WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดิจิตอล มุ่งเชื่อมโยงนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ

     แนวหน้า : ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารเสนอ โดยสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการดิจิตอล กำหนดให้มีคณะกรรมการดิจิตอลที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นรองประธานกรรมการ

     ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับขอบเขตการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลใน 5 ด้าน เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงนโยบายและทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล ระหว่างคณะกรรมการดิจิตอลกับหน่วยงานของรัฐได้อย่างไร้รอยต่อ รวมทั้งมีตัวแทนจากภาคเอกชนและประชาชน เพื่อร่วมให้ความเห็นในแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่างๆ

    สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดิจิตอลในการวางนโยบายและทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ ด้วยการจัดทำแผนระดับชาติว่าด้วยเศรษฐกิจดิจิตอล โดยมุ่งเน้นการวางรากฐานและปัจจัยที่เอื้อหนุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล ทั้ง 5 ด้าน คือ Hard Infrastructure, Soft Infrastructure,Service Infrastructure, Digital Economy Promotion และ Digital Society and Knowledge โดยมีคณะกรรมการเฉพาะด้านทำหน้าที่ช่วยเหลือคณะกรรมการดิจิตอลในการกลั่นกรอง ติดตาม และประเมินผลการทำงานตามนโยบายของคณะกรรมการอย่างใกล้ชิด

    นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเฉพาะด้าน 5 ด้านด้วย ซึ่งจะมีปลัดกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกรรมการหรือกรรมการ แล้วแต่กรณี และมีตัวแทนคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าหน่วยงานของรัฐประเภทองค์การมหาชน และ รัฐวิสาหกิจ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลในคณะกรรมการเฉพาะด้านที่หน่วยงานมีภารกิจเกี่ยวข้อง โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจดิจิตอลเป็นกรรมการหรือเลขานุการของคณะกรรมการเฉพาะด้านทุกชุด ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.นี้จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบก่อนเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!