WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Puu


'ปู'เจ้าภาพ พิธีสวดหลวงพ่อคูณ 
คาดไปเรือนแสน วันเคลื่อนสังขาร ระดมรถรับ-ส่ง ฮือร่วมอุทิศกุศล บริจาคร่างกายพุ่ง

    'ยิ่งลักษณ์-พรรคเพื่อไทย'รุดเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพหลวงพ่อคูณ ส่งท้าย คาดประชาชนร่วมอาลัย-ไปร่วมส่งนับแสนคนในพิธีเคลื่อนสรีรสังขารสู่คณะแพทยศาสตร์ มข.รอเป็น?อาจารย์ใหญ่?ให้นักศึกษาหมอได้ใช้เรียนรู้ ด้านชาวโคราชก็พากันหลั่งไหลไปเนืองแน่น อธิการบดี มอดินแดงยืนยันจะทำตามเจตนารมณ์ของ ผู้บริจาคอย่างเคร่งครัดและสมเกียรติยศ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์เผยมีผู้แจ้งความประสงค์ขอบริจาคร่างเพื่อศึกษาจำนวนมาก คาดเมื่อสิ้นสุดพิธีหลวงพ่อคูณจะทะลุถึง 1 พันคน สองลูกชายผู้ว่าฯตรังร่วมบวชอุทิศส่วนกุศลถวายด้วย 

วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8942 ข่าวสดรายวัน

พิธีศพวันที่หกพ่อคูณ-ยังแน่นขนัด

      เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหา วิทยาลัยขอนแก่น สถานที่ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสรีรสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชีสมา ยังคงมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่, พระภิกษุสงฆ์, คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาทยอยเดินทางมากราบสรีรสังขาร และร่วมประกอบพิธีทางศาสนารวมทั้งจัดตั้งโรงทานกันอย่างเนืองแน่น ตามระยะเวลาที่ฝ่ายอำนวยการได้กำหนดไว้ ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ของ ทุกวันไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค.

ทั้งนี้เวลา 11.00 น.เป็นการประกอบพิธีสงฆ์และถวายภัตตาหารเพล เวลา 19.00 น. พิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลมาติกาบังสุกุล ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งมีการติดตั้งเครื่องตรวจหาวัตถุอันตรายบริเวณประตูทางเข้าด้วย ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดหลังพบว่ามีประชาชนมาร่วมกราบสรีรสังขารมากถึงวันละกว่า 200,000 คน

ต่อมาพล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการป.ป.ช.เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยพล.ต.ธรากฤต ทับทองสิทธิ์ ผบ.มทบ.23 นายเศรษฐา ศิระฉายา นักร้องนักแสดงชื่อดัง นางอรัญญา นามวงศ์ นักแสดงชื่อดัง โดยมีพระสงฆ์ 4 รูปจากวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นประธานพิธีได้ถวายภัตตาหารเพล และนายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นผู้ถวายผ้าไตรบังสุกุล

ร่วมพิธี- น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม และกราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พร้อมบริจาคเงิน 1 แสนบาท ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ฯ ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 

 

 

พระ 93 รูปบวชถวาย-ร่วมลากสรีระ

     รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าได้เปิดโอกาสให้คณะศิษยานุศิษย์และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทราหลวงพ่อคูณ ร่วมบรรพชาอุปสมบทอุทิศถวายในงานพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมและร่วมส่งมอบสรีรสังขาร ให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. จำนวน 93 รูปตามอายุของหลวงพ่อคูณ ผู้มีจิตศรัทธาและต้องการที่จะบรรพชาเพื่ออุทิศถวายประสานงานได้ที่กองกิจการนักศึกษา มหา วิทยาลัยขอนแก่น ได้ตั้งแต่วันนี้จนกว่าจะครบจำนวนตามที่คณะกรรมการดำเนินงานกำหนดไว้ ทั้งนี้ ผู้ที่ร่วมในการบรรพชาอุทิศถวายดังกล่าวทั้งหมดจะได้ร่วมพิธีลากสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมอเนก ประสงค์ฯมายังคณะแพทยศาสตร์ ในช่วงของการประกอบพิธีส่งมอบร่างครูใหญ่ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรมด้วย

       ขณะที่ที่บริเวณลานจอดรถทางเข้าหอ ประชุมฯ ก็มีรถตู้โดยสารและรถยนต์โดยสารสาธารณะ มาเรียงแถวจอดให้บริการฟรีแก่ประชาชนที่เข้ามากราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ โดยจัดส่งวันละประมาณ 20 เที่ยว ทุกคนสามารถมาใช้บริการได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการร่วมทำบุญของเจ้าของรถตู้

