WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 Bsuraj

รวบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองสุราษฎร์ เหยื่อสูญเงินเกลี้ยงบัญชีกว่า 3.2 ล้าน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 มีผู้เสียหายเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และนัดหมายให้ปากคำกับ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.3 โดยแจ้งว่ามีคนร้ายโทรมาหาผู้เสียหายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ชื่อ ร.ต.อ.เกียรติยศ  (ขอสงวนนามสกุล) (ชื่อมีอยู่จริง) เป็นร้อยเวร รับแจ้งความออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินในคดียาเสพติด โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดรถยนต์เป็นของกลางซึ่งมีชื่อผู้เสียหายเป็นผู้เช่า

โดยทำเอกสารการเช่ารถ เอกสาร ปปง. สมุดบัญชีธนาคาร คำร้องหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีชื่อผู้เสียหายในเอกสารปลอมดังกล่าวส่งมาให้ทางไลน์ โดยคนร้ายหลอกว่าข้อมูลผู้เสียหายอาจรั่วไหลมีคนอื่นเอาไปใช้กระทำผิด (บังเอิญผู้เสียหายเคยเช่ารถไปจังหวัดเชียงใหม่จึงหลงเชื่อ) ประกอบกับคนร้ายทำทีเดินถือโทรศัพท์ไปเคาะประตูห้องร้อยเวร และขอพูดคุยด้วยโดยการ VDO Call ด้วย

และเห็นเป็นชายแต่งกายเป็นตำรวจพูดด้วยจริง จึงหลงเชื่อการหลอกลวง และให้ตรวจสอบบัญชีธนาคารที่คนร้ายอ้างว่าเพื่อให้แสดงความบริสุทธิ์ โดยการโอนเงินมารวมไว้ในบัญชีเดียวกัน ก่อนให้ติดตั้งแอปพริเคชันปลอม ชื่อ’DSI ปลอดภัย’ ในโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ (Android) แล้วหลอกพูดคุย สักพักเมื่อมาดูโทรศัพท์ กลับไม่สามารถใช้งานได้

แล้วทราบจากธนาคารภายหลังว่า คนร้ายได้มาเปลี่ยนแปลงวงเงินโอนต่อวันจาก 300,000 บาท เป็น 3 ล้านบาท/วัน เข้าถึงบัญชีโดยผ่านระบบมาตรการป้องกันของธนาคาร แล้วโอนเงินรวม 3.2 ล้านบาท ไปยังบัญชีอื่น จนเหลือเงิน 0 บาท เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นเงินมรดกจากฌาปณกิจศพบิดา ซี่งเสียชีวิตไปเมื่อปีก่อนนี้

       ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าคนร้ายแก๊ง Call Center มีฐานที่ตั้งอยู่ที่เมืองสีหนุ ประเทศกัมพูชา และได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง และได้ร่วมกันจับกุม นายดนุพร อายุ 25 ปี ชาวกำแพงเพชร ในข้อหา “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันอั้งยี่,ร่วมกันซ่องโจร,ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น,โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงร่วมกันนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน”

            โดยจับกุมได้บริเวณหน้าร้านศาลพระภูมิหน้าโรงพยาบาลเอกชนกำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จว.กำแพงเพชร จึงได้จับกุมส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และฝ่ายสืบสวนจะทำการขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.พงศ์นรินทร์ เหล่าเขตกิจ ผกก.วิเคราะข่าวฯ บก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พร้อมชุดสืบสวน ดำเนินการจับกุม

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #CyberPolice #จับกุม #แก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!