WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

EGAlogoเอกชนสนลุยแจมดาต้าเซ็นเตอร์

    ไทยโพสต์ : พระราม 9 * สรอ.เผยมีบริษัท เอกชนร่วมทำศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ แล้ว 20 ราย คาดภายใน มิ.ย.นี้ชงเข้า ครม.พิจารณา พร้อมดันโครงการเปิดเผยข้อมูลรัฐหนุนเอกชนต่อยอดธุรกิจเสริมทัพนโยบายดิจิตอลอีโคโนมี

    นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการจัดโครงการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งชาติ ตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล และจัดทำรายละเอียดมาตร ฐานในการคัดเลือกบริษัทเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มิ.ย.58 นี้ โดยคาดว่าจะเริ่มมีการลงทุนอย่างเป็นทางการของภาคเอกชนช่วงปลายปีนี้ และเริ่มลงมือสร้าง หลังจากนั้น 18 เดือน จึงจะเปิดให้ใช้บริการได้

     โดยขณะนี้มีบริษัทเอกชนจากทั้งในไทยและต่างชาติ ที่เป็นรายเล็กและรายใหญ่ประมาณ 20 ราย ที่แสดงความสนใจเตรียมลงทุน โดยรัฐบาลจะใช้งบในการเช่าใช้ศูนย์ดังกล่าว ประมาณ 1,000-1,500 ล้านบาท ในพื้นที่ 2,000-3,000 ตารางเมตร โดยเงินลงทุนรวมที่เอกชนจะเข้ามาทำมีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท

     ทั้งนี้ สรอ.ได้ผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐเข้าโครงการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐเพื่อให้ประชาชนและองค์กรธุรกิจ (Open Government Data) นำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยเร่งประชุมกับหน่วยงานภาครัฐกว่า 150 แห่ง ซึ่งเบื้องต้นชุดข้อมูลนำร่อง จะทำประมาณ 40 ชุดก่อน โดยจะให้เสร็จภายในปีนี้ ผ่าน Data. go.th ให้ประชาชนและกลุ่ม องค์กรธุรกิจสามารถดาวน์ โหลดไปใช้งานได้ โดยมีการกำหนดระดับการเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถพิจารณา ถึงการนำไปใช้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เรียงลำดับจาก 1-5 ดาว

    "การเปิดเผยข้อมูลภาค รัฐจะช่วยให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ นำข้อมูลที่มีไปสร้าง สรรค์ได้ง่ายขึ้น สามารถช่วยต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจอีโคโนมีของรัฐบาลด้วย"นายศักดิ์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!