โจรฉวยโอกาสทุบรถ-ฉกทรัพย์

       เมื่อเวลา 1130 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท. ประเสริฐ ตุ้มฉิม พนักงานสอบสวน สภ. ย่อยม.ขอนแก่น รับแจ้งจากนางหยาดพิรุณ เอเบอรี่ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 370 หมู่ 11 ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่ารถยนต์ของตนถูกของแข็งทุบกระจกประตูรถด้านซ้ายแตก และมือล้วงเข้าไปเอากระเป๋าถือแบบผู้หญิงสีน้ำเงิน ซึ่งในกระเป๋ามีเอกสารหลายอย่าง แต่ไม่มีเงิน เพราะเอาติดตัวไปด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 มาตรวจหาลายนิ้วมือในรถพร้อมลงประจำวันไว้เป็น หลักฐาน เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายต่อไป

ส่วนรอบๆ บริเวณชั้นล่างของศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น มีผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณจากทุกสารทิศทั่วไทยมากราบไหว้และร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณมากันอย่างเนืองแน่นแทบจะไม่มี ที่เดิน ขณะเดียวกันมีพ่อค้าแม่ค้า ลอตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 100 ราย นำลอตเตอรี่มาขายทั่วงาน โดยเลขทั่วไปจะขายคู่ละ 110 บาท แต่ถ้า เป็นเลขหลวงพ่อคูณ คือ 66, 16, 58, 11, 45, 92, 71, 42, 21 และ 87 จะขายคู่ละ 120-150 บาท 

หอจดหมายเหตุมข.เปิดปูมพ่อคูณ

    เมื่อเวลา 09.00 น. ที่อาคารศูนย์สารสนเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายวันชาติ ภูมี หัวหน้ากลุ่มภารกิจพิพิธภัณฑ์ และหอจดหมายเหตุ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดหอจดหมายเหตุ มข. นำเสนอเหตุการณ์หลวงพ่อคูณมาทำกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย โดยเมื่อ    วันที่ 15 ก.ย.2536 เดินทางมาบริจาคร่างกาย ต่อมาวันที่ 9 ต.ค.2536 ร่วมบริจาคเงินสด 1 แสนบาท

       วันที่ 4 ธ.ค.2538 เดินทางมายังอาคาร 25 ปี ทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล รุ่นคูณทรัพย์ คูณปัญญา ซึ่งเป็นรุ่นแรก และรุ่นเดียวที่มีการปลุกเสกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยครั้งนั้นท่านเดินทางมาอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางคณาจารย์ พนักงานมหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมพิธี พร้อมกับนำธนบัตรมาถวายกับมือหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อแจ้งให้นำมาสองใบ ท่านจะหยิบธนบัตรไปหนึ่งใบ ส่วนอีกใบให้เก็บไว้เป็นเงินขวัญถุง

เผยขั้นตอนเคลื่อนย้ายสรีรสังขาร

     เวลา 11.00 น. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. เปิดเผยหลังจากร่วมประชุมวางแผนขั้นตอนการเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ ประชุมฯ ไปยังคณะเเพทยศาสตร์ ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ว่า หลังจากประกอบพิธีการทางศาสนาเสร็จเรียบร้อยเเล้ว ในเวลา 15.00 น. จะทำการเคลื่อนย้ายสรีระของหลวงพ่อคูณ ขึ้นรถออกจากศูนย์ประชุมฯ ไปทางทิศตะวันออก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกัลปพฤกษ์ เดินทางต่อไปจนถึงทางเเยกวัดป่าอดุลยาราม เลี้ยวขวามุ่งตรงไปถนนมิตรภาพ เมื่อถึงทางเเยกจะเลี้ยวซ้ายผ่านศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเลี้ยวซ้ายเข้าทางด้านหน้า ก่อนนำขึ้นลิฟต์ไปที่ชั้น 6 เเละเคลื่อนย้ายต่อไปยังชั้น 7 จากนั้นทำพิธีสวดขอขมา ก่อนส่งมอบให้กับคณะเเพทย์ดำเนินการทางวิชาการต่อไป โดยยืนยันว่าไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะอีกตลอดสามปีในการศึกษากายวิภาคศาสตร์ จนถึงวันพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ จึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนกราบสักการะอีกครั้ง

