WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ไอซีที'เร่งเคลียร์ปมคลื่นความถี่ คดีข้อพิพาทพลิกฟื้นทีโอที-กสท

      แนวหน้า : นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงไอซีที ไปตั้งคณะทำงานร่วมกันกับคณะกรรมการ (บอร์ด) ของ บริษัท ทีโอที และกสท โทรคมนาคม เพื่อเคลียร์ปัญหาเรื่องคลื่นความถี่ทั้งหมด ขณะเดียวกัน ก็ให้เจรจากับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)? ด้วย เพื่อให้การเจรจาประเด็นเรื่องคลื่นความถี่ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะปัจจุบันกสท.และทีโอที เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ แต่ไม่มีสิทธิ์ใช้คลื่น เป็นต้น

      นอกจากนี้ ยังเคลียร์ปัญหากรณีข้อพิพาทระหว่างกันด้วย โดยเฉพาะกรณีค่าเชื่อมต่อโครงข่าย(แอคเซสชาร์จ) ?หรือค่าเอซี มูลค่ากว่า 138,000 ล้านบาท ที่มีปัญหากันมาอย่างยาวนาน รวมถึงประเด็นการลงทุนและการให้บริการที่ซ้ำซ้อนกัน ก็ต้องมีความชัดเจนว่า จะร่วมทุนกันทำธุรกิจ แบ่งพื้นที่การให้บริการ ก็ให้เจรจาหารือกันให้ความชัดเจนโดยเร็ว เพราะมิฉะนั้นทั้งทีโอทีและกสท ก็จะประสบปัญหาทางการเงินและขาดทุนอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะทีโอที ถือว่าปัญหาหนักสุดและสะสมมาอย่างยาวนาน ที่ต้องเร่งแก้ไขพลิกฟื้นองค์กรโดยเร็ว

       นายพรชัย กล่าวต่อว่า การทำงานของทีโอทีและกสทนั้น จะต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ เน้นการวางโครงข่ายสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งประเทศ?เพื่อรองรับนโยบายเศรษฐกิจ ดิจิตอล เพราะหากโครงข่ายเข็มแข็ง ก็จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ ล่าสุดกระทรวงไอซีที ได้เจรจากับสำนักงบประมาณ เพื่อแปลงงบลงทุน 3,700 ล้านบาท  จากโครงการไวไฟรองรับการใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่แจกเด็กนักเรียนชั้นประถม ปีที่ 1 เปลี่ยนเป็นการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไร้สายในโรงเรียนและโรงพยาบาลชุมชนที่ โครงข่ายสื่อสารยังเข้าไม่ถึงแทน โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้กำหนดจุดติดตั้งในโรงเรียน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้กำหนดจุดติดตั้งในโรงพยาบาลชุมชนเช่นเดียวกัน

     ส่วน บริษัท ไปรษณีย์ไทย  จำกัด  ได้มอบนโยบายให้เตรียมความพร้อมด้านระบบการขนส่ง(โลจิสติกส์) ให้แข็งแกร่ง เพื่อเตรียมรองรับกับเศรษฐกิจดิจิตอลเช่นเดียวกัน ซึ่งระบบการขนส่งของไปรษณีย์ถือเป็นจุดแข็งอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องรักษาจุดแข็งของไปรษณีย์ไว้ และสร้างความเติบโตให้องค์กรอย่างต่อเนื่อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!