WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอาแน่'ไอซีที'สร้างดาวเทียม จ่อตั้งบอร์ดขับเคลื่อนดิจิตอลอีโคโนมี

     ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * ไอซีทีเตรียมคลอดโรดแม็พสร้างดาวเทียมใน 3 สัปดาห์ พร้อมเผยเตรียมตั้งบอร์ดชั่วคราวมาขับเคลื่อนดิจิตอลอีโคโนมี กสทช. ลงดาบ 2 ช่องดิจิตอล งดออนแอร์โฆษณาอาหารเสริม

     นายพรชัย รุจิประภา รัฐ มนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการหารือ ร่วมกับ นายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมผู้ แทนจากกระทรวงกลาโหม กระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระ ทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานในด้านเทคโนโลยีอวกาศ จากการที่รัฐบาลชุดนี้มีแผนที่จะสร้างดาวเทียมสำหรับสื่อสารและสำรวจด้วยตัวเอง ซึ่งผลจากการหารือเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ในอีก 3 สัปดาห์ต่อจากนี้ ในแต่ละภาคส่วนจะสามารถมีข้อกำหนดร่วมกันได้ในส่วนของระยะเวลาการดำเนินการ หรือ โรดแม็พ ในการจัดสร้างดาวเทียมในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นคาดการจัดทำดาวเทียมจะเป็นแผนระยะยาว หรืออย่างต่ำ 5 ปีขึ้นไปกว่าจะมีการยิงดาว เทียมได้แล้วเสร็จ

     อย่างไรก็ตาม จากการประ ชุมครั้งนี้ในแต่ละภาคส่วนยังมีความเห็นร่วมกันในการดำเนินเรื่องกิจการดังกล่าวในฐานะหน่วย งาน หรือกรมใดกรมหนึ่ง ที่จะมีการจัดตั้งในอนาคต เพื่อให้การดำเนินการและบทบาทออกมาในลักษณะเช่นเดียวกับองค์การบริหารการบินและการอวกาศแห่งสหรัฐ (นาซา)

     "สาเหตุที่เราต้องทำดาว เทียมเอง ก็เพราะที่ผ่านมาเราส่ง ทรัพยากรบุคคลไปศึกษาเรื่องกิจการอวกาศเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร อีกทั้งประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามเองก็ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และประเทศใกล้เคียงอื่นๆ ก็มีแผน จะเริ่มสร้างดาวเทียมของตนเองเช่นกัน หากเราไม่ทำบ้างประเทศเราอาจล้าหลังได้ เพราะเรื่องของอวกาศนั้นมีผลประโยชน์มหาศาล" นายพรชัย กล่าว

      นายพรชัย กล่าวด้วยว่า สำ หรับความคืบหน้าล่าสุดของการดำเนินการตามนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี เร็วนี้อาจมีกลไกบางอย่างในการจัดตั้งคณะกรรมการชุดชั่ว คราวขึ้นมาขับเคลื่อนนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการแต่งตั้ง คณะกรรมการขึ้นมาทำงานที่เกี่ยวกับดิจิตอลอีโคโนมี ก่อนกระบวนการจัดทำ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. ... จะแล้วเสร็จ

    นายพรชัย กล่าวว่า นอกจาก นี้ในส่วนของความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีที ล่าสุดจากข้อเสนอแนะเรื่องการใช้คำและการเปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่จากทางนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทางกระทรวงไอซีทีจึงมีความเห็นคล้อยตามในการเปลี่ยนชื่อใหม่กระทรวง จากกระทรวงดิจิ ทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็น กระทรวงเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

     ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.เตรียมส่งหนังสือแจ้งไปยังช่องเอ็มคอต เอชดี (MCOT HD) และช่อง 8 ให้ระงับโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ซึ่งไม่ได้รับใบอนุญาตโฆษณา (คอ.) ผ่านสื่อต่างๆ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นอกจากนี้ อย.และ กสทช.ยังอยู่ในระหว่างเฝ้าระวังช่องทีวีดิจิตอลอีกประมาณ 2-3 ช่อง ที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เกินจริง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!