WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1พลเมองตอตาน

พลเมืองเน็ตนัดอีก ถล่มชุด 2 ประกาศ 4 ทุ่มคืนนี้ เป้าหน่วยงานรัฐ บี้ซิงเกิลเกตเวย์ ไอซีทีสั่งบล็อก เว็บออโต้รีเฟรช

    พลเมืองเน็ตเตรียมปฏิบัติการโจมตีเว็บไซต์รัฐบาล ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมรอฟัง 4 ทุ่มคืนนี้ว่าจะไปเยี่ยมชมเว็บใด เผยนี่เป็นแค่การเตือนเพื่อให้รัฐยกเลิกโครงการ ก่อนถึงเส้นตาย 14 ต.ค. ด้านไอซีทีลุยสั่งปิดเว็บไซต์ออโต้รีเฟรช หวั่นโดนถล่มอีกรอบ ขณะที่นักวิชาการจี้รัฐยุติโครงการซิงเกิล เกตเวย์ ชี้นโยบายนี้ใช้กับประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น

    กรณีกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เน็ต ไฟร์วอลล์ (Single Gateway : Thailand Internet Firewall) ออกแถลงการณ์ เรื่อง นโยบายซิงเกิล เกตเวย์ของรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ลงวันที่ 2 ต.ค. ขีดเส้นตาย 5 ทุ่มครึ่งวันที่ 14 ต.ค. รัฐบาลต้องประกาศยกเลิก "ซิงเกิล เกตเวย์" อย่างชัดเจน หากไม่ยอมจะเปิดปฏิบัติการ "F5" รอบใหม่แบบจัดหนักถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาล โดยไม่ประกาศเป้าหมายล่วงหน้า กลุ่มพลเมืองเน็ตออกแถลงการณ์ 5 ข้อ พร้อมประกาศสงครามเต็มรูปแบบ แต่จะให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด พร้อมแจกแอพพลิเคชั่นเพิ่มความเร็วออโต้รีเฟรช 100 เท่า แต่ถูกกระทรวงไอซีทีบล็อกไปแล้วตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

   ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ให้บริการรีเฟรชหน้าเพจอัตโนมัติ (Auto refresh page refresher) ชื่อดังอย่าง www.refreshthis.com ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว เนื่องจากถูกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปิดกั้นการเข้าถึง โดยมีข้อความ ระบุว่า "เว็บไซต์นี้มีเนื้อหาเเละข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ถูกระงับโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร" สำหรับการปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าว อาจเป็นผลมาจากที่เว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที, เว็บไซต์บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT, เว็บไซต์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ล่มไปทั้งหมด 4 เว็บ จากปฏิบัติการดีดอส (Distributed Denial-of-Service (DDoS) โดยผู้ที่คัดค้านแนวคิด "ซิงเกิล เกตเวย์" บางกลุ่ม

    นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัย สื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิล เกตเวย์ ให้รัฐบาลยุติการผลักดันซิงเกิล เกตเวย์ ภายในวันที่ 14 ต.ค. ว่า เห็นด้วยกับข้อเรียกร้อง ที่เป็นไปตามสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนย่อมสามารถกระทำได้ เมื่อไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ที่พยายามผลักดันการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในช่องทางอินเตอร์เน็ต เพราะนโยบายการใช้ซิงเกิล เกตเวย์ในโลกนี้ มีเพียงแค่ประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น เช่น จีน และเกาหลีเหนือ เพื่อควบคุมและตรวจสอบการสื่อสารของประชาชน ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ที่ไปให้สัญญาต่อประชาคมโลกที่เวทีว่า จะปกป้องหลักสิทธิมนุษยชนจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2560 และเคยประกาศว่าประเทศไทยมีประชาธิปไตย 99.99 เปอร์เซ็นต์ จะต้องทบทวน และยุติการผลักดันซิงเกิล เกตเวย์ ตามข้อเรียกร้องของประชาชน

    ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นเว็บเพจกลุ่มต่อต้านที่ออกมายื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลแล้ว ซึ่งฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้ได้ติดตามและตรวจสอบแล้ว ซึ่งตนยังไม่ทราบผลการตรวจสอบดังกล่าว ส่วนนโยบายดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดชัดเจนว่าขณะนี้ไม่เดินหน้าระบบซิงเกิล เกตเวย์และรัฐบาล ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย

    "ไม่ควรทำอะไรให้ยุ่งยากซับซ้อนอีกต่อไป เพราะนายกฯ และรัฐบาลแสดงท่าทีชัดเจนไปแล้วว่า อยู่ในขั้นตอนใด เมื่อถกเถียงกันด้วยเหตุผลแล้ว ก็ควรจะจบ การที่กลุ่มต่อต้านจะมีการเคลื่อนไหว หรือตอบโต้ด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่ จะทำให้ประเทศและประชาชนเดือดร้อน ส่วนมาตรการเฝ้าระวังหรือป้องกันการตอบโต้ของกลุ่มต่อต้านนั้น เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว" นายสุวพันธุ์กล่าว

    ด้านพล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้รัฐบาลประกาศยกเลิกโครงการ ดังกล่าวได้อย่างไร ในเมื่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ำไปหลายครั้งแล้วว่ายังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย ไม่ได้ดำเนินการเดินหน้าระบบดังกล่าว ที่สำคัญพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันไปชัดเจนแล้วว่า เป็นเพียงการศึกษาและหาแนวทางป้องกันอันตรายจากโซเชี่ยลมีเดียและไอซีที เพื่อความปลอดภัยด้านความมั่นคงและการค้าเศรษฐกิจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษกับกลุ่มต่อต้านซิงเกิล เกตเวย์ เพียงแต่ติดตามและเน้นสร้างความเข้าใจกับประชาชนโดยรวม

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ไทยแลนด์ อินเตอร์เน็ต ไฟร์วอลล์ โพสต์ข้อความว่า จำนวนฝูงบิน F5 ในการส่งเสียงกระซิบของพลเมือง ในคราวหน้าเป้าหมายคือ 100,000 IP และในจำนวนนี้มีที่ติดอาวุธหนัก (0.01) อย่างน้อย 10,000 IP เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว.... พวกเราจะแหก กะลา ให้ได้......

    ข้อความดังกล่าวระบุว่า เตรียมตัวติดอาวุธหนัก อาวุธเบา ใส่เสื้อพรางตัว รอฟังกำหนดการวันเวลา ปฏิบัติในวันที่ 6 ต.ค. เวลา 22.00 น. ส่วนเป้าหมายในการเยี่ยมชม (เพื่อป้องกันทางฝ่ายรัฐบาลจะป้องกันตัวเอง) ทางพวกเราจะไม่ประกาศล่วงหน้า พวกเราทุกคนจะทราบและลงมือทำพร้อมๆ กัน ตามกำหนