WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

144คดี

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นสรรพากร หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน พบเชื่อมโยง 144 คดี เสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้มีการจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกลวงสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างจริงจัง

สืบเนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 คนร้ายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรโทรศัพท์หาผู้เสียหายขอตรวจสอบข้อมูลการเสียภาษี แล้วจึงหลอกให้กดลิงค์ติดตั้งแอพพลิเคชั่นสรรพากรปลอม จากนั้นดูดเอาเงินจากบัญชีผู้เสียหายจนหมดบัญชี เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 กล่าวว่า มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์ และเครือข่ายจากระยะทางไกลเข้าควบคุมโทรศัพท์เครื่องเป้าหมาย จากนั้นจึงโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก เชื่อมโยงมีผู้เสียหาย 144 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.นิคม ชัยเจริญ ผกก.3 บก.สอท.3 จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.ศิรสิทธิ์  ทันศรี สว.กก.3 บก.สอท.3 เร่งรัดสืบสวนสอบสวนพบผู้ต้องหามีหมายจับติดตัวถึง 3 หมาย และพบความเชื่อมโยงเครือข่ายผู้กระทำความผิดและบัญชีม้าจำนวนมาก

จึงนำกำลังทีมสืบสวนเข้าจับกุมได้ในที่สุด คือ นายศักรินทร์ อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาชาวจังหวัดชัยนาท ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” โดยจับกุมตัวได้ที่สถานีรถไฟ ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองนครสวรรค์ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 1 B

เกมอีกราย !!ตำรวจไซเบอร์รวบอีกเคส สาวอ้างเป็นสรรพากรหลอกเหยื่อโอนเงินกว่า 1.1 ล้านบาท

ณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ,พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.๔ ได้สั่งการให้มีการจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกลวงสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างจริงจัง

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 กล่าวว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ได้มีผู้ต้องหาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรโทรศัพท์เข้ามาหาผู้เสียหายแจ้งให้ยกเลิกสแกนจ่ายบิลของร้านค้า โดยอ้างว่าจะได้ไม่ต้องเสียภาษีแต่หากเปิดไว้จะต้องชำระภาษีย้อนหลัง

โดยใช้อุบายในการหลอกลวงจนผู้เสียหายหลงเชื่อ กดเปลี่ยนรหัสผ่านโดยไม่รู้ตัว กระทั่งมีข้อความปรากฏขึ้นบนโทรศัพท์ของผู้เสียหายว่าเงินได้ถูกโอนออกจากบัญชี รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 1.1 ล้านบาท เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ต่อมา พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาล พ.ต.อ.อนุชาฯ จึงสั่งการชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 เข้าจับกุม นางสาวจิราภรณ์ฯ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหา ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยได้กระทำการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แก่ประชาชน

และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #CyberPolice #จับกุม #แก๊งคอลเซ็นเตอร์

#ตำรวจไซเบอร์ #จับกุม #แก๊งคอลเซ็นเตอร์ #สรรพากร

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!