WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ไอซีที'จ่อโอนอำนาจปิดเว็บให้กสทช.แก้ปัญหาทำงานทับซ้อนกัน

  แนวหน้า : 'ไอซีที'จ่อโอนอำนาจปิดเว็บให้กสทช. แก้ปัญหาทำงานทับซ้อนกัน จ่อรื้อพรบ.คอมพิวเตอร์ปี’50

   มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้เสนอรายชื่อคณะทำงานร่วมกับ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร(ไอซีที) เพื่อร่วมกันทำงานในการแก้กฏหมาย และกรอบการทำงานที่ทับซ้อนกัน ประกอบด้วยคณะทำงานจากสำนักงาน กสทช. 4 คน ได้แก่ 1.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. 2.นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. 3.นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ 4.ผู้เชี่ยวชาญพิเศษพิเศษของ กสทช. เป็นคณะทำงานร่วมกับกระทรวงไอซีที อีก 4 คน

    นายฐากร กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้จะมี ปลัดกระทรวงไอซีที ทำหน้าที่เป็นประธาน และ เลขาธิการ กสทช.เป็นรองประธาน เพื่อแก้ปัญหาซ้ำซ้อนการทำงานร่วมกัน และแบ่งบทบาทหน้าที่ เพื่อให้รมว.ไอซีที ลงนามแต่งตั้ง

    ส่วน คณะทำงานร่วมชุดนี้ รวมแล้วจะมี 8-9 คน จะพิจารณาแยกอำนาจชัดเจน เช่น กระทรวงไอซีที อาจมีหน้าที่ว่ามีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการของภาครัฐ (โอเปเรเตอร์) ซึ่งหาก กสทช.มีประเด็นทับซ้อนด้านนี้ ก็อาจมอบอำนาจให้ ไอซีที ทั้งหมด หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำกับดูแล (เรคกูเรเตอร์) ก็อาจให้ ไอซีทีโอนอำนาจมาที่ กสทช. โดย 8 คนนี้จะมีอำนาจตัดสินใจในการทำงาน

    “เรื่องนี้จะรวมถึงการประชุมต่างประเทศ ที่แต่เดิมหากไอซีทีไป แต่หากพิจารณาแล้ว มาเข้าข่ายเป็นบทบาทของ กสทช. รัฐบาลก็ต้องกล้ามอบอำนาจมาให้กสทช. ส่วนเรื่องปิดเว็บ หากคิดว่าเป็นหน้าที่ของกสทช. ก็ต้องให้อำนาจมาด้วย เรื่องทั้งหมดต้องหารือกันอีกที”

     สำหรับ กรอบระยะเวลาของคณะทำงานร่วม ต้องการหารือให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ไม่ต้องการให้ลากกันยาว เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้วจะเสนอรัฐบาล และเสนอที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประมาณ 3-4 เดือนหน้า เพื่อนำไปสู่การแก้กฎหมายทั้งหมด เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550, พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551,  พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553, พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 เรื่องนี้ต้องนำเรื่องเสนอเข้า สนช.คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.พ.-มี.ค. 2558

    ทั้งนี้ อำนาจในการเสนอแก้กฎหมาย กสทช.ยึดตาม ประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชิต (คสช.) ฉบับ 97ที่ให้อำนาจ กสทช.ดำเนินการแก้กฎหมายต่างๆ ที่เห็นควรได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!