     "การเคลื่อนย้ายสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ได้รับความร่วมมือจากทหารมณฑลทหารบกที่ 23 ซึ่งจะจัดสารวัตรทหารเข้ามาดูเเลการเคลื่อนย้ายเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกไม่ให้เกิดความวุ่นวาย คาดว่าในวันที่ 24 พ.ค. จะมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมากนับเเสนคน จึงขอชี้เเจงต่อพี่น้องประชาชนว่า เนื่องจากสถานที่บริเวณคณะเเพทย์ไม่สะดวกหากต้องรองรับประชาชนจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมส่งหลวงพ่อคูณตั้งเเต่ศูนย์ประชุมฯ หรือยืนส่งระหว่างเส้นทางการเคลื่อนย้าย ไม่ เเนะนำให้ขับรถตามไปคณะเเพทย์ เพราะจะไม่ได้รับความสะดวก และคนทั่วไปไม่สามารถขึ้นไปส่งภายในอาคารได้" รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

เผยยอดร่วมทำบุญทะลุ20ล้านแล้ว

     รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า หลังจากมอบสังขารหลวงพ่อคูณให้คณะเเพทยศาสตร์เเล้ว ในอนาคตกำลังพิจารณาว่า บริเวณชั้น 1 ของอาคารคณะแพทย์ จะนำรูปของหลวงพ่อคูณมาติดตั้งให้ประชาชนทั่วไปสามารถกราบ สักการะหรือไม่ ขอพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง เพราะเป็นห่วงว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจว่า มหาวิทยาลัยอยากเเสดงหาประโยชน์ ทั้งนี้ปัจจุบันได้นับยอดผู้มาสักการะจากยอดดอกบัว อย่างเมื่อวันที่ 21พ.ค. มีดอกบัว 3 หมื่นดอก โดยถูกหมุนเวียนทั้งสิ้น 7 รอบ ก็ประมาณการว่ามีคนมา 210,000 คน เเต่เเท้จริงอาจจะถึง 3 เเสนคน ขณะที่ ยอดทำบุญล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท

    นายภาคภูมิ ทิทา หัวหน้างานวินัยนักศึกษา กองกิจการนักศึกษา มข. เปิดเผยว่า หลังจากประกาศเชิญชวนบุคลากร คณาจารย์เเละนักศึกษาร่วมบรรพชาเป็นพระภิกษุและสามเณร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้หลวงพ่อคูณ ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พ.ค.นี้ จำนวน 93 รูป ซึ่งจะมีพระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นเป็นพระอุปัชฌาย์ ทำพิธีบรรพชาบริเวณสำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตรงข้ามกับศูนย์ประชุมอเนก ประสงค์กาญจนาภิเษก จากนั้นทาง มข.จะพาพระใหม่ข้ามฝั่งไปยังศูนย์ประชุมฯต่อไป

ผู้โดยสารแน่นสนามบินขอนแก่น

        ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ยอดจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางมาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงของการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณ มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะสายการบินพาณิชย์ที่เดินทางมาจากดอนเมือง, เชียงใหม่, อู่ตะเภา และสุวรรณภูมิ ที่มีจำนวนผู้โดยสารมากกว่าร้อยละ 95 ของแต่ละเที่ยวบิน โดยปัจจุบันสนามบินขอนแก่นมีเครื่องบินพาณิชย์ทำการรับ-ส่งผู้โดยสารรวม 14 เที่ยวบิน ไปกลับรวม 28 เที่ยวบิน แต่ในระยะนี้พบว่ามีการใช้เครื่องบินส่วนตัวทำการบินจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมในการสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลในจำนวนที่เพิ่มขึ้นด้วย 

       ผอ.การท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่าโดยเฉพาะในช่วงวันที่ 23-24 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมาด้วยเครื่องบินโดยสารในแต่ละเที่ยวบินมากถึง 100% อย่างไรก็ตามยังคงยืนยันใน การอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ประชาชนในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ 

      พ.ต.อ.สุภากร คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้เพิ่มกำลัง เจ้าหน้าที่เป็น 400 นาย เพื่อคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน ที่เดินทางมากราบไหว้สรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ทั้งภายในและบริเวณภายนอกศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายประจำจุดต่างๆ และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีก 2 ตัว เป็น 8 ตัว และจะมี เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำที่กล้องวงจรปิดจุดละ 2 นาย พร้อมทั้งทางเข้าจะมีการคุมเข้มเป็นพิเศษอีกด้วย ส่วนเรื่องมิจฉาชีพต้องยอมรับว่า มีอยู่จำนวนมาก เพราะเป็นงานใหญ่ และมีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมา ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้ แฝงตัวมากับประชาชน และตามจับตัวได้ยาก ทำให้ต้องเพิ่มกำลัง มากขึ้น

