WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICTlogo

'บรอดแบนด์แห่งชาติ' คาดปี'59 ตั้ง'ไอซีที'ฝันมีเน็ตใช้ทุกหมู่บ้าน

    แนวหน้า : นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ผลการประชุมล่าสุดของคณะกรรมการบรอดแบนด์แห่งชาติ (National Broadband) ทุกหน่วยงานราชการที่มีโครงข่ายบรอดแบนด์ในครอบครองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ไฟเบอร์ออปติก อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และเสาโทรคมนาคม เป็นต้น ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รวมทั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกของภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยินดีนำทรัพย์สินมารวมกันเพื่อให้บริษัทกลางที่รัฐบาลจะจัดตั้งขึ้นมาบริหารจัดการทำบรอดแบนด์แห่งชาติ เพื่อให้เป้าหมายในการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกไปยังทุกหมู่บ้านทั่วประเทศภายในปี 59 และให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านภายในปี 60

   ทั้งนี้ ต้องมีการจ้างที่ปรึกษาเพื่อมาวิเคราะห์มูลค่าทรัพย์สินและรูปแบบการจัดตั้งบริษัทก่อน โดยจะให้แต่ละหน่วยงานนำเสนอรายชื่อบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญมาให้คัดเลือก ซึ่งขณะนี้ มี 3 บริษัทจาก ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ที่มีผลงานและประสบการณ์ในการวางโครงข่ายบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ทั้งใน ยุโรป และตะวันออกกลาง ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการว่าจ้าง 20-30 ล้านบาท และใช้เวลาในการคัดเลือกภายใน 1 เดือน โดยต้องมีการวางแผนให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ซึ่งหน่วยงานที่นำทรัพย์สินมารวมไว้ที่บริษัทกลางนี้จะได้ค่าตอบแทนเป็นการจัดสรรหุ้นในบริษัท โดยบริษัทที่ตั้งขึ้นนี้จะต้องไม่เป็นรัฐวิสาหกิจแต่ต้องดำเนินกิจการแบบเอกชน

    กระบวนการจัดตั้ง National Broadband คัมพานี จะต้องพิจารณาเป็นขั้นตอนโดยการนำเข้าคณะกรรมการบอร์ดแบนด์ฯ และหลังจากนั้นถึงจะเข้าสู่คณะกรรมการเศรษฐกิจและดิจิตอล (บอร์ดดีอี) และขั้นตอนสุดท้ายนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ต้นปี 2559 จะสามารถจัดตั้ง National Broadband คัมพานี ได้รมว.ไอซีที กล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!