WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICTlogoก.ไอซีที จัดสัมมนาเสริมความรู้มาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 ยกระดับงานพัฒนาซอฟต์แวร์ภาครัฐสู่มาตรฐานสากล

       นางสาวรัจนา เนตรแสงทิพย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเรื่อง “เผยแพร่องค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110” ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ในวันที่ 4 มิถุนายน 2558 ว่า ปัจจุบันการนำมาตรฐานสากลมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับซอฟต์แวร์ไทย สอดคล้องกับการที่นานาประเทศล้วนแข่งขันกันในด้านการผลิตสินค้าและบริการให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ซึ่งมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรขนาดเล็ก ISO/IEC 29110 เป็นมาตรฐานที่มีความเหมาะสมสำหรับทีมงานขนาดเล็ก (Very Small Entities – VSE) และมีจำนวนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประมาณ 25 คน จึงจะมีความเหมาะสมทั้งในด้านขนาดขององค์กรและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

     กระทรวงไอซีที ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของมาตรฐาน ISO/IEC 29110 จึงได้จัดสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 และส่งเสริมการนำมาตรฐานดังกล่าวไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติสำหรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ของภาครัฐด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 29110 และ 3. เพื่อยกระดับศักยภาพของหน่วยงานภาครัฐในการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 ซึ่งเป็นมาตรฐานในระดับสากล

    “การจัดงานสัมมนาดังกล่าวเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 และประชาสัมพันธ์การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเชิงลึกให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ในองค์กร ให้นำกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐาน ISO/IEC 29110 ไปใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างงานพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งกระทรวงฯ จะจัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการต่อเนื่องจากการสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2558 โดยสามารถแจ้งความประสงค์การเข้ารับการฝึกอบรมล่วงหน้าได้ภายในงานสัมมนา” นางสาวรัจนาฯ กล่าว

     ทั้งนี้ การจัดงานสัมมนาเผยแพร่องค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 กำหนดจัดงานทั้งหมด 3 ครั้ง ในจังหวัดกรุงเทพฯ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น โดยงานสัมมนาทั้ง 3 ครั้ง มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคการศึกษา และภาคเอกชนรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 200 คน โดยจะมุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจ ประโยชน์และแนวทางการประยุกต์ใช้ รวมถึงแนวทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!