WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

M-ict

ไอซีที เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจ 'ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันโลกไซเบอร์'

นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาเรื่อง 'เศรษฐกิจดิจิทัลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์'และปาฐกถาพิเศษเรื่อง'เตรียมความพร้อมประเทศไทยรับเศรษฐกิจดิจิทัล' ณ โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมาในวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายให้มีการส่งเสริมและวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) อย่างจริงจัง เพื่อให้ทุกภาคเศรษฐกิจก้าวหน้าทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่ได้ ซึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลจะต้องดำเนินการไปพร้อมกับการพัฒนาทุนทางสังคม และลดความเหลื่อมล้ำในการใช้และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

  กระทรวงไอซีทีจึงได้จัดสัมมนาเรื่อง'เศรษฐกิจดิจิทัลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์'โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าใจ และปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนตระหนักถึงประโยชน์และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ซึ่งหมายถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสื่อกลางให้บุคคลทั่วไปมีส่วนร่วมสร้างและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ วิกิพีเดีย ยูทูป ไลน์ และอินสตาแกรม เป็นต้น

   “การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นดิจิทัลมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะ การพัฒนาธุรกิจการสื่อสารของประเทศไทยในอนาคต ที่จำเป็นต้องมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งาน มีเสถียรภาพที่มั่นคง ในราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อเป็นพื้นฐานไปสู่การต่อยอดกิจกรรมการพัฒนาประเทศไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยกระทรวงไอซีทีมุ่งเน้นในการขับเคลื่อนการทำงานภายใต้นโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนการส่งเสริมประชาชนให้ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทัน” นายสมบูรณ์ฯ กล่าว

  นอกจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์แล้ว กระทรวงไอซีทียังได้จัดทำเฟซบุ๊กเพจ ชื่อว่า “Thailand Creative Society” เพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้ที่จะร่วมกันเผยแพร่ความรู้ด้าน ICT การใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ การสร้างความตระหนักรู้ภัยคุกคามทางไซเบอร์ การสร้างความตระหนักรับผิดชอบและวิธีปฏิบัติด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลอีกช่องทางหนึ่ง โดยนำเสนอในรูปแบบของเนื้อหาประกอบกราฟิก หรือ Infographic เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจตระหนักถึงความเสี่ยงและสามารถรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์

   ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้กำหนดแผนการจัดสัมมนาเรื่อง'เศรษฐกิจดิจิทัลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์'จำนวน 4 ครั้ง ใน 4 ภาค ซึ่งการจัดสัมมนาที่นครราชสีมาครั้งนี้เป็นการจัดสัมมนาครั้งที่ 3 หลังจากจัดสัมมนาครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558 ที่กรุงเทพฯ และครั้งที่ 2 จัดที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2558 ส่วนครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นการกระจายโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารไปทั่วประเทศ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!