WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'พรชัย'ขอถกคลัง ควบทีโอที-กสทฯ

     ไทยโพสต์ * รมว.ไอซีทีเผย ควบรวมกิจการทีโอที-กสทฯ  ขอเป็นทางเลือกสุดท้าย ระบุยังมีทาง ออกที่ดีกว่า พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมเคลียร์กฎหมายกับ กสทช.เสร็จแล้ว

     นายพรชัย รุจิประภา รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สาร (ไอซีที) ร่วมกันกำหนดแนว ทางการทำงานของ บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม โดยอาจพิจารณาแนวทางสนับสนุนหรือส่งเสริมธุรกิจร่วมกัน หลัง สัมปทานที่ให้กับเอกชนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2558

   อย่างไรก็ตาม แนวทางที่จะควบรวมทั้ง 2 กิจการนั้น รมว.ให้ความเห็นว่ายังมีแนวทาง อื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องนำ 2 หน่วยงานนี้มาควบรวมกัน ซึ่งแนวทางที่จะเป็นทางออกที่ดีนั้นคงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีโอที และ กสทฯ ซึ่งหลังจากสรุปแนวทางได้ กระ ทรวงไอซีทีจะนำเสนอต่อที่ประ ชุม ครม.ต่อไป

   "กระทรวงการคลังและไอซีที จะต้องมาทำงานร่วมกันในรายละเอียด ถึงแนวทางการแก้ไขหน่วยงาน 2 ที่นี้ ว่าจะต้องทำ อย่างไรหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ซึ่งมองว่าการควบรวมกิจการทั้ง 2 เข้าด้วยกันเป็นทางออกสุดท้าย เนื่องจากยังมีแนวทางอื่น หลังจากที่เราลงรายละเอียดและศึกษาอย่างรอบคอบแล้ว จะส่งเรื่องกลับไปเสนอ ครม.อีกครั้ง" รมว.ไอซีทีกล่าว

    นางเมทินี เทพมณี ปลัด กระทรวงไอซีที เปิดเผยว่า ราย ชื่อคณะกรรมการจากกระทรวงไอซีที ที่จะเป็นคณะกรรมการร่วมกับสำนักงานคณะกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อทำหน้าที่หารือกันถึงแนวทางและหน้าที่การ ทำงานของ กสทช.และไอซีที ไม่ให้มีความทับซ้อนกัน ประกอบด้วย นางทรงพร โกมลสุรเดช รองปลัดกระทรวงไอซีที นางอารีวรรณ ฮาวรังษี ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ นายสมศักดิ์ ศุภจิราวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย และตนเองเป็นประธานคณะทำ งาน ขณะที่รายชื่อคณะกรรมการฝั่งสำนักงาน กสทช. ประกอบด้วย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิ การ กสทช. นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ  กสทช. คาดว่าใช้เวลา 2 เดือนจะได้แนวทางและ ข้อสรุป เพื่อนำเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ (สนช.).

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!