WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1พลเมองตอตาน

เส้นตาย 14 ตค.-จี้เลิก'ซิงเกิล เกตเวย์' พลเมืองเน็ตฮึ่ม ออกแถลง 5 ข้อ

       ขีดเส้นตาย 5 ทุ่มครึ่ง วันที่ 14 ต.ค. รัฐบาลต้องประกาศยกเลิก'ซิงเกิล เกตเวย์' อย่างชัดเจน หากไม่ยอมจะเปิดปฏิบัติการ'F 5' รอบใหม่แบบจัดหนักถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาล โดยไม่ประกาศ เป้าหมายล่วงหน้า กลุ่มพลเมืองเน็ตออกแถลงการณ์ 5 ข้อ พร้อมประกาศสงครามเต็มรูปแบบ แต่จะให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด เผยแจกแอพฯ เพิ่มความเร็วออโต้รีเฟรช 100 เท่า แต่ถูกกระทรวงไอซีทีแบนไปเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 04 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9076 ข่าวสดรายวัน

       เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ : ไทยแลนด์ อินเตอร์เน็ต ไฟร์วอลล์ (Single Gateway : Thailand Internet Firewall) ออกแถลงการณ์ เรื่อง นโยบายซิงเกิลเกตเวย์ของรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ลงวันที่ 2 ต.ค. โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่ประชาชนชาวไทยผู้รักในเสรีภาพของการสื่อสาร สารสนเทศผ่านอินเตอร์เน็ต ได้รวมตัวกันคัดค้าน ต่อต้านนโยบายซิงเกิลเกตเวย์ของรัฐบาล (คสช.) อย่างกว้างขวาง ในหลายรูปแบบ และได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลอย่างชัดเจนอีกครั้งในระหว่างวันที่ 30 ก.ย. และวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา รายละเอียดตามที่ปรากฏเป็นข่าวโดยทั่วไป

     หลังจากนั้น จนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ ของรัฐบาลที่จะมีการเปลี่ยนแปลง โดยทบทวนหรือยกเลิกนโยบายซิงเกิลเกตเวย์แต่อย่างใด ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้านแล้วจึงมีข้อสรุปและข้อเรียกร้องดังนี้

     1.ให้รัฐบาล โดยมติ ครม. หรือหนังสือสั่งการของคณะรัฐมนตรี จะต้องทบทวนหรือยกเลิกนโยบายซิงเกิลเกตเวย์โดยทันที ภายในระยะเวลา 12 วันหลังจากนี้เป็นต้นไป กล่าวคือ ภายในเวลา 23.30 น. ของวันที่ 14 ต.ค. นี้ เป็นกำหนดเวลาเส้นตาย

     2.หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีใดๆ ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ จะมีมาตรการตอบโต้ ที่หนักหน่วง ชัดเจน โดยจะไม่ประกาศเป้าหมายล่วงหน้า แต่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน โดยจะให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

     3.ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ขอให้ประชาชนทั่วไปได้โปรดเข้าใจถึงความจำเป็น ในการส่งสัญญาณของทางกลุ่มไปถึงรัฐบาล ที่อาจรุนแรง หนักหน่วงมากยิ่งขึ้นด้วยว่า นี่เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแท้จริง ในการปฏิเสธอำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้องในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จริงหรือพื้นที่ในโลกอินเตอร์เน็ต ให้มีสภาพล้าหลัง ถอยหลัง ไปเป็นรัฐไร้ประสิทธิภาพ เช่น เกาหลีเหนือ เป็นต้น

     4.ในการดำเนินมาตรการส่งสัญญาณของทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ จะมีเป้าหมายให้เห็นสภาพที่รัฐจะไม่สามารถควบคุมการสื่อสารของประชาชนได้อย่างแท้จริงในทุกๆ รูปแบบ

     5.ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ขอยืนยันว่า ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางกลุ่มได้ประเมินผลกระทบในทุกๆ ด้านแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ในการทำศึก สงคราม ย่อมมีการสูญเสีย และทางกลุ่มจะพยายามหลีกเลี่ยง ผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ ทางกลุ่มเห็นว่า ความเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่ประเมินไม่ได้ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง คือ การยินยอม ปล่อยให้นโยบายซิงเกิลเกตเวย์ เกิดขึ้นมาในที่สุด

     ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิล เกตเวย์ ขอเรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดพิจารณาข้อเรียกร้องข้างต้นและดำเนินการต่อไปตามข้อเรียกร้องดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด

     รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบเว็บเพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 ต.ค. มีการโพสต์ข้อความว่า แจกอาวุธ ปืนกล ...... รอบนี้...... เพิ่มความเร็วของ ออโต้รีเฟรช อีก 100 เท่า ในกรณีเป้าหมาย เว็บรัฐบาลไทย http://www.thaigov.go.th/ ปรับเปลี่ยนตัวเลขด้านท้ายจาก 1 เป็น 0.01

      พร้อมโพสต์ลิงก์ http://www.refreshthis.com/refreshthis.php... เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่า ลิงก์ดังกล่าวถูกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ระงับการเข้าถึงแล้ว โดยระบุว่า มีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

     ส่วนกรณีกำหนดเส้นตายไว้ในภายในเวลา 23.30 น. ของวันที่ 14 ต.ค. นั้น จากการตรวจสอบไม่พบว่า ในวันดังกล่าวมีการประชุมหรือกิจกรรมอะไรของภาครัฐเกี่ยวข้องกับนโยบายซิงเกิลเกตเวย์ รวมถึงไม่พบว่ามีนัยเชื่อมโยงถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองในอดีต จึงคาดว่าการกำหนดเส้นตายดังกล่าว เนื่องจาก 14 ต.ค. เป็นตัวเลขที่ทุกคนจดจำได้ง่าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!