WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 สดช9

สดช. หารือ 9 หน่วยงาน จัดทำบันทึกความร่วมมือ MOU ด้านการส่งเสริมการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล

     นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมหารือหน่วยงานจัดทำความร่วมมือ MOU “ด้านการส่งเสริมการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล” ณ ห้องประชุม ONDE-1 ชั้น 9

    นายภุชพงค์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ตระหนักและให้ความสำคัญ ด้านดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยในการผลักดันเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ 2 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และ ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างสังคมคุณภาพ ที่ทั่วถึงเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ได้ดำเนินการขับเคลื่อนระบบนิเวศที่ผลักดันเป้าหมายดังกล่าว ประกอบด้วย ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จำนวน 500 แห่ง

     และจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก 1,722 แห่ง ภายในปี 2570 รวมทั้งการรับมอบนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) จากสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล ในการเป็นบุคลากรกลางเชื่อมโยงเทคโนโลยีดิจิทัล โอกาสทางด้านดิจิทัล สิทธิสวัสดิการไปยังประชาชนในระดับพื้นที่ ที่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึง และขาดความรู้ความเข้าใจ ให้นำไปสู่การช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น

   “ความร่วมมือ MOU ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กรมราชทัณฑ์ และ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ประเทศไทย) ครั้งนี้ เป็นการร่วมดำเนินการในการขยายผลการดำเนินการของอาสาสมัครดิจิทัล ในการปฏิบัติภารกิจด้านดิจิทัลช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายจากทรัพยากรที่มี อาทิ หลักสูตรฝึกอบรม แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชันอาสาสมัครดิจิทัล และเครือข่ายอาสาสมัครดิจิทัลในระดับพื้นที่

   โดยดำเนินการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) และพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อยกระดับทักษะความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่ขับเคลื่อนกิจกรรมด้านดิจิทัล ในกลุ่มเป้าหมายระดับพื้นที่ อาทิ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เด็กและเยาวชน ลูกเสือไซเบอร์ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เจ้าหน้าที่พัฒนาความรู้ของกรมราชทัณฑ์ เป็นต้น” นายภุชพงค์ฯ กล่าว

     นายภุชพงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือฯ ครั้งนี้ ได้วางเป้าหมายในการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัลประจำหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 คน ในปี 2567 และสร้างความเข้มแข็งของ อสด. ให้สามารถขยายผลการดำเนินการในการช่วยเหลือไปยังประชาชน รวมไม่น้อยกว่า 300,000 คน (สัดส่วน อสด. 1 คน ช่วยเหลือ 4 คน) เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาการขับเคลื่อนให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัลในพื้นที่ การประยุกต์ใช้ Digital เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี ให้สอดรับกับเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป

  •      นอกจากนี้ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในการใช้งานระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ กรมฯ จึงได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “สอนใช้งานระบบ SMART C/O ส่วนงาน Front Office” ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้รับบริการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ระหว่างวันที่ 6 – 8 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุม 802 ชั้น 8 กรมการค้าต่างประเทศ และจัดสัมมนาเรื่อง “เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self – Certification)” เพื่อให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการขึ้นทะเบียนและการส่งออกด้วยระบบ Self-Certification ภายใต้กรอบความตกลงต่างๆ การใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางการค้า ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงแรมจอมเทียน ปาล์ม บีช โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

    ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการค้าต่างประเทศ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วน 1385 หรือ Facebook เพจ กรมการค้าต่างประเทศ DFT หรือเว็บไซต์ www.dft.go.th

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!