WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11101 Fujitsu1ฟูจิตสึเปิดตัวแพลตฟอร์มประมวลผลข้อมูลสตรีม
เร่งการใช้บิ๊กดาต้าสำหรับธุรกิจยานยนต์

          บริษัท ฟูจิตสึ จำกัด เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวแพลตฟอร์มการประมวลผลข้อมูลสตรีม (Stream Data Processing Platform) สำหรับผู้ให้บริการ เพื่อขยายขีดความสามารถในการใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้า (Big Data) ที่เก็บรวบรวมจากรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่าย

          แพลตฟอร์มใหม่เพิ่มความสะดวกในการวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลของฟูจิตสึ นั่นคือ Dracena (1) ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมการประมวลผลสตรีมที่สามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ขณะที่ประมวลผลข้อมูล IoT จำนวนมาก โดยไม่มีการหยุดชะงัก แพลตฟอร์มใหม่นี้ช่วยให้สามารถจัดการและประมวลผลข้อมูลสำหรับบุคคลและวัตถุต่างๆ เช่น คนเดินเท้า รถยนต์ ถนน และอาคาร ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในโลกของความเป็นจริง จึงช่วยให้สามารถจำลองสถานการณ์รอบข้างในรูปแบบดิจิทัล โดยครอบคลุมถึงรถคันอื่นๆ นอกจากนี้ การประมวลผลข้อมูลอย่างต่อเนื่องยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มและเปลี่ยนแปลงบริการต่างๆ ได้อย่างยืดหยุ่น โดยไม่มีปัญหาเรื่องการหยุดชะงัก เช่น การคาดการณ์เกี่ยวกับอันตรายในแบบเรียลไทม์สำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับระบบ และในอนาคต ฟูจิตสึมีแผนที่จะเปิดตัวบริการดังกล่าวในต่างประเทศ รวมถึงทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป

 

ความเป็นมา
          ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการเดินทางกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบศตวรรษ และตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป จำนวนรถยนต์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ และข้อมูลบิ๊กดาต้าจากรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ เช่น รูปภาพจากเซ็นเซอร์ในรถยนต์ และข้อมูล CAN (2) จะมีบทบาทสำคัญในการรองรับบริการด้านการเดินทาง เช่น การตรวจสอบสภาพจราจร แผนที่ การประกันภัย รวมไปถึงการออกแบบรถยนต์ ขณะเดียวกัน ระบบต่างๆ ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าจากรถยนต์สำหรับแต่ละบริการทำงานในลักษณะแยกออกจากกัน และมีการทับซ้อนกันในส่วนของฟังก์ชั่นการพัฒนาและทรัพยากรระบบ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบที่สามารถปรับใช้หลากหลายบริการในเวลาเดียวกันได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ
          ด้วยเหตุนี้ ฟูจิตสึจึงสนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยีการสร้างแบบจำลองดิจิทัล (Digital Twin) สำหรับอุตสาหกรรมการเดินทาง โดยเป็นการสร้างแบบจำลองดิจิทัลที่แสดงข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์และท้องถนนในแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ เพื่อสร้างแบบจำลองดิจิทัลสำหรับการใช้งานในบริบทของการเดินทาง ฟูจิตสึได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการประมวลผลข้อมูลสตรีม เพื่อรองรับการพัฒนาบริการต่างๆ ที่จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าจากรถยนต์ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างระบบการเดินทางที่ปลอดภัย มั่นคง และสะดวกสบาย

 

เกี่ยวกับเทคโนโลยี
          ฟูจิตสึนำเสนอแพลตฟอร์มการประมวลผลข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Dracena โดยโปรแกรมข้อมูลและการประมวลผลข้อมูล (ซึ่งในที่นี้จะเรียกว่าปลั๊กอิน) จะได้รับการจัดการในรูปแบบของอ็อบเจ็กต์ในระบบภายในหน่วยความจำ (3) ในการประมวลผลสตรีมสำหรับคนเดินเท้า รถยนต์ ถนน อาคาร และวัตถุอื่นๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง นอกจากนี้ จะสามารถเพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการประมวลผลแบบคู่ขนานและเนื้อหาการประมวลผลข้อมูลได้อย่างคล่องตัวขณะที่ระบบทำงานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ให้บริการจึงสามารถตอบสนองต่อบริการวิเคราะห์ข้อมูลและการคาดการณ์ได้อย่างยืดหยุ่นในกรณีการใช้งานที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการให้บริการการเดินทางที่ปลอดภัย มั่นคง และสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่และผู้ให้บริการขนส่งบนท้องถนน หลังจากที่เริ่มวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น โซลูชั่นดังกล่าวจะได้รับการเปิดตัวในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปเป็นลำดับถัดไป

 

กรณีการใช้งาน
          • ด้วยการวิเคราะห์สภาพการขับขี่ของรถยนต์แต่ละคันบนถนน รวมถึงสภาพถนนในแบบเรียลไทม์ เทคโนโลยีนี้จะสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของสภาพท้องถนน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับทราบข้อมูลการจราจรเกือบจะในทันที ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการจราจรที่ติดขัดและอันตรายในการขับขี่
          • เทคโนโลยีดังกล่าวจะวิเคราะห์และคาดการณ์สถานะทั้งในปัจจุบัน อดีต และอนาคต พร้อมทั้งประมวลผลข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และบันทึกผลลัพธ์ของการประมวลผลข้อมูลหลายๆ อินสแตนซ์ไว้ในหน่วยความจำ เพื่อรองรับบริการต่างๆ เช่น การวินิจฉัยการขับขี่ และการป้องกันความผิดพลาดในส่วนที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ และอื่นๆ
          • ด้วยการปรับปรุงบริการที่มีอยู่ และการเพิ่มเติมบริการใหม่ๆ โดยไม่ทำให้ฟังก์ชั่นการทำงานที่มีอยู่เกิดการหยุดชะงัก จึงสามารถรองรับบริการใหม่ๆ เช่น การคาดการณ์เกี่ยวกับอันตรายสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อ และการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการขับขี่ ซึ่งจะต้องอาศัยการทำงานของระบบอย่างต่อเนื่อง

 

รายละเอียดบริการ
          แพลตฟอร์มใหม่ประกอบด้วยบริการหลักและบริการเสริมต่างๆ รวมถึงบริการแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการและควบคุมปลั๊กอินสำหรับวัตถุแต่ละอย่าง เช่น คนเดินเท้า รถยนต์ ถนน และอาคาร นอกจากนี้ยังมีบริการความต้องการของระบบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นการทำงานและอื่นๆ และมีบริการให้ความช่วยเหลือสำหรับการจัดเตรียมเอกสารข้อกำหนดของระบบ และบริการติดตั้งสำหรับการสร้างสภาพแวดล้อมการใช้งานที่เป็นไปตามเอกสารข้อกำหนดของระบบ

11101 Fujitsu2

 

ราคาและการวางจำหน่าย

ชื่อบริการ

ราคา (ไม่รวมภาษี

การวางจำหน่าย

Stream Data Utilizer Platform Service

ค่าใช้จ่ายรายเดือนประมาณ 100,000 เยน

8 ตุลาคม

Stream Data Utilizer System Requirement Service

ค่าใช้จ่ายครั้งเดียวประมาณ 1,000,000 เยน

Stream Data Utilizer Installation Service

ค่าใช้จ่ายครั้งเดียวประมาณ 1,000,000 เยน

Stream Data Utilizer Plugin Development Service

ค่าใช้จ่ายครั้งเดียวเสนอราคาเป็นรายกรณี

Stream Data Utilizer Plugin Support Service

ค่าใช้จ่ายรายเดือนเสนอราคาเป็นรายกรณี

 

“Stream Data Utilizer Plugin Development Service” และ “Stream Data Utilizer Plugin Support Service” เป็นบริการเสริม ชื่อผลิตภัณฑ์จดทะเบียนสำหรับญี่ปุ่นเท่านั้น ระบุไว้ในที่นี้เพื่อการอ้างอิง

 


AO11101

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!