WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'อัยการ-ไอซีที'ร่วมลงนาม'MOU' ปราบโจรไซเบอร์-เพิ่มศักยภาพ

    แนวหน้า : นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือในการดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ระหว่างสำนักงานอัยการสูงสุด กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

    นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการก้าวพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและซับซ้อน ทำให้พนักงานอัยการผู้ปฏิบัติงาน มีความจำเป็นต้องพัฒนาตนเอง ให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมทั้งต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน มาร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์แก่พนักงานอัยการ ผู้ดำเนินคดีต่อไป

    ด้านนายสมชาย คูวิจิตรสุวรร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร กล่าวว่า งานอาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มีเงื่อนไขอันเป็นอุปสรรคแก่การดำเนินคดีหลายประการ เช่น ลักษณะของพยานหลักฐานและข้อมูล ที่มีความซับซ้อนและสูญหายได้ง่าย อีกทั้งยังมีการกระทำผิดจำนวนมาก ซึ่งยากแก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตัวผู้กระทำผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดที่เกิดขึ้นในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงไอซีที ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ผู้ให้บริการโทรศัพท์ และผู้ดูแลเว็บไซต์ (Web Master) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่การดำเนินคดี ตลอดจนส่งผลต่อการป้องกันปราบปราม และเพิ่มศักยภาพในการดำเนินคดีต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!