WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอซีที เผย ครม.เห็นชอบ ตั้งบอร์ด 'เตรียมการดิจิทัลเพื่อศก.และสังคม'มีหน้าที่ทำนโยบายและแผนดิจิทัลอีโคโนมี่

 นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... แล้ว ในคราวประชุมเมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการดังกล่าว จะมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นรองประธาน ร่วมกับกรรมการซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 9 กระทรวง เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการ กสทช. และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกินแปดคน ซึ่งต้องแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากภาคเอกชนไม่น้อยกว่า 3 คน ด้านฝ่ายเลขานุการจะมีปลัดกระทรวงไอซีที เป็นกรรมการและเลขานุการ และรองปลัดกระทรวงฯ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

 สำหรับ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ คือ การจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตามแนวทางที่ระเบียบกำหนด การให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและแผนระดับชาติดังกล่าว การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการระดับชาติต่างๆ ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น การให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม การเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีในการบูรณาการการกำหนดนโยบาย ตลอดจนการพิจารณาอนุมัติโครงการที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนในกิจการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งมีอำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อช่วยในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีทีทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการฯ

  การจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะต้องครอบคลุมถึงแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุดอันจะก่อให้เกิดการประหยัดทรัพยากรของชาติ การกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของประเทศที่ครอบคลุมถึงโครงข่ายการติดต่อสื่อสารทุกประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนประโยชน์ของประชาชนและสาธารณะเป็นสำคัญ นอกจากนี้จะดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตและพัฒนากำลังคน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การสร้างความตระหนักและรู้เท่าทันสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อย่างทั่วถึง และเกิดประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

  “เมื่อระเบียบฯ ฉบับนี้ ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กระทรวงไอซีทีจะใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy ไปจนกว่าร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. .... จะมีผลใช้บังคับ” นายพรชัยฯ กล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ตั้งบอร์ดเศรษฐกิจดิจิตอลถกไทยคมเคลียร์ไอพีสตาร์

  ไทยโพสต์ : แจ้งวัฒนะ * ไอซีทีเผยนายกฯ อนุมัติตั้งบอร์ดดีอีชั่วคราวหวั่นงานไม่เดินหน้า คาดประชุมนัดแรกกลาง มี.ค. ขณะที่เล็งเรียกไทยคมถกสถานะไอพีสตาร์

   นายพรชัย รุจิประภา รัฐ มนตรีว่าการกระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิตอลแห่ง ชาติ หรือบอร์ดดีอีขึ้นชั่วคราว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการวางโครงสร้างแผนงานเป็น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระหว่างที่รอกฎหมาย เสร็จสิ้นในช่วงเดือน พ.ค.58 นี้ ซึ่งบอร์ดดีอีชั่วคราวจะประชุมนัดแรกกลางเดือน มี.ค.นี้

   ทั้งนี้ บอร์ดดีอีจะเป็น การหารือเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อน การทำงานตามนโยบายเศรษฐ กิจดิจิทัล โดยจะมีคณะกรรม การทั้งสิ้นจำนวน 32 คน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน, รองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่า การและปลัดกระทรวงที่เกี่ยว ข้อง, หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, กสทช. และตัวแทนจากภาคเอกชน

  อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 ก.พ.58 ตนได้ร่วมประชุมกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รอง นายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นประ ธานคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เพื่อกำหนดแผนงานทิศทางการบริหารงานของดาวเทียมทุกดวงที่มีอยู่ในวงโคจรตามสิทธิ์ที่ไอซีทีได้รับจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) โดยเบื้องต้นคาดว่าแผนงานกิจการอวกาศทั้งหมดจะแล้วเสร็จได้ภายในเดือน เม.ย.นี้

  พร้อมทั้งจะเรียกบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) มาหารือเกี่ยวกับแผนการบริหารงานไอพีสตาร์ว่าจะให้อยู่ในสถานะอะไร หากเป็นดาวเทียมดวงใหม่อาจจะมีการเจรจาเพื่อร่างสัญญาแนบท้ายขึ้นใหม่ เพื่อกำหนดอัตราการจ่ายค่าธรรมเนียม แต่หากกำหนดร่วมกันให้เป็นดาวเทียมสำรองไทยคม 3 ก็จ่ายส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!