2 ลูกชายผู้ว่าฯตรังร่วมบวชอุทิศ

       เมื่อช่วงเช้านายสุรชัย ลิ้มชูวงศ์ อายุ 53 ปี นางจัญญา ลิ้มชูวงศ์ อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา พร้อมด้วยลูกชาย คือนายชาคริสต์ ลิ้มชูวงศ์ อายุ 22 ปี และนายธีทัต ลิ้มชูวงศ์ อายุ 21 ปี ชาว อ.ด่านขุดทด จ.นครราชสีมา เดินทางเข้ากราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

นางจัญญาเปิดเผยว่า หลวงพ่อคูณให้ ชื่อลูกชายคนแรกว่า "จก" และลูกชาย คนที่สองให้ชื่อ "ทา" ตลอดเวลาที่ตั้งท้อง 9 เดือน หลวงพ่อก็ให้อาบน้ำมนต์เป็นประจำจนคลอด

       ส่วนนายชาคริสต์ และนายธีทัต เปิดเผยว่าเราสองคนจะร่วมบวชเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในจำนวน 93 คน ที่จะบวชอุทิศส่วนกุศลให้ท่านในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค.

     ด้านนายพีระศิษฎ์ หรือดี้ และนายพงศ์วิสิฐ หรือหมอนี่ เหมทานนท์ บุตรชายนายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็บวชอุทิศส่วนกุศลแด่หลวงพ่อคูณเช่นกัน

    นายพีระศิษฎ์ กล่าวว่า ตนและน้องชาย โตอยู่ที่วัดบ้านไร่ มีความผูกพันกับหลวง พ่อคูณ เนื่องจากหลวงพ่อเป็นคนตั้งชื่อให้ อีกอย่างคุณพ่อก็เป็นลูกศิษย์ที่นั่นด้วย หลวงพ่อท่านสั่งสอนให้เป็นผู้ให้ ซึ่งก็ได้นำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ก็มีผู้ที่มีความต้องการบรรพชาเพื่ออุทิศส่วนกุศล เกินจำนวนที่ต้องการ คือ 93 คน ซึ่งครบกำหนดอายุของหลวงพ่อคูณ ต้องตัดคนที่มาสมัครภายหลังออกไป

แห่บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ 

        วันเดียวกัน นายอำนาจ ไชยชุน หัวหน้าหน่วยเตรียมศพและโครงกระดูก ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ มข. กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปที่มาบริจาคร่างให้กับร.พ.ศรีนครินทร์ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มากราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ และมีความศรัทธาตามแบบอย่างหลวงพ่อคูณที่ ทำพินัยกรรมไว้ว่ามอบร่างให้กับร.พ. ศรีนครินทร์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การศึกษาทางการแพทย์ โดยผู้ที่มาบริจาคนั้นร้อยละ 90 มีอาชีพเป็นครู ที่เหลือเป็นเกษตกรและประชาชนทั่วไป 

      นายอำนาจ กล่าวอีกว่า ปกติมีประชาชนมาบริจาคร่างที่ภาควิชากายวิภาคฯ ประมาณวันละ 50 คน แต่เมื่อหลวงพ่อคูณมรณภาพและเริ่มจัดพิธีสวดบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา มีคนมาบริจาคร่างใน 4 วันแรก วันละ 80-100 คน วันที่ 21-22 พ.ค. บริจาคร่างถึงวันละ 250 คน คาดว่าจนถึงที่ 24 พ.ค. จะมีคนมาบริจาคร่างรวมเกิน 1 พันคน ส่วนอายุเฉลี่ยของผู้บริจาคร่างอยู่ที่ 60-70 ปี อายุน้อยที่สุด 18 ปี 

เปิดรถไฟฟรีร่วมพิธีหลวงพ่อคูณ

     ส่วนบรรยากาศการเดินทางไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ที่ จ.ขอนแก่น นั้น ช่วงเช้าตรู่วันเดียวกัน บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟที่ตั้งอยู่ด้านขาขึ้น มุ่งหน้า จ.ขอนแก่น พบกลุ่มชาวบ้านจำนวนมาก แต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์ สีขาว-ดำ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงสูงวัย มารอขึ้นรถไฟท้องถิ่น ขบวนที่ 415 และ 431 ซึ่งเป็นขบวนรถไฟฟรี ปลายทางสถานีรถไฟขอนแก่น 

