WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.ไอซีที ผลักดันแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ในเวที ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14

   นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting หรือ ASEAN TELMIN) จะมีพิธีเปิดการประชุมขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558 ณ โรงแรมแชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ โดยมีนายกรัฐมนตรีให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด

    สำหรับการประชุม ASEAN TELMIN ในครั้งนี้ นอกจากประเทศไทยจะทำหน้าที่การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแล้ว ไทยยังจะทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยจะได้เสนอและผลักดันประเด็นการพัฒนาด้าน ICT สำหรับภูมิภาคอาเซียนในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-services) ทั้งภายในประเทศและระหว่างอาเซียน เพื่อประชาชนอาเซียนและภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้อย่างไร้รอยต่อ การสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในอาเซียน โดยส่งเสริมผ่านกรอบแนวทางการสนับสนุนและส่งเสริมการทำธุรกรรมที่มีความมั่นคงปลอดภัยในอาเซียน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและผู้ใช้บริการ การส่งเสริมความร่วมมือเรื่องความมั่นคงปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้ของการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างเหมาะสม ผ่านการแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน ตลอดจนพัฒนาการสร้างทักษะความเชี่ยวชาญแรงงานด้าน ICT ของอาเซียน โดยส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานทักษะบุคลากรและยกระดับความเชี่ยวชาญของบุคลากร ICT ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวจะอยู่ในเอกสาร “แถลงการณ์กรุงเทพ” (Bangkok Statement) ซึ่งจะมีการรับรองในระหว่างการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14 และเป็นเอกสารที่จะกำหนดแนวทางความร่วมมือด้าน ICT ของอาเซียนในระยะต่อไป

    “การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14 นี้ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ต่างๆ มากมาย ได้แก่ การเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว เนื่องจากจะมีผู้มาเข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน การประชุมหารือ

    ในครั้งนี้ก็จะนำอาเซียนและประเทศไทยไปสู่เป้าหมายตามแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ใน 4 เรื่อง คือ 1) ICT จะเป็นเครื่องมือหรือกลไกสำคัญที่จะผลักดันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้อาเซียน (ICT as an engine for growth) 2) อาเซียนจะกลายเป็นศูนย์กลางทางด้าน ICT ของโลกแห่งหนึ่ง (Global ICT Hub) 3) คุณภาพชีวิตของประชาชนอาเซียนจะได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น (Enhanced quality of life for peoples of ASEAN) และ4) ใช้ ICT ในการส่งเสริมการรวมตัวกันของอาเซียนที่แน่นแฟ้นขึ้นในอนาคต (Contribution towards ASEAN integration)

    ทั้งนี้ นอกจากความร่วมมือระหว่างอาเซียนแล้ว ยังมีความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) จะมีส่วนสนับสนุนอาเซียนรวมถึงประเทศไทยด้วยโดยจะให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินโครงการของอาเซียน การพัฒนาและอบรมบุคลากร ICT ของอาเซียน ถ่ายทอดความรู้และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันอีกด้วย” นายพรชัยฯ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!