WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.ไอซีที ชวนภาครัฐ-เอกชนใช้ประโยชน์ศูนย์กลางข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    นางทรงพร โกมลสุรเดช รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที โดยสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะเจ้าภาพหลักในการดำเนินการจัดทำกรอบแนวทางการพัฒนาโครงสร้างอุตสาหกรรมและตลาด ICT และพัฒนาศูนย์กลางข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย (National ICT Industry Intelligence: NI3) ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อรวบรวมสารสนเทศ และระบบบริการที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมและตลาด ICT และสามารถนำมาวิเคราะห์และคาดการณ์สถานการณ์ตลาดและอุตสาหกรรม ICT(ICT Industry Intelligence)

    รวมทั้งเพื่อการกำหนดนโยบายวางแผนการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ได้สอดคล้องกับสภาวการณ์ โดยการบูรณาการเพื่อการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนี้ การดำเนินงานเพื่อพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทยนั้น ได้ถูกกำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้กรอบนโยบาย ICT2020 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ICT เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และนำรายได้เข้าประเทศ โดยใช้โอกาสจากการรวมกลุ่มเศรษฐกิจ การเปิดการค้าเสรี และประชาคมอาเซียน

    โดยการนำเอาผลลัพธ์ที่ได้จากโครงการพัฒนาระบบข้อมูลกลางด้านอุตสาหกรรมและการตลาด ICT ของประเทศไทย (National ICT Industry Intelligence: NI3) มาพัฒนาต่อยอดให้มีการเพิ่มศักยภาพในการทำงานไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากรที่จะต้องมีการส่งเสริมพัฒนาให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง และมีระบบการทำงาน ที่สนับสนุนกระบวนการทำงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสนับสนุนข้อมูลและสารสนเทศ ที่จำเป็นต่อการทำงาน หรือกระบวนการตัดสินใจของผู้ประกอบการเอง หรือผู้บริโภคได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

    ดังนั้น กระทรวงไอซีทีจึงได้จัดการสัมมนาเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาข้อมูลอุตสาหกรรม ICT กิจกรรมการพัฒนาศูนย์กลางความรู้ด้านอุตสาหกรรมและการตลาด ICT ของประเทศไทยขึ้น เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 ณ โรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผลการต่อยอดการพัฒนาระบบ (National ICT Industry Intelligence : NI3) เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อวางแผนและนโยบายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งผู้ประกอบการด้าน ICT สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการผลิตและ/หรือบริการ สำหรับขยายโอกาสทางการตลาด ตลอดจนได้รับสาระความรู้อย่างหลากหลาย และสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน

    โดยการให้บริการข้อมูลสารสนเทศภายใต้ระบบ NI3 ซึ่งพัฒนาเป็น Web Portal ศูนย์กลางข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT แบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ 1.ความรู้ด้านอุตสาหกรรมและตลาด ICT 2.การให้บริการด้านอุตสาหกรรมและตลาด ICT 3.ดัชนีอุตสาหกรรมและคาดการณ์ตลาด ICT 4.การเชื่อมโยงช่องทางการค้าและเจรจาธุรกิจด้าน ICT 5.การส่งเสริมงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ด้านอุตสาหกรรม ICT 6.การพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรม ICT 7.ระบบประเมินราคางานพัฒนาซอฟต์แวร์ประเภทโปรแกรมประยุกต์ และ 8.มาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูลด้านอุตสาหกรรม ICT โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาในวันดังกล่าว ได้มีโอกาสรับฟังการ บรรยายและสาธิตบริการจากศูนย์ข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย รวมทั้งได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของระบบต่างๆ ตลอดจนความต้องการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเสนอเป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนาและปรับปรุงข้อมูลในระยะต่อไป

   "จากการสัมมนาดังกล่าว นับเป็นโอกาสที่ดีให้หน่วยงานภาครัฐ สมาคม ผู้ประกอบการ องค์กรธุรกิจต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบและใช้บริการ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งนำไปสู่การยกระดับอุตสาหกรรม ICT ของประเทศต่อไปในอนาคตด้วย"นางทรงพร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!