      วันเดียวกัน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดตู้โดยสารพ่วงเพิ่มไปกับขบวนรถท้องถิ่นซึ่งเป็นรถไฟฟรี ในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรองรับประชาชนที่ต้องการไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 23-24 พ.ค. จำนวน 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนรถไฟท้องถิ่นเที่ยวไป 431 แก่งคอย-ขอนแก่น ออก 05.00 น. ถึง 12.00 น. และขบวน 415 นครราชสีมา ออก 06.20 น. ถึง 09.40 น. ส่วนเที่ยวกลับ 432 ขอนแก่น-แก่งคอย ออก 13.55 น. ถึง 20.30 น. และขบวน 418 หนองคาย-ขอนแก่น ออก 13.04 น. ถึง 15.54 น. ผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถไฟฟรีจะต้องนำบัตรประชาชนติดต่อขอรับตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟก่อนขบวนรถออกทุกครั้ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่วัดโนนไทย ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชีสมา นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ นายอำเภอโนนไทย พร้อมด.ต.ตึ๋ง พึ่งกิ่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโนนไทย ได้นำประชาชนร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมถวายหลวงพ่อคูณ มีพระครูอนุวัตรชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดโนนไทย ศิษย์ของหลวงพ่อคูณและพระสงฆ์อีก 86 รูป ร่วมสวด พระอภิธรรม พร้อมทั้งเปิดรับบริจาคทรัพย์เพื่อจะนำเงินทั้งหมดไปมอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป

แรงศรัทธาโคราชไปร่วมส่งสรีระ

    วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้จองตั๋วที่นั่งรถบัสโดยสารที่จังหวัดนครราชสีมา ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปร่วมสวดพระอภิธรรมในงานบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารของพระเทพวิทยาคม ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่างพากันเดินทางมาขึ้นรถที่บริเวณลานสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนคราชสีมา กันอย่างต่อเนื่อง

     นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางจังหวัดนครราชสีมา จัดเตรียมรถบัสโดยสารไว้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่ต้องการเดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมงานของหลวงพ่อคูณตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.จนถึง วันที่ 22 พ.ค. มีชาวจังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก ต่างพากันมาจองตั๋วที่นั่งจนเต็มทุกวัน และในวันที่ 23 พ.ค. ที่ทางจังหวัดจัดเตรียมรถบัสไว้จำนวน 5 คัน ก็ถูกจองจนเต็มตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว และวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งเป็นวันเคลื่อนย้ายสรีระของหลวงพ่อคูณนั้น จังหวัดนครราชสีมาได้จัดเตรียมรถบัสโดยสารไว้ 10 คัน รถตู้อีก 5 คัน ก็ถูกจองจนเต็มหมดทุกคัน

      ขณะที่ทางอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้จัดรถบัสโดยสาร เพื่อรองรับประชาชนชาวอำเภอด่านขุนทด ที่จะเดินทางไปร่วมส่งสรีระของหลวงพ่อคูณในวันที่ 24 พ.ค. ไว้จำนวน 15 คัน และตู้ 10 คัน จะออกเดินทางในเวลา 08.00 น. อย่างไรก็ตามคาดว่าเช้าตรู่วันที่ 24 พ.ค.จะมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ต่างพากันนำรถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปร่วมงาน ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทาง ไปได้ให้ติดตามข่าวสารจากทางสื่อต่างๆ แทน

ยิ่งลักษณ์-พท.ร่วมเป็นเจ้าภาพ

     ต่อมาเวลา 19.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรมช.ศึกษาธิการ และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมพิธีสวดอภิธรรมและกราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณด้วย โดยมีประชาชนมาร่วมต้อนรับเป็นจำนวนมาก

       จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้วางพวงหรีดของตน และพวงหรีดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งยังเป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และบริจาคเงิน 1 แสนบาทในนามพรรคเพื่อไทย ให้แก่คณะแพทยศาสตร์ มข.ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวแทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาร่วมเป็นประธานสวดอภิธรรมฝ่ายฆราวาสด้วย ส่วนประธานพิธีสวดอภิธรรมฝ่ายสงฆ์ คือ พระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม และเจ้าคณะภาค 11

      สำหรับ บรรยากาศทั้งในและรอบศูนย์ ประชุมฯ ต่างเนืองแน่นไปด้วยพุทธ ศาสนิกชนทุกเพศทุกวัยที่เดินทางมาร่วม สักการะสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จนเสร็จสิ้นพิธีในเวลาประมาณ 20.00 น. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!