WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว. ICT เผยแก้กม.พ.ร.บ.กสทช. รองรับศก.ดิจิตอล-คาดเสร็จเม.ย.

     แนวหน้า : นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า การแก้ไข พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นการบูรณาการทำงานและปฏิรูปการทำงานด้านไอซีทีของประเทศอย่างจริงจัง เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ โดยคาดว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้

    ส่วนการประมูล 4 จี บนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิตรซ์ (MHz) และคลื่น 900 MHz นั้น กสทช.ก็สามารถดำเนินควบคู่ไปได้ กับการเสนอแผนบริหารคลื่นความถี่ให้คณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิตอล ที่มีนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งยืนยันว่าประเทศไทยต้องมีการประมูล 4 จีแน่นอน

    นอกจากนี้ การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เช่น การวางโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติก ที่พาดตามสายและเสาไฟฟ้า ที่มีจำนวนมาก สร้างปัญหาในหลายพื้นที่ และไม่มีหน่วยงานใดจัดการปัญหาดังกล่าวได้อย่างจริงจัง ดังนั้น เมื่อมีการคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิตอล เชื่อว่าจะสามารถจัดการปัญหานี้ได้ ขณะเดียวกันจะต้องบังคับให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ลงทะเบียนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ เพราะปัจจุบันถือว่าละเลยมาก ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสใช้เป็นช่องโหว่ในการต้มตุ๋นผู้บริโภค

    ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว สำนักงาน กสทช.ยังคงอยู่ไม่ได้ถูกยุบ อำนาจ กสทช.ยังคงอยู่ ไม่ได้ถูกริบอำนาจแต่อย่างใด เพราะ กสทช.ต้องทำหน้าที่กำกับดูแลราคาค่าบริการ คุณภาพการให้บริการ การออกใบอนุญาต การจัดทำแผนบริหารเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม วิทยุและโทรทัศน์ การเปิดประมูลคลื่นความถี่ เพียงแต่การประมูลคลื่นความถี่นั้น จะต้องเป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิตอล ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ที่ได้กำหนดว่า คลื่นใดสามารถประมูลเพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ คลื่นใดใช้เพื่อบริการสังคม เพื่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่คลื่นทุกคลื่นต้องเปิดประมูลเท่านั้น

    "คณะกรรมการดิจิตอล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรองนายกฯ และรมว.ไอซีที และ กสทช.ทั้งหมดจะมาจากหลายๆ หน่วยงาน โดยจะมีคณะกรรมการรวมราว 30 - 32 คน" รมว.ไอซีที กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!