WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICTlogoก.ไอซีที ประกาศความพร้อมด้านระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูล รองรับการเปลี่ยนผ่านเป็น “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”

    นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากนโยบายการสร้างประเทศไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) โดยขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งหนึ่งในการขับเคลื่อนที่สำคัญคือ การปรับเปลี่ยนภาครัฐและราชการเข้าสู่ยุค Digital Government ซึ่งกระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้วางรากฐานไว้แล้ว ตั้งแต่การสร้างระบบ Government Information Network (GIN) ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐที่เชื่อมต่อกับทุกหน่วยงานภาครัฐ ทำให้เกิดโครงข่ายการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ มีระบบ Government Cloud Computing (G-Cloud) ที่รองรับทั้ง Infrastructure as a Service, Platform as a Service และ Application as a Service ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการตื่นตัวในการใช้ระบบดังกล่าวมาก ส่งผลให้การปรับเปลี่ยนภาครัฐเข้าสู่ยุค Digital Government ทำได้ง่ายขึ้น

    อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนองค์กรภาครัฐเข้าสู่ยุค Digital Government แล้ว ภาครัฐจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งได้กำหนดให้มีการปรับปรุงกระทรวงไอซีทีไปสู่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องปรับกระบวนการดำเนินงาน ศักยภาพของบุคลากร รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กรที่จะช่วยในการกำหนดทิศทางขององค์กรร่วมกันเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที

     ทั้งนี้ กระทรวงไอซีที โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ได้จัดทำโครงการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) เตรียมความพร้อมในการยกระดับทักษะของบุคลากร เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่การดำเนินงานแบบดิจิทัล ตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์เพื่อวางแผนการดำเนินงาน การกำหนดแผนปฏิบัติการ ทรัพยากรที่ช่วยสนับสนุน การกำหนดทีมเจ้าภาพ การดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดตั้งแต่ระดับปฏิบัติการจนถึงผู้บริหารระดับสูง การพัฒนาศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับทั้งในมิติเนื้อหาทางวิชาการ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ภาวะความเป็นผู้นำ การเสริมสร้างแนวคิดเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวและผลักดันภารกิจขององค์กรไปยังจุดมุ่งหมายร่วมกัน รวมถึงการติดตามและประเมินผล

    “นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมด้านคุณภาพของบุคลากรแล้ว กระทรวงไอซีทียังพิจารณาไปถึงการปรับภาพลักษณ์ขององค์กร รวมทั้งการมีกระบวนการที่จะทำให้มีการดำเนินงานภายในและการให้บริการแบบดิจิทัลอย่างแท้จริง เพื่อให้สังคมเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน และให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นค่านิยมขององค์กรในระยะยาว” นายพรชัยฯ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!