้มี ผู้โดยสารเพิ่มกว่าปกติ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม ชาวบ้านที่เดินทางไปกราบศพหลวงพ่อคูณที่ จ.ขอนแก่น ราคาปกติตั๋วโดยสารนครราชสีมา -ขอนแก่น 125 บาท ไปกลับ 250 บาท เพื่อคืนกำไรให้ผู้โดยสาร และอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร จึงปรับลดราคาเช่าเหมาเหลือ 7,000 บาท เฉลี่ยไปกลับที่นั่งละ 156 บาท ให้บริการจอดรอรับตามสถานที่กำหนดไว้ 
     นายณรงค์ หลักร้อย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับการให้บริการรถโดยสารรับส่งประชาชนเดินทางไปร่วมงานศพที่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้จัดรถบัสรองรับวันละ 10 คัน กำหนดจุดที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา แต่ไม่พอเพียงต่อจำนวนคนที่ต้องการเดินทางไป ให้มาลงชื่อจองที่นั่งได้ที่สำนักงานจังหวัด โดยทางเราได้รับโควตาจาก ม.ขอนแก่น เจ้าของสถานที่จัดงาน ว่าจัดที่นั่งในศูนย์ประชุม 500 ที่นั่งเท่านั้น เพราะต้องแบ่งปันให้กลุ่มมวลชนอื่นๆ จึงเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่สามารถสนองความต้องการได้ทั้งหมด

โคราชทำบุญใหญ่ครบ 15 วัน
      ด้านพระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากหารือกับนายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ได้ข้อตกลงกันว่าทาง จ.นครราชสีมา จะจัดพิธีทำบุญใหญ่ครบรอบ 15 วัน การมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 31 พ.ค. โดยจัดพร้อมกันทั้ง 32 อำเภอ ในส่วนของ อ.เมืองนครราชสีมา นั้น กำหนดจัดขึ้นที่วัดพายัพ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ภายในศาลาธรรมโฆษ มีผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 
       เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มีกลุ่มพ่อค้า ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง มีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์หลายร้อยรูป ส่วนอำเภออื่นๆ นั้น มอบหมายให้เจ้าคณะอำเภอที่เหลืออีก 31 อำเภอ พิจารณาเลือกวัดที่เหมาะสม จัดพิธีทำบุญใหญ่ถวายหลวงพ่อคูณพร้อมกัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เดินทางไปร่วมพิธีได้อย่างทั่วถึง

มั่นใจ'หลวงพ่อนุช'สานงานต่อ 
       นายธวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กำนัน ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ถึงกรณีแต่งตั้งพระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ว่าชาววัดบ้านไร่ และชาว อ.ด่านขุนทด ต่างพอใจมากที่ได้พระนักพัฒนามาช่วยกันสานต่อเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ งานสำคัญที่หลวงพ่อนุชต้องดำเนินการต่อ คือสร้างกุฏิพระสงฆ์ ที่วางศิลาฤกษ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกุฏิเดิมถูกปรับปรุงทำเป็นพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ นอกจากนี้หลวงพ่อนุชและชาวบ้านไร่ มีความตั้งใจจะช่วยกันทำให้โครงการจัดหาเงิน 100 ล้านบาท เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามเจตนารมณ์หลวงพ่อคูณ
      กำนัน ต.กุดพิมาน กล่าวต่อว่า ชาวบ้านไร่เคยทำงานร่วมกับหลวงพ่อนุชมาแล้ว ตั้งแต่สมัยท่านมาเป็นเลขานุการหลวงพ่อคูณ ได้ช่วยกันขุดดินและก่อสร้างวัด ตั้งแต่ยังไม่มีอะไรเลย ที่จริงแล้วหลวงพ่อนุชอยู่ตรงไหนก็อยู่ได้ ไม่ต้องมาแบกรับปัญหามากมายขนาดนี้ แต่เมื่อเป็นความต้องการของคณะสงฆ์และชาวบ้านไร่ ท่านจึงรับปากมาช่วยแก้ปัญหา ฉะนั้นคนที่คอยกล่าวหาสาดโคลนให้ร้ายท่าน ควรมาถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่ก่อน อย่าให้พระดีต้องมาเสียกำลังใจเลย

