WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คนพิการโวยกม.ดิจิตอลยุบกทปส.เอื้อการเมือง

  ไทยโพสต์ : คลองเตย * เครือข่ายคนพิการวอนขอมีส่วนร่วมแก้กฎหมายใหม่หนุนดิจิตอลอีโคโนมีทั้ง 10 ฉบับ แนะการยุบ กทปส. เพื่อจัดตั้งกองทุนใหม่เป็นการเอื้ออำนาจทางเมืองโดยตรง ไอซีทีเผยยกร่างกฎหมายเสร็จ 50%

  นายต่อพงค์ เสลานนท์ รองประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เครือข่ายคนพิการ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการผลักดันกฎหมาย 10 ฉบับของกระ ทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร หรือ (ไอซีที) มีผลกระทบคนพิการและ ผู้ด้อยโอกาส โดยเฉพาะประ เด็นร่างพระราชบัญญัติกอง ทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการนำเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) มาบริหารจัดการ

   "มองว่า การโอนอำนาจในการบริหาร กทปส. ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. ที่เป็นองค์กรอิสระ ไปเป็นกองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ตามร่างกฎหมายใหม่นั้น ถือเป็นการนำอำนาจในการควบคุมดูแลเงินของกองทุนกลับมาเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร ซึ่งร่างกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้กองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ไปอยู่ในการกำกับดูแลของฝ่ายบริหาร ถือเป็น การโอนอำนาจให้ฝ่ายบริหารที่ยึดโยงโดยตรงกับอำนาจทางการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งต่างจากเดิมที่  กทปส.นำเงินไปใช้ในการลดช่องว่างหรือลดความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น กับคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส"นายต่อพงค์ กล่าว

   ทั้งนี้ เครือข่ายคนพิ การจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาทบทวนและปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดทำร่างกฎหมาย และควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ผู้ที่มีส่วนได้-เสีย เข้ามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น

   ด้านนางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวถึง ความคืบหน้าการตั้งชื่อกระทรวงใหม่ว่า จะแล้วเสร็จ ช่วงไตรมาส 3/2558 นี้ ส่วน กฎหมายทั้ง 10 ฉบับที่จะ รองรับการขับเคลื่อนนโย บายเศรษฐกิจดิจิตอลนั้น จะแล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ โดยปัจจุบันกฎหมายอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งพิจารณาไปแล้ว 50%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!