WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICT เล็งถกคลังหาช่องอุ้ม TOT ชี้แนวทางยุบรวมกับ 'กสท'ขอเป็นทางเลือกสุดท้าย

     แนวหน้า : นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แสดงความเห็นกรณีที่ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2557ให้ กระทรวงการคลัง กับ  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วม กันกำหนดแนวทางการดำเนินงานของ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)หรือTOT และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยอาจพิจารณาแนวทางสนับสนุน หรือส่งเสริมธุรกิจร่วมกัน หลังสัมปทานที่ให้กับเอกชน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2558

     โดยแนวทางที่จะควบรวม ทั้ง 2 กิจการรวมกันนั้น รมว.ไอซีที ให้ความเห็นว่า ยังมีแนวทางอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องนำ 2 หน่วยงานนี้มาควบรวมกัน ซึ่งแนวทางที่จะเป็นทางออกที่ดีนั้นคงต้องหารือ กับ กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ทีโอที และกสท  ซึ่งหลังจากสรุปแนวทางได้ กระทรวงไอซีที จะนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ต่อไป

    “กระทรวงคลังและไอซีที จะต้องมาทำงานร่วมกันลงในรายละเอียด ถึงแนวทางการแก้ไข หน่วยงาน 2 ที่นี้ ว่าจะต้องทำอย่างไรหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ซึ่งมองว่าการควบรวมกิจการทั้ง 2 เข้าด้วยกันเป็นทางออกสุดท้าย เนื่องจากยังมีแนวทางอื่น หลังจากที่ เราลงรายละเอียดและศึกษาอย่างรอบครอบแล้วจะส่งเรื่องกลับไปเสนอ ครม.อีกครั้ง” รมว.ไอซีที กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีโอที ในฐานะผู้ให้สัญญาสัมปทาน แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่จะสิ้นสุดสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ในปี 2558

    ขณะที่ กสทฯ ในฐานะผู้ให้สัญญาสัมปทาน แก่ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในเครือ เอไอเอส ได้สิ้นสุดสัญญาสัมปทานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา (บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ระบบ 1800 MHz) นอกจากนี้  ยังมีสัญญาระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน สำหรับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 1800 และ 850 MHz สิ้นสุดลงในปี 2561

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!