ยันกก.วัดบ้านไร่เข้าใจกันดี 
       นายธวัฒน์ชัย กล่าวต่อถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผลประโยชน์ในวัดบ้านไร่ว่า ตนเป็นชาวถนนหักใหญ่ และมาเป็นเขยที่บ้านไร่ หลังจากนั้นเข้ามาช่วยงานวัดบ้านไร่ตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 จึงรู้ปัญหาภายในวัดบ้านไร่ดี และไม่เคยได้รับผลประโยชน์ ทั้งภายในและภายนอกวัด จึงไม่กลัวการตรวจสอบจากคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ที่จะมาในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ถ้าถามว่ากลัวตายไหม ก็ต้องกลัวเป็นธรรมดา แต่หลวงพ่อคูณสอนไว้ว่า ถ้าถึงคราวตายก็ต้องตาย แต่ถ้าเราทำความดี ใครจะมาคิดร้ายอย่างไร ก็คงห้ามกันไม่ได้
     "ผมกับคณะกรรมการวัดบ้านไร่ทุกคน ไม่ได้มีอะไรโกรธเคืองกันเลย มีการพูดคุยสื่อสารทำความเข้าใจกันทุกวัน ช่วงนี้ผมเองได้รับผิดชอบให้ช่วยดูแลจัดพิธีบำเพ็ญ กุศลให้หลวงพ่อคูณ ที่วัดบ้านไร่ ส่วนคณะกรรมการวัดคนอื่น เดินทางไปร่วมพิธีที่ ม.ขอนแก่น ผมเห็นแต่คนอื่นที่มาคอยสร้างปัญหาให้คณะกรรมการวัดไม่เข้าใจกัน" กำนัน ต.กุดพิมานกล่าว

 

