WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICTlogoไอซีที เร่งยกระดับงานบริการภาครัฐ นำร่อง 7 กระทรวง เริ่มโครงการลดสำเนากระดาษ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

  นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการดำเนินการตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ไปติดต่อ กับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งในส่วนของกระทรวงไอซีที โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อบริการประชาชน (Smart Service) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการอื่นๆ ซึ่งในเบื้องต้นกำหนดให้ 7 กระทรวงนำร่องดำเนินการ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม  

 สำหรับแนวทางในการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1. หน่วยงานผู้ให้บริการดำเนินการปรับขั้นตอน ระบบบริการของราชการให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต้นทาง อาทิ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เพื่อลดการขอสำเนาเอกสารราชการจากผู้ขอรับบริการ โดยดำเนินการร่วมกับการปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2. หน่วยงานผู้ให้บริการเริ่มนำร่องการให้บริการแบบสมาร์ทเซอร์วิสแก่ประชาชน ณ จุดให้บริการของแต่ละหน่วยงาน และ 3. หน่วยงานผู้ให้บริการเริ่มนำร่องการให้บริการแบบสมาร์ทเซอร์วิสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยผ่านตู้อเนกประสงค์หรือคีออส และพัฒนาต่อยอดผ่านช่องทางอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

 ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูล 7 กระทรวงนำร่อง พบว่ามีบริการรวมทั้งสิ้นจำนวน 394 บริการ โดยสามารถแบ่งกลุ่มบริการของแต่ละหน่วยงานเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 บริการที่หน่วยงานมีระบบสารสนเทศรองรับและประชาชนต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างในการขอรับบริการ จำนวน 33 หน่วยงาน รวม 121 บริการ กลุ่มที่ 2 บริการที่หน่วยงานไม่มีระบบสารสนเทศรองรับและประชาชนต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างในการขอรับบริการ จำนวน 38 หน่วยงาน รวม 256 บริการ กลุ่มที่ 3 บริการที่หน่วยงานมีระบบสารสนเทศรองรับและประชาชนไม่ต้องใช้ทั้งสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้านในการขอรับบริการ จำนวน 7 หน่วยงาน รวม 10 บริการ และกลุ่มที่ 4 บริการภายในของหน่วยงานเอง ซึ่งต้องมีการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 3 หน่วยงาน รวม 7 บริการ

 “เป้าหมายสำคัญของโครงการดังกล่าว คือ การปรับปรุงบริการภาครัฐไปสู่สมาร์ทเซอร์วิสที่ประชาชนสามารถขอรับบริการโดยไม่จำเป็นต้องยื่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์จากเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือบัตรสมาร์ทการ์ด ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการขอรับบริการและลดค่าใช้จ่ายในการทำสำเนา ส่วนภาครัฐจะเป็นการลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ข้อมูลมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของภาครัฐในการให้บริการประชาชน” นายพรชัยฯ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!