WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอซีทีดึงคลื่น 2600 ทำ 4 จี 'กสท'จับมือพันธมิตรร่วมประมูล

    ไทยโพสต์ : ราชประสงค์ *บอร์ดดีอีโยน กสทช.ศึกษาใช้คลื่น 2600 มาประมูล 4 จี หลังเห็นแนวโน้มคลื่น 1800 และ 900 ไม่พอใช้ ด้าน กสทฯ ลั่นพร้อมแข่งขันประมูล ชี้ใบอนุญาตไม่ควรเกิน 5,000 ล้านต่อใบ

  นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ในการประชุมคณะ กรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดดีอี) เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นั้น มติที่ประชุมให้คณะกรรมการ กิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนา คมแห่งชาติ (กสทช.) กลับไปศึกษาเพิ่มเติมในการนำคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์มาใช้สำหรับการประมูลใบอนุญาต 4 จี ในอนาคต นอกเหนือจากที่ กสทช.เตรียมการเปิดประมูลในย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ เพราะคลื่น 4 จี ในย่านดังกล่าวเป็นคลื่นว่างอยู่แล้ว และอยู่ในแผนการจัดสรรของ กสทช.อีกด้วย

   "ที่ประชุมมีการหารือถึง แผนงานในอนาคตของการจัด สรรคลื่นความถี่ว่า หากต่อไปมี จำนวนผู้ใช้ดาต้ามากขึ้นเรื่อยๆ คลื่น 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน เพราะทั้ง 2 ย่าน รวมกันมีแบนด์วิธ 45 เมกะเฮิรตซ์ เท่านั้น จึงได้พูดถึงคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ที่ว่างอยู่ และ บมจ.อสมท ไม่ได้มีการใช้งาน และมีแบนด์วิธมากถึง 128 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้น จึงเป็นคลื่นที่เหมาะสมและเพียงพอสำหรับการเดินตามนโยบายดิจิทัลอีโคโนมีของประเทศ" นายพรชัย กล่าว

   ทั้งนี้ ยืนยันว่า บอร์ดดีอีไม่ได้จะเอาคลื่น 2600 มาแทนที่ 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ที่จะเปิดประมูลในแผนของ กสทช. แต่ที่ประชุมคุยกันว่า ให้ กสทช.ไปศึกษารายละเอียดและความเป็นไปได้ที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนให้ได้มากที่สุด

   ด้านนายวิโรจน์ โตเจริญวานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการประมูล 4 จีนั้น ยืนยันว่าบริษัทมีความพร้อมเต็มที่ในการเข้า ร่วมประมูล 4 จี  ซึ่งหากเงื่อนไข ของ กสทช.แล้วเสร็จอย่างเป็น ทางการ ทางบริษัทก็จะเสนอกรอบการประมูลต่อคณะรัฐมน ตรี (ครม.), สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยรูปแบบการประมูลทางบริษัทจะยึดโมเดลของ บมจ.อสมท จำกัด (มหาชน) ที่เป็น รัฐวิสาหกิจเหมือนกัน ในครั้งที่ร่วมเข้าประมูลดิจิตอลทีวี

   โดยส่วนตัวมองว่าการประ มูล 4 จี ควรเริ่มต้นราคาการประมูลที่ใบละ 5,000 ล้านบาท เพราะยิ่งราคาแพง ผลกระทบก็จะตกกับผู้บริโภค เนื่องจากราคาใบอนุญาตก็คือต้นทุนขาหนึ่งที่ต้องรวมไปกับการให้บริการและคิดค่าบริการในอนาคต และเชื่อว่าผู้จะเข้าร่วมประมูลจะมีเพียง 5 รายคือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กลุ่มทรูฯ บมจ.ทีโอที และแคท ทั้งนี้ แคทได้เตรียมแผนหาพันธมิตรสำหรับเข้าร่วมประมูล ทั้งบริษัทในและนอกประเทศ

   นอกจากนี้ บมจ.กสทฯ ได้ ร่วมกับบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอ เรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโรงหนังระดับเวิลด์คลาส ภายใต้ชื่อ แคท เฟิร์ส คลาส ซิเนม่า (CAT First class cinema) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 25 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!