WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICT3

กระทรวงไอซีที เดินหน้าผลักดันแผนพัฒนาตลาดไอซีที ต่อเนื่อง ผนึกสมาคม ATCI เปิดโครงการ eGovernment Forum 2014งานอบรมสัมมนาทางวิชาการด้านไอซีทีเพื่อการบริหารงานภาครัฐ

     กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เดินหน้าผลักดันแผนพัฒนาตลาด ICT ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเศรษฐกิจอาเซียน จับมือสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) ร่วมเป็นเจ้าภาพเปิดโครงการ eGvernment Forum 2014 งานอบรมสัมมนาทางวิชาการด้านไอซีทีเพื่อการบริหารงานภาครัฐ หนึ่งในกิจกรรมของแผนโครงการ The Year of Growing IT Demand การสร้างตลาดไอซีทีในประเทศไทยในช่วง 3 ปี ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 ชูจุดเด่นอีกหนึ่งกิจกรรมงานประชุมที่สำคัญในการกำหนดมาตรฐานการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาประเทศพร้อมรับการเปิด AEC

    นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ได้เข้าร่วมสนับสนุน และเป็นเจ้าภาพร่วม กับทาง สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย(เอทีซีไอ) ในการจัดโครงการ ปีแห่งการสร้างความเติบโตของความต้องการด้านไอซีที’(The Year of Growing ICT Demand) โดยทางกระทรวงได้เล็งเห็นในประโยชน์ของการจัดโครงการดังกล่าว ของทางสมาคม ATCT ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้น และสร้างตลาดการใช้ ICT ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ 3 กลุ่ม คือ ภาครัฐ ในกลุ่มบริหารงานส่วนราชการ และกลุ่มบริหารงานส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ หรือภาคอุตสาหกรรม ในส่วนของภาคการผลิตต่างๆ และภาคการศึกษา

     โดยในปีที่ผ่านมา ได้มีการผนึกภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน จัดทัพเดินสายจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นและสร้างตลาดการใช้ ICT อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากหน่วยงานต่างๆ อย่างดีเยี่ยม

    สำหรับโครงการ eGovernment Forum 2014อีกหนึ่งกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในปีนี้ เป็นงานอบรมสัมมนาทางวิชาการด้านไอทีเพื่อการบริหารงานภาครัฐ เป็นงานประชุมที่สำคัญในการกำหนดมาตรฐานการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาประเทศพร้อมรับการเปิด AEC เป็นเวทีสำคัญ ที่จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีสำหรับภาครัฐในระดับภูมิภาค เป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมนวัตกรรมใหม่สำหรับภาครัฐ และจะมีส่วนช่วยพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน ICT ให้มีขีดความรู้ความสามารถที่ดีขึ้น อันเป็นรากฐานสำคัญที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านไอซีที และ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้ง การสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศไทยต่อไปนายสมบูรณ์ กล่าว

    นายอดิเรก ปฏิทัศน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) กล่าวว่า สำหรับโครงการ “eGovernment Forum 2014มีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานมากมาย อาทิ การปาฐกถาพิเศษจากผู้บริหารระดับสูง, การเสวนาจากหน่วยงานต่างๆ และผู้สนับสนุน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และอบรมนวัตกรรม, ส่วนแสดงสาธิตนวัตกรรมจากผู้ประกอบการชั้นนำที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท แทนเจอรีน จำกัด และบริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อีกทั้งยังมีกิจกรรมบนเวที และในส่วนของ CIO Evening Talk เป็นต้น

    สำหรับ หัวข้อในการสัมมนาในกิจกรรมครั้งนี้ก็มีเนื้อหาที่เข้มข้น และมีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างมาก อาทิ หัวข้อเรื่อง Rethinking eGovernment-Citizen Centric for Happier Society ทุกโจทย์ของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมุ่งไปเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน การบริการประชาชนจะต้องดีขึ้นในทุกมิติ รัฐต้องเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง ต้องปฎิรูปแนวคิดที่เอาเทคโนโลยีเป็นตัวผลักดัน,หัวข้อเรื่อง Successful models of eGovernment (Korea & Malaysia Model) เจาะลึก มองให้ทะลุมิติแห่งความสำเร็จ ของประเทศต้นแบบ อาทิเช่น ประเทศเกาหลี ประเทศมาเลเซีย ฟังผู้มีประสบการณ์ในการวางนโยบายระดับชาติทางด้าน ICT มาร่วมผ่าแนวนโยบาย EGovernement ของประเทศเหล่านี้ให้ฟัง ว่าเขามีเคล็ดลับอย่างไร, หัวข้อเรื่อง eGovernment and Best Practices in Digital Economy สู่โลกเศรษฐกิจดิจิตอล เราต้องการบริการอะไร อย่างไร จากรัฐบาลอิเล็คทรอนิกส์ หนทางหรือเคล็ดลับสู่ความเป็นรัฐบาลที่ตอบสนองโลกเศรษฐกิจดิจิตอลนั้น ต้องมีองค์ประกอบอะไร, หัวข้อเรื่องGovernment services for Everyone อะไรคือนิยามของคำว่า เท่าเทียมและทั่วถึง การแก้ปัญหาระดับชาติคือ ทำอย่างไรให้ประชาชนในทุกระดับชนชั้น สามารถเข้าถึง และได้รับบริการจากภาครัฐอย่างเท่าเทียม รัฐได้ใช้องค์ความรู้ทั้งหมดทางด้าน ICT เพื่อตอบสนองอย่างทันท่วงทีหรือไม่ เราต้องตระหนักเสมอว่าความเหลื่อมล้ำ เป็นรากแห่งปัญหาประเทศที่ต้องแก้ไขเป็นต้น

    ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 20 กระทรวง, 118 รัฐวิสาหกิจ และ 51 องค์การมหาชน ทั้งผู้บริหารระดับสูงของแต่ละกระทรวง/รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน,ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละกรม/ทบวงและสำนักงาน,ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายต่างๆ, วิศวกรระบบคอมพิวเตอร์/ผู้ชำนาญการระบบ, นักวิชาการชำนาญด้านต่างๆ และเจ้าหน้าที่ในกระทรวง/ทบวง/กรม/รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน

    โครงการ 'eGovernment Forum 2014' ที่จะจัดขึ้นในปีนี้เชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มศักยภาพ การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้ ICT ในทุกภาคส่วน เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ รวมถึงบุคลากรด้าน ICT ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและบริการของภาครัฐ เอกชน และประชาชนเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ การแข่งขันทางธุรกิจหลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่จะเกิดขึ้น และเพื่อการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศต่อไปนายอดิเรก กล่าว 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท วีมคอมมูนิเคชั่น

คุณภัทรเดช โทร.081-5848458 และ คุณวิรัญญา โทร.087-9092064 หรือแฟกซ์ 02-668-3513

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!