คู่มือร่วมพิธี ส่ง'พ่อคูณ'เป็นอจ.ใหญ่

     เป็นการทำตามพินัยกรรมที่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ตั้งใจไว้ คือบริจาคร่างกายให้เป็น 'อาจารย์ใหญ่'ภายหลังล่วงลับไปแล้ว
     เมื่อการบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรม ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครบ 7 วัน ก็เริ่มจะดำเนินการ 
   ขั้นตอนการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อคูณที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ต้องเตรียมการไว้อย่างรัดกุม เพราะในวันดังกล่าวคาดว่าจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้ากราบไหว้และร่วมขบวนส่งหลวงพ่อคูณอย่างเนืองแน่น 
    'มติชน'จึงนำเอาขั้นตอนและพิธีการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันนั้นมานำเสนอ เพื่อให้ผู้สนใจไปร่วมได้เตรียมตัวเอาไว้ก่อน
     ทั้งนี้ 'รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย'อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น อธิบายขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคมว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนาที่ศูนย์ประชุม เวลาประมาณ 16.00 น.เเล้ว จะนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณขึ้นรถของทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ที่ได้จัดเตรียมไว้ รถจะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ไปพร้อมกับให้เหล่านักศึกษา คณาจารย์ เเละบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการบรรพชา บวชอุทิศส่วนกุศล จำนวน 93 รูป จูงสายโยง ระหว่างเดินทางไปด้วย
    เส้นทางที่ใช้เริ่มจากศูนย์ประชุมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกัลปพฤกษ์ เดินทางต่อไปจนถึงทางเเยกวัดป่าอดุลยาราม เลี้ยวขวามุ่งตรงไปถนนมิตรภาพ เมื่อถึงทางเเยกจะเลี้ยวซ้ายผ่านศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ก่อนเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ระยะทางประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร 
   คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที
   ระหว่างทางพุทธศาสนิกชนสามารถรอรับได้ตลอดสองข้างฝั่ง พื้นที่ของถนนค่อนข้างกว้างเเละน่าจะจุประชาชนได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ประสานกับเจ้าหน้าที่จัดการจราจรอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนแล้ว เเต่เบื้องต้นเพื่อลดการจราจรติดขัด อยากให้ผู้มาร่วมงานจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้รอบนอกบริเวณมหาวิทยาลัยแล้วขึ้น รถโดยสารที่มหาวิทยาลัยเตรียมจัดไว้ให้ตามจุดต่างๆ เพื่อเดินทางมาร่วมพิธี
    รศ.ดร.กิตติชัย บอกต่อว่า เมื่อสรีระสังขารหลวงพ่อมาถึงโรงพยาบาลศรีนครินทร์เเล้ว จะถูกนำขึ้นลิฟต์ไปยังชั้น 6 ของอาคารเรียนรวมของคณะเเพทย์ เเละนำขึ้นบันไดต่อไปยังชั้น 7 ซึ่งเป็นชั้นพิพิธภัณฑ์ 
   "เมื่อสรีระหลวงพ่อขึ้นไปถึงชั้น 7 แล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนของพิธีสวดขอขมา โดยคณะเเพทย์ นักศึกษา เเละบุคลากรของทางมหาวิทยาลัย พิธีการดังกล่าวจะถ่ายทอดผ่านระบบเสียงให้พี่น้องประชาชนได้รับฟัง ส่วนเรื่องภาพนั้นอาจจะไม่สามารถติดตั้งได้ทันเวลา"
   ส่วนสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณนั้น'ผศ.ยรรยง ทุมแสน'หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะรับผิดชอบดำเนินการต่อไป
   อาจารย์ยรรยง เปิดเผยว่า เมื่อพิธีกรรมทางศาสนาที่ศูนย์ประชุมจบลง ขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์จะเริ่มขึ้นที่โรงพยาบาทศรีนครินทร์ ภาควิชาจะรับสรีระสังขารหลวงพ่อมาที่คณะแพทย์เพื่อดอง โดยทำเป็นพิเศษสำหรับหลวงพ่อ โดยแยกดำเนินการเป็นการเฉพาะ ขณะนี้ได้ออกแบบอ่างทึบวัสดุทำจากสแตนเลสอย่างดีพิเศษ เป็นวัสดุคงทนต่อการกัดกร่อนของน้ำยาที่ใช้
    อ่างสำหรับหลวงพ่อคูณนี้มีขนาดกว้าง 60 ซม. สูง 65 ซม. ยาว 180 ซม. และมีแท่นรองติดล้อสูง 80 ซม.
    ขณะนี้ได้จัดเตรียมห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ชั้น 7 เป็นสถานที่เก็บ
   ห้องดังกล่าวอยู่ชั้นสูงสุด มีความกว้างขวาง
   ส่วนการดองจะดองสรีระสังขารของหลวงพ่อขณะที่ครองผ้าปกติ ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ปีนับตั้งแต่วันลงอ่าง
    "เมื่อสรีระขึ้นสู่ขั้น 7 จะเป็นพิธีภายในของเรา ซึ่งในการดูเเลอาจารย์ใหญ่ทางภาควิชานั้นเต็มไปด้วยความให้เกียรติอยู่เเล้วไม่เฉพาะเเค่หลวงพ่อคูณ เเต่รวมถึงอาจารย์ใหญ่ทุกคนด้วย เราจะดูเเลให้ดีที่สุด"
    อาจารย์ยรรยง อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า พิธีกรรมของหลวงพ่อจะเรียบง่าย เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่เเสดงไว้ในพิธีกรรม เเม้จะสามารถทำให้หรูหราอลังการได้ เเต่นั่นคงผิดจากความตั้งใจของหลวงพ่อ และเท่าที่ดูสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ สำหรับคนที่มีอายุเกิน 80 ปี ภายนอกถือว่ายังสมบูรณ์มาก
     ไม่มีปัญหาสำหรับการเป็นครูใหญ่...

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!