WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICT จ่อคลอดโรดแมปสร้างดาวเทียม ตั้งบอร์ดขับเคลื่อนดิจิทัลอีโคโนมี

     แนวหน้า : นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับ นายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานในด้านเทคโนโลยีอวกาศ จากการที่รัฐบาลชุดนี้มีแผนที่จะสร้างดาวเทียมสำหรับสื่อสารและสำรวจด้วยตัวเอง ซึ่งผลจากการหารือเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ในอีก 3 สัปดาห์ต่อจากนี้ ในแต่ละภาคส่วนจะสามารถมีข้อกำหนดร่วมกันได้ในส่วนของระยะเวลาการดำเนินการ หรือโรดแมปในการจัดสร้างดาวเทียมในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นคาดการจัดทำดาวเทียมจะเป็นแผนระยะยาว หรืออาย่างต่ำ 5 ปีขึ้นไป กว่าจะมีการยิงดาวเทียมได้แล้วเสร็จ

    อย่างไรก็ตาม จากการประชุมครั้งนี้ในแต่ละภาคส่วนยังมีความเห็นร่วมกันในการดำเนินเรื่องกิจการดังกล่าว ในฐานะหน่วยงานหรือกรมใดกรมหนึ่ง ที่จะมีการจัดตั้งในอนาคต เพื่อให้การดำเนินการและบทบาทออกมาในลักษณะเช่นเดียวกับ องค์การบริหารการบินและการอวกาศแห่งสหรัฐ (นาซา)

    สำหรับ ความคืบหน้าล่าสุดของการดำเนินการตามนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี เร็วนี้อาจมีกลไกลบางอย่างในการจัดตั้งคณะกรรมการชุดชั่วคราวขึ้นมาขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานที่เกี่ยวกับดิจิทัลอีโคโนมี ก่อนกระบวนการจัดทำ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. .... จะแล้วเสร็จ และเมื่อการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว และตั้งคณะกรรมการดิจิทัลอีโคโนมีแล้วเสร็จ จึงจะมีการยุบคณะกรรมการชั่วคราวดังกล่าวทิ้งไปทั้งนี้ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. .... คาดจะแล้วเสร็จและได้รับความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย.58

                นอกจากนี้ ในส่วนของความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีที ล่าสุดจากข้อเสนอแนะเรื่องการใช้คำและการเปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่ จากทาง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี ทางกระทรวงไอซีที จึงมีความเห็นคล้อยตามในการเปลี่ยนชื่อใหม่กระทรวงฯจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกระทรวงเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!