WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Single Gateway

ก.ไอซีที เผยกลุ่มต้าน Single Gateway ถล่มเว็บรัฐแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยันไม่มีแนวคิดริดรอนสิทธิการใช้งานสังคมออนไลน์

     ก.ไอซีที เผยเหตุเว็บไซต์กระทรวงล่มวานนี้ หลังกลุ่มต้าน Single Gateway นัดเข้ามาถล่มเว็บรัฐ ชี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ยันกระทรวงฯ มีนโยบายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัลให้ก้าวหน้า เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ชี้ไม่มีแนวคิดริดรอนสิทธิส่วนบุคคลหรือแทรกแซง การใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์

   กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยผ่านเอกสารเผยแพร่ ว่าเมื่อวานนี้(30 ก.ย.) เว็บไซต์กระทรวงฯ ล่มเนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้งานประมาณ 1 แสนราย จากปกติที่มีผู้เข้ามาใช้งานประมาณ 6 พันราย ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของประชาคมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียที่มีต่อแนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway และขณะนี้ เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว

     โดยการกระทำดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะเป็นการโจมตีเพื่อทำลายเว็บไซต์โดยเจตนา ไม่ดี แต่น่าจะเป็น การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเห็นให้กับผู้ที่เกี่ยว ข้องได้รับทราบ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี ผลกระทบกับผู้ที่ต้องการเข้าถึงบริการข้อมูลของ ภาครัฐผ่านเว็บไซต์ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ แสดงเชิงสัญลักษณ์ ดังกล่าว

  "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงเวลาที่ประชาคมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและโซ เชียลมีเดียให้ความสนใจกับ แนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมี เดียร่วมกันแสดงเชิง สัญลักษณ์ในครั้งนี้ โดยกระทรวงฯ ยังยืนยันนโยบายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัลให้ก้าวหน้า เพื่อประโยชน์ทาง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กระทรวงฯ ตระหนักดีว่าการเข้าถึงและเข้าใช้ข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ เป็นเงื่อนไขสำคัญในการผลักดันนโยบายนี้ โดยจะไม่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคลหรือแทรกแซง การใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรืออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม" 

    นอกจากนี้ กระทรวงฯ มีแนวนโยบายที่จะประกันและพัฒนาให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและ เยาวชนให้ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อการพัฒนา เรียนรู้ สันทนาการ และสร้างเศรษฐกิจบนพื้น ฐานของการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก

   สำหรับ แนวความคิดเรื่องการจัดตั้ง Single Gateway เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่แสดง ความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนในการนำเอา เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมาใช้อย่างกว้างขวาง โดยไม่มีกรอบหรือขอบเขตที่เหมาะสม และได้เปรยว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาแนวทาง มาตรการที่เหมาะสม เพื่อดูแลและสร้างเยาวชนของชาติให้สามารถเรียนรู้ ใช้ และเข้าถึง เทคโนโลยีให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด

    กระทรวงฯ ไม่มีนโยบายที่จะริดรอน ลด หรือทอนสิทธิเสรีภาพที่เยาวชนและสังคมได้รับอยู่ในปัจจุบัน จากการเข้าถึงและ ใช้อินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีนโยบายในเรื่องการนำอินเทอร์ เน็ตความเร็วสูง(Broadband) สามารถเข้าถึงได้ทุกภาคส่วน ทั้งด้านธุรกิจ สังคม สันทนาการ และการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันนโยบายการสร้างและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้าน ดิจิทัลเพื่อให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ

      อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนนึกถึงผู้ที่จำเป็นจะต้องใช้บริการข้อมูลข่าวสารของกระทรวงฯ ผ่านช่อง ทางเว็บไซต์ด้วย ซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่โดยตรงในการให้บริการต่อประชาชน ผู้ประกอบการทุก ภาคส่วน รวมทั้งหน่วยงานราชการให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นอย่างทันการณ์ ถูกต้อง และไม่ติดขัด

    "กระทรวงฯ เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้หามาตรการที่เหมาะสมในการพัฒนาแนว นโยบายดังกล่าว และในการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ กระทรวงฯ ยินดีที่จะเปิด กว้างรับฟังข้อคิดเห็นต่างๆ อย่างเต็มที่" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ปลัดไอซีที แจง 'ซิงเกิล เกตเวย์' แค่ศึกษาแนวทาง

     ปลัดไอซีที เผย ยังไม่ได้ข้อสรุป ซิงเกิล เกตเวย์ ระบุ อยู่ระหว่างศึกษาแนวทาง ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ เตือน หยุดก่อกวนเว็บไซต์ ชี้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ...

