WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICT ทาบทีมเนคเทคช่วยปูทางเศรษฐกิจดิจิตอล

     ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * ไอซีทีเดินหน้าทำแผน กระทรวงใหม่ ยืมตัวนักวิจัยเนคเทค 21 คน พร้อมดึง 'พันธ์ศักดิ์' คุมทีม 'พรชัย' จ่อชงแผนฟื้นฟูทีโอที-กสท ต่อ ครม.

     นายพรชัย รุจิประภา รัฐมน ตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าว ถึงความคืบหน้าในการปรับโครง สร้างกระทรวงตามนโยบาย Digital Economy ว่า ขณะนี้กระทรวงไอซีทีได้ส่งหนังสือขอยืมตัวนักวิจัยด้านแอพพลิเคชั่น จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค จำนวน 21 คน ให้มาทำงานที่กระทรวง โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ อดีตผู้อำนวย การเนคเทคเป็นหัวหน้าทีม ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนบทบาทของกระทรวงใหม่

     อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารแห่งชาติ โดยมี ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมน ตรีเป็นประธาน ได้เดินหน้าเตรียมแผนปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีที คู่ขนานกับการแก้กฎหมายที่เกี่ยว ข้องกับนโยบาย Digital Economy ประมาณ 13 ฉบับ ที่คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีนี้ด้วย เมื่อแก้กฎหมายเสร็จก็สามารถเสนอแผนต่อสภานิติบัญญัติ (สนช.) ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ

     ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการปรับโครงสร้างการทำงานร่วมกันของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) นั้น ขณะนี้ทางตนเองได้ร่างแผนธุรกิจไว้แล้ว รอเพียงแต่ให้ทั้งทีโอทีและ กสท เจรจาร่วมกัน จากนั้นจะนำแผนงานมาดูว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 ต.ค. โดยแผนการปรับโครงสร้างของทั้ง 2 บริษัทจะทำเสนอเป็น 3 ระยะ คือ ระยะ 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี โดยแผนที่เสนอต้องมีการจ้างที่ปรึกษาเพื่อมาวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย และโอกาสของธุรกิจด้วยว่าจะสามารถเดินหน้าตามแผนได้หรือไม่ อย่างไร.

               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!