WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซุปเปอร์บอร์ด ให้ ICT ตั้งที่ปรึกษากำหนดยุทธศาสตร์ทีโอที-กสท

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เผยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาองค์กรรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง โดยในส่วนของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มอบหมายให้กระทรวงไอซีที ในฐานะกระทรวงเจ้าสังกัดดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ร่วมกัน และเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานในการกำกับดูแลการทำงานของบริษัทที่ปรึกษาดังกล่าว โดยมีนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล เป็นประธาน และมีกระทรวง ICT และ คนร.เป็นเลขานุการร่วม

     ส่วนกรณีของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME Bank) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ให้เร่งดำเนินการจัดทำ Due Diligence และให้มีแผนการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม รวมถึงแนวทางป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคตต่อไป

     และกรณีของ บมจ.การบินไทย(THAI) ให้เร่งรัดจัดทำแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปบริษัทอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถแข่งขันในสภาวะการแข่งขันของธุรกิจการบินโลกที่รุนแรง โดยนำเสนอ คนร.ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2557

     ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)นั้นให้ส่งแผนฟื้นฟูองค์กรต่อ คนร.ภายในกลางเดือน ต.ค.นี้

     ด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ครอบคลุมถึงการออกเกณฑ์กำกับดูแล การตรวจสอบตามความเหมาะสมของผู้บริหาร ติดตามและตรวจสอบ รวมถึงสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการใช้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดำเนินการที่ไม่เหมาะสม ส่วนการกำกับด้านนโยบายและผู้ถือหุ้นยังคงเป็นของกระทรวงการคลังต่อไป และมอบหมายให้ ธปท.และกระทรวงการคลังร่วมกำหนดกรอบในการกำกับดูแลในรายละเอียดต่อไป

    ในส่วนการสร้างความโปร่งใสในการก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้าง และการร่วมลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการประชุมฯ 2 ครั้งที่ผ่านมามอบหมายให้ สคร.สมัครเป็นภาคีสมาชิกกับ (The Construction Sector Transparency Initiative : CoST)

    และเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ CoST ได้รับประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิก และ คนร.ได้มีมติให้รัฐวิสาหกิจที่มีโครงการขนาดใหญ่มาเป็นโครงการนำร่องที่จะใช้ระบบของ CoST โดยในเบื้องต้นกำหนดให้โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรณภูมิ ระยะที่ 2 ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เป็นโครงการนำร่อง

    อินโฟเควสท์

ยื้อควบ'ทีโอที-กสท.'คลังโยน'ไอซีที'ตัดสิน

    แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลมีความต้องการให้ควบรวม กิจการ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)เข้าด้วยกัน ซึ่งอยู่ในช่วงการเริ่มต้นการศึกษาความเป็นไปได้ ยังไม่มีข้อสรุปออกมาว่าสุดท้ายจะต้องควบรวม หรือใช้วิธีการอื่นในการแก้ปัญหาฐานะการเงินของทั้งสองบริษัท

    ด้าน นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับ นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร(ไอซีที) แล้วโดยระบุว่าการแก้ปัญหา บริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ผ่านการควบรวมนั้น จะเป็นแนวทางสุดท้าย โดยทางไอซีทีจะหาแนวทางอื่นแก้ปัญหาก่อน ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบฐานะที่แท้จริงออกมา ถึงจะกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาได้ชัดเชน

    "ตอนนี้ สคร. ไม่สามารถกำหนดว่าการแก้ไขปัญหาต้องควบรวม เพราะตอนนี้ทั้งสองบริษัท มีเจ้ากระทรวงที่ดูแล และกำหนดแนวทางแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการรายงานให้ซูเปอร์บอร์ดรัฐวิสากิจ รับทราบในครั้งต่อไป ตอนนี้อยู่ระหว่างกำหนดวันการประชุมซูเปอร์บอร์ด”

     นอกจากนี้ ซูเปอร์บอร์ดอยู่ในช่วงการเปลี่ยนตำแหน่งประธานคณะกรรมการ จากหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาเป็น นายกรัฐมนตรี และเปลี่ยนจากปลัดกระทรวงมาเป็นรัฐมนตรีประจำกระทรวงแทน เพื่อให้การกำหนดนโยบายดูแลรัฐวิสาหกิจมีความชัดเจนรวดเร็วมากขึ้น

     นอกจากนี้ นายสมหมาย ได้สั่งให้ สคร. ทำการแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายเอกชน ทั้งผู้รับเหมา นักกฎหมาย เกี่ยวกับกฎหมายร่วมทุนรัฐ และเอกชนฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้มา 1 ปี แต่ยังไม่มีโครงการใดรัฐที่ดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!