WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8646 ข่าวสดรายวัน


เตือนหนุ่มเขมรอ้าง พุทธเจ้า คนไทยแห่ไปไหว้ 
ลวงเป็น 'พระศรีอารย์' ภาพว่อนโลกออนไลน์ แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว อยู่ที่วัดใกล้'พนมเปญ' กอ.รมน.ระบุต้มตุ๋น!


อย่าเชื่อ - ภาพชายชาวกัมพูชาอ้างตัวเป็น "พระพุทธเจ้า" กลับชาติมาเกิด ตัดต่อภาพใบหน้าตัวเองลงไปใน ภาพวาดพระพุทธเจ้า พ.อ.เลอพงษ์ ศิริวัฒน์ รองผอ.กอ.รมน.จว.สระแก้ว เตือนคนไทยตามชายแดนอย่าหลงเชื่อกราบไหว้

       กอ.รมน.สระแก้ว แจ้งเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อรูปหนุ่มกัมพูชานุ่งขาว ทำท่าเลียนแบบอิริยาบถพระพุทธเจ้าในภาพเขียนพุทธประวัติ พร้อมแอบอ้างตัวกลับชาติมาเกิดเป็นพระศรีอารยเมตไตรย หลังมีภาพแชร์ว่อนในโลกออนไลน์ และมีคนพากันหลงเชื่อเดินทางเข้าเขมรไปทำบุญ-ทำ คุณไสยจำนวนมาก เผยจากการสอบถามไปยังกัมพูชาพบว่ามีตัวตนอยู่จริงที่จังหวัดก็อนดาล แต่หลังจากมีรูปว่อนเน็ตเจ้าตัวถูกกดดันหนีเผ่นหลบออกไปจากวัดแล้ว 
       เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พ.อ.เลอพงษ์ ศิริวัฒน์ รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้รับแจ้งจากคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ส่งภาพผ่านโปรแกรมแช็ตไลน์จำนวน 2 ภาพ เป็นภาพถ่ายบุคคลแต่งกายและทำท่าทางเลียนแบบพระพุทธเจ้า ภาพแรกเป็นรูปถ่ายผู้ชายนุ่งห่มชุดขาวใน อริยาบถนั่ง คล้ายพระปางสะดุ้งมารอยู่บนดอกบัว ที่ศีรษะมีรัศมีเปล่งประกายออกมา ที่หน้าอกซ้ายมีคล้ายสัญลักษณ์อะไรบางอย่างติดอยู่ มีเหล่าเทวดา นางฟ้าโปรยดอกไม้อยู่มุมข้างบนทั้งสองข้าง พื้นหลังเป็นท้องฟ้า ด้านล่างใต้ฐานรองนั่งดอกบัวมี ตัวอักษรเป็นอักษรขอม
       พ.อ.เลอพงษ์ ระบุต่อว่า ส่วนอีกภาพหนึ่งเป็นภาพผู้ชายคนเดิมในท่านอนชันมือบนหมอน และอยู่ภายในดอกบัวคล้ายกับภาพพระพุทธเจ้าขณะกำลังเข้าสู่ปรินิพพาน โดยมีพราหมณ์และเทวดาหลายคนกำลังแสดงท่าทางเศร้าโศกเสียใจอยู่ด้านล่าง พร้อมกับมีตัวหนังสือภาษาเขมรอยู่ด้านบนทั้งสองข้างและด้านล่าง ทั้งสองภาพถูกใส่กรอบขนาดใหญ่ไว้
       รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่าทั้งสองภาพ คนไทยในกัมพูชาส่งมาให้ช่วยเตือนคนไทยด้วยกันว่าอย่าให้หลงเชื่อ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวอวดอ้างว่าตัวเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด มีพระสงฆ์และชาวบ้านจำนวนมากพากันหลงเชื่อพากันไปกราบไหว้ ภายในวัดยังมีภาพวาดของบุคคลดังกล่าวอยู่ในท่าทางต่างๆ ที่เลียนแบบกับภาพเขียนของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้บุคคลดังกล่าวยังอาศัยอยู่ในวัด และทำพิธีไสยศาสตร์ อีกทั้งยังบริหารจัดการวัดด้วยตัวเอง มีคนไทยจำนวนมากที่หลงเชื่อว่าบุคคลนี้เป็นผู้วิเศษหรือเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด เดินทางไปหาและทำบุญ จึงขอแจ้งเตือนให้คนไทยได้ทราบและอย่าหลงเชื่อในปาฏิหาริย์ต่างๆ ที่อวดอ้าง ซึ่งอาจทำให้ถูกหลอกให้เสียทรัพย์สินได้
       ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ประเทศกัมพูชา ที่อ.อรัญ ประเทศ เปิดเผยว่า ตัวหนังสือที่พิมพ์ลงบนภาพทั้งสองเขียนเหมือนกัน แปลความหมายได้ว่า "พระครูธรรมาจารย์เธียน วุฑฒี เป็นพระพุทธ พระบิดา พระศรีอารยเมตไตรย วัดตวลราชา" ซึ่งบุคคลผู้นี้ชื่อว่านายเธียน วุฑฒี อายุ 65 ปี เป็นหลานนักการเมืองที่มีตำแหน่งในรัฐบาลกัมพูชา ด้วยความศรัทธาของประชาชน พระสงฆ์ รวมทั้งผู้นำประเทศกัมพูชา ก็เคยเดินทางมาหาเขาที่วัดตวลราชา ในจังหวัดก็อนดาล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญ ไปประมาณ 50 ก.ม.
       จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าบุคคลในภาพทั้งสองเป็นคนคนเดียวกับที่เคยเป็นข่าวในสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้ และจากกระแสความแรงของเฟซบุ๊กในประเทศกัมพูชา ทำให้ในที่สุดนายเธียน ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ทนแรงกดดันไม่ไหว ได้เผ่นหนีออกจากวัดไปแล้ว
       ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดโคกสะแบง ม.4 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ ซึ่งเป็นวัดที่ชาวกัมพูชาให้ความเลื่อมใสศรัทธากันมาก ทุกวันพระชาวกัมพูชาจะข้ามมาทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก โดยเข้าไปสอบถามพระครูสุมนธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดโคกสะแบง ถึงกรณีที่เกิดขึ้น
        พระครูสุมนธรรมคุณ กล่าวว่า การอวดอ้างว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิดนั้นเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกว่าที่พระพุทธเจ้าจะตรัสรู้ได้ ต้องบำเพ็ญเพียรมาตั้ง 500 ชาติ และพระพุทธเจ้าก็ปรินิพพานไปนานแล้ว ขอให้พุทธบริษัท ใช้ปัญญาพิจารณาว่าควรเชื่อหรือไม่ควรเชื่อ 
       ผู้สื่อข่าวถามว่าชาวกัมพูชาที่อยู่ตามชายแดนเชื่อหรือไม่เกี่ยวกับมีบุคคลมาแอบอ้าง ท่านพระครูกล่าวว่าชาวบ้านที่นี่ไม่มีใครเชื่อถือนายเธียนที่แอบอ้างแต่อย่างใด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!