WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Bสภ.พะเยา

❗️ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างรวบขบวนการอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.พะเยา หลอกให้โอนเงิน มูลค่า 11 ล้านบาท

🔸เมื่อวันที่ (5 พ.ค.2566) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ได้สั่งการให้มีการจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกลวงสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างจริงจัง

สืบเนื่องจากช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ผู้เสียหายแจ้งว่า มีคนร้ายโทรมาหาโดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานโทรคมนาคม โดยมีผู้แอบอ้างใช้ชื่อผู้เสียหายเปิดเบอร์โทรศัพท์ และถูกใช้ในการกระทำความผิดลักษณะเข้าข่ายการโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวง ให้โทรศัพท์แจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองพะเยา เมื่อผู้เสียหายโทรศัพท์ติดต่อตามเบอร์ที่คนร้ายอ้าง ผู้รับสายปลายทางแจ้งว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศร้อยตำรวจเอก สังกัด สภ.เมืองพะเยา

ต่อมาคนร้ายจึงใช้วิธีการ VDO Call กับผู้เสียหายโดยมีการสอบถามผู้เสียหายหาลักษณะคล้ายการสอบปากคำ และคนร้ายอีกหนึ่งคนอ้างว่าเป็น ผกก.สภ.เมืองพะเยา ให้การยืนยันว่าผู้เสียหายมีส่วนร่วมในขบวนการฟอกเงินอย่างแน่นอน ต่อมาจึงให้ผู้เสียหายเปิดกล้องโทรศัพท์ไว้ตลอดเวลาเพื่อรายงานตัวทุกๆ 1 ชั่วโมง

จากนั้นคนร้ายอ้างขอตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยให้ดำเนินการหลายขั้นตอนจนมีแอพพลิเคชั่น QuickSupport พร้อมกับตัวเลขปรากฏขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์ จึงได้แจ้งให้ผู้เสียหายวางโทรศัพท์ในลักษณะคว่ำหน้าจอไว้ตลอดเวลา และกล่าวเบี่ยงเบนความสนใจว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอื่นและให้การซัดทอดมายังผู้เสียหายว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด จะต้องถูกตรวจสอบจาก ปปง. เนื่องจากตรวจพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีของผู้เสียหายจำนวนมาก

จึงให้นำเงินทั้งหมดมารวมไว้ในบัญชีธนาคารเดียวเพื่อตรวจสอบ ผู้กล่าวหาหลงเชื่อจึงได้โอนเงินมารวมไว้ในบัญชีตามที่คนร้ายสั่ง เป็นจำนวนกว่า 11 ล้านบาท ก่อนที่จะมาทราบในภายหลังว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีของตนจนหมดเกลี้ยงบัญชี จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

🔹พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 กล่าวอีกว่า มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลอกให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์และเครือข่ายจากระยะทางไกลเข้าควบคุมโทรศัพท์เครื่องเป้าหมาย จากนั้นจึงโอนเงินที่ผู้เสียหายนำมารวมไว้ออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายจนหมดบัญชี ส่งผลให้ผู้เสียหายได้รับความเดือดเป็นร้อนอย่างมาก

ภายหลังเกิดเหตุจึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ กระทั่งสามารถจับกุมตัว นางสาวศรัทธบูลหรือตูน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในความผิดฐาน 'ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น' โดยจับกุมได้ที่ บ้านหนองกระต่าย พื้นที่หมู่ 6 ต.สำนักบก อ.เมือง จ.ชลบุรี ในวันที่ 5 พ.ค.2566 เวลาประมาณ 12.30 น.

 

#ตำรวจไซเบอร์ #สอท #CyberPolice #จับกุม #คอลเซ็นเตอร์ #เลือกตั้ง66

 

https://www.facebook.com/CybercopTH/?locale=th_TH

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!