WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

International Open Data Day ครั้งแรกในไทยรัฐผนึกเอกชนหนุนนโยบายเปิดเผยข้อมูลสู่เศรษฐกิจดิจิตอล

    บ้านเมือง : เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการจัดงาน International Open Data Day หรือวันเปิดเผยข้อมูลสาธารณะสากล ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ ห้อง ออดิทอเรี่ยมศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม โดยความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน นำโดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน), ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็ก ทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ (NECTEC), มหาวิทยาลัยเชียน, มูลนิธิเพื่อคนไทย, เครื่อข่ายผลเมืองเน็ต, Ma:D Hub for Social Enterprise, Blognone, Good FactoryและChange Fusionที่พร้อมใจผนึกกำลังร่วมจัดงานในครั้งนี้ให้เกิดขึ้น โดยมีเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายองค์กร ทั้งหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และภาคประชาคมรวมทั้งเหล่านักพัฒนาเข้าร่วมงานนี้อย่างคับคั่ง

       นางเมธินี เทพมนตรี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) กล่าวถึงใจความสำคัญในการจัดงานในครั้งนี้ว่า สำหรับการผลักดันให้เกิดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data ของภาครัฐ จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้นั้นจำเป็นต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกๆ มิติร่วมทำงานด้วยกัน เพื่อที่จะคอยกระตุ้นและขับเคลื่อนแนวทางและข้อเสนอแนะต่างๆ ในการทำงานเพื่อการพัฒนาประเทศไปด้วยกัน ทุกฝ่ายจำเป็นต้องนำข้อมูล และไอเดียที่สร้างสรรค์มาแชร์กัน เพื่อที่จะได้นำเอาข้อมูลอันเป็นประโยชน์เหล่านี้มาใช้ในการพัฒนาประเทศในทุกๆ มิติต่อไป

   ด้าน ดร.วรากรณ์ สามโกเศส ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานรัฐบาลอิเลกทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กล่าวในการปาฐกถาหัวข้อ "Open Data เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิตอลว่า สำคัญเกี่ยวกับ

     การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data ของภาครัฐว่า"Open Data มีความสำคัญหลักๆ ทั้งหมด 4 ด้าน ดังนี้คือ 1.ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลของภาครัฐได้ 2.ตรวจสอบการคอรัปชั่นได้ 3.สร้างประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น และ4.ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นข้อมูล Open Data นั้นไม่ได้มีแต่ประโยชน์แต่กับในทางภาครัฐเพียงอย่างเดียว

     ในภาคเอกชนเองก็สามารถนำเอา Data Source ต่างๆ ที่มีการ Sharing นำไปวิเคราะห์ข้อมูลที่กระจายตัวบนโลกของ Digital Economy อันเป็นระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานบน IT เช่นธุรกิจ E-commerce, Social Media ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาเชื่อมโยงเพื่อต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ และสำหรับทางภาครัฐข้อมูล Open Data เหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อ1.ข้อมูล Open Data ได้ถูกเปิดเผยโดยพร้อมเพรียงเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ 2.เป็นข้อมูล

   ขั้นพื้นฐานที่ไม่ได้ผ่านการวิเคราะห์มาก่อน 3.ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยจะใช้งานได้ฟรี และจะต้องมีกฎหมายในการคุ้มครองการวิเคราะห์ข้อมูล 4.ต้องมีการกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนตรวจสอบได้เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปอย่างโปร่งใส

   และในส่วนของการปาฐกถาในหัวข้อ "Open Data การพัฒนาบริการภาครัฐ และการมีส่วนร่วมของสังคม" โดย ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเลกทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้กล่าวถึงประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data ของทางหน่วยงานภาครัฐที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบริการภาครัฐ และการมีส่วนร่วมของสังคมว่า "การนำเอาข้อมูล Open Data สามารถนำมาใช้ในมุมมองของการต่อยอด Digital Economy เพื่อให้เกิด New Business Model ใหม่ๆ ในบริบทที่เป็นประโยชน์เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งในประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเข้าสู่ Digital Economy ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับทุกภาคส่วนสังคมที่จะมาร่วมมือขับเคลื่อนศักยภาพดังกล่าวให้ต่อยอดไปยังเป้าหมายที่วางไว้ โดยทาง EGA เองพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันไปยังผลสำเร็จ

   จากนั้นทั้ง 5 หน่วยงาน นำโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน), NECTEC (ภาครัฐ),บริษัทไมโครซอฟท์ (ภาคเอกชน),Asean University (ภาคการศึกษา) และ Change Fusion (ภาคประชาสังคมและนักพัฒนา) ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ MOU การทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการร่วมกันผลักดันนโยบายการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data เพื่อเดินหน้าการสร้างความรู้ความเข้าใจในการวางแผนการทำงาน และการพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการนำข้อมูล Open Data ของแต่ละภาคส่วน เพื่อการนำข้อมูล Open Data ไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานอันเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ หน่วยงานเอกชน รวมทั้งประชาชน ในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศในมิติต่างๆ พร้อมกันนี้ยังได้จัดให้มีการเสวนา "Open Data Fire Talk" ใน 11 หัวข้อสำคัญของการนำเอา Open Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในบริบทต่างๆ โดยเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายองค์กร อาทิ การขับเคลื่อนโลกยุคใหม่ด้วยพลังแห่งข้อมูล, Thailand Open Government Data Partnership Initiative (TOGDPI), การจัดการข้อมูล Government Open Data โดยใช้มาตรฐาน RDF, การเปิดเผยข้อมูล เพื่อสร้างความโปร่งใสในภาครัฐ ฯลฯ

     โดยเนื้อหาสำคัญของการบรรยายจะเชื่อมโยงลำดับความสำคัญของข้อมูล Open Data ในส่วนต่างๆ ตั้งแต่วิธีการเก็บข้อมูล หลักการในการพิจารณาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การเตรียมความพร้อมและศักยภาพในการวิเคราะห์และจัดเก็บข้อมูลพร้อมด้วยตัวอย่างผลงานจากการนำเอาแนวทางการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data ทั้งในส่วนของทางภาครัฐ Government Open Data และภาคเอกชน นำมาเรียบเรียงและจัดเก็บในรูปแบบและแนวทางที่สอดคล้องกันเพื่อสร้างเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data เพื่อให้ทุกฝ่ายได้สามารถดึงเอาข้อมูลดังกล่าว นำไปใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบความโปรงใสในการทำงานของทางภาครัฐ ซึ่งประชาชนสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูล หรือเสนอแนะปัญหาและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของภาครัฐได้อย่างอิสระ รวมทั้งในภาคเอกชนและประชาชนที่จะสามารถนำเอาข้อมูล Open Data มาคิดวิเคราะห์ พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เพื่อผลักดันระบบเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศต่อไป

   และในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมเนื่องในวัน International Open Data Dayในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการทำกิจกรรมเวิร์คช็อปในหัวข้อเรื่อง "InfoGraphic Workshop" มีคุณธนบูรณ์ สมบูรณ์ จาก Creative Move เป็นผู้บรรยายให้กับนักพัฒนาและกลุ่มประชาชนผู้ที่สนใจ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการ พร้อมกับวิธีการในการนำข้อมูลอันเป็นประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data นำมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบ Info Graphicให้กับงาน CSR ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!