   วันที่ 1 ต.ค. 58 นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ถึงกรณีการตั้งซิงเกิลเกตเวย์ รวมทั้งกรณีที่มีชาวเน็ตออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าว ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาแนวทางในหลายๆ แง่มุม ดูผลกระทบ ข้อดี ข้อเสีย รวมถึงข้อกฎหมาย ยังไม่ได้มีข้อสรุปและยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น

     ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคอมพิวเตอร์ เปิดเผยถึง การที่ชาวสังคมออนไลน์ออกมาแสดงสัญลักษณ์คัดค้านแนวคิดการทำซิงเกิลเกตเวย์ เพื่อควบคุมอินเทอร์เน็ตของประเทศ ด้วยการทำให้เว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐ จนไม่สามารถใช้งานได้หรือทำให้เว็บไซต์ล่ม ด้วยการเชิญชวนให้ คนบนอินเทอร์เน็ต ทำ DDoS จากการกดปุ่ม F5 รัวๆ บนหน้าเว็บไซต์

   นายไพบูลย์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 10 รบกวน ขัดขวาง ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งกรณีนี้เข้าข่ายก่อกวนเว็บไซต์ทางราชการ เพิ่มโทษ 15 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และเข้าข่ายความผิด ในมาตรา 12 ผู้ใดกระทำโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศหรือการบริการสาธารณะ หรือเป็นการกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี ปรับไม่เกินหกหมื่น ถึง สามแสนบาท

     นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังฝากเตือนผู้ที่กระทำดังกล่าวให้หยุดการกระทำนี้ หรือ แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์แทน.

ต้าน 'ซิงเกิล เกตเวย์' เว็บรัฐอลหม่าน เช้านี้ใช้ได้ปกติแล้ว ไอซีที จ่อแจง

     เว็บรัฐ ไอซีที-กสท.-สำนักนายกฯ-กอ.รมน. ใช้ได้ปกติแล้ว หลังเมื่อคืนนี้โดนถล่มจนล่ม จากกลุ่มไซเบอร์ ต้าน "ซิงเกิล เกตเวย์" ด้านรองปลัดไอซีที แจงต้องทำความเข้าใจ เพราะมีอีกฝ่ายไปตีความหมายจนสับสน วอนอย่าตื่นตระหนก จ่อเปิดเวทีรับฟัง...

    ปรากฏการณ์ช่วงค่ำวันที่ 30 ก.ย. จากกรณีมีกลุ่มคนไซเบอร์และเกมเมอร์ ส่งต่อข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ คัดค้านแนวคิดของรัฐบาลในการทำซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) เพื่อควบคุมอินเทอร์เน็ตของประเทศ ด้วยการทำให้เว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐ ไม่สามารถใช้งานได้ หรือ ทำให้เว็บไซต์ล่ม ด้วยการเชิญชวนให้ คนบนอินเทอร์เน็ต ทำ DDoS: Distributed Denial-of-Service (ดีดอส) จากการกดปุ่ม F5 รัวๆต่อเนื่อง บนหน้าเว็บไซต์เป้าหมาย

   ทั้งนี้ ได้ส่งผลให้เว็บไซต์กระทรวงไอซีที www.mict.go.th เว็บไซต์บริษัท กสท โทรคมนาคม (CAT) www.cattelecom.com เว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี www.thaigov.go.th  และเว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. www.isocthai.go.th ไม่สามารถเปิดเข้าไปได้

    ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ต.ค. เว็บไซต์ เหล่านี้ สามารถเปิดเข้าไปได้แล้ว แต่ในส่วนการเข้าเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที พบว่าในช่วงหนึ่งยังล่าช้า หน้าเว็บระบุ"กรุณารอสักครู่"แต่ก็สามารถเข้าไปใช้ได้ ขณะที่ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงไอซีที ยืนยันกับ "ไทยรัฐออนไลน์" ว่า ขณะนี้เว็บไซต์กระทรวงไอซีที เป็นปกติแล้ว ซึ่งเรื่องซิงเกิล เกตเวย์ ที่ถูกออกมาต่อต้านนั้น จะต้องทำการชี้แจง ทำความเข้าใจ เนื่องจากมีการตีความหมายไม่ตรงกัน

    “อีกฝ่ายไปเปรียบเทียบกับห้องน้ำ 9 ห้องที่ใช้ประตูออกเดียวกัน ซึ่งผมยืนยันทุกอย่างยังมีอยู่แต่เอามารวมกัน เป็นการใช้ประโยชน์รวมกัน ไม่ได้หมายถึงใช้ท่อเดียวกัน หรือต่างคนต่างทำ อย่างที่เข้าใจกัน และเห็นว่าเรื่องนี้มีคนไม่เข้าใจกันเยอะมาก จนตื่นตระหนกตกใจ ออกมาต่อต้านในสิ่งที่จะทำให้สังคมอยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย ด้วยการล้อมรั้วบ้านเรา ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น

    มีรายงานว่า ในเวลา 12.00 น. วันนี้( 1 ต.ค.) นายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที จะแถลงกรณีเว็บกระทรวงไอซีที ที่มีปัญหาเมื่อคืนนี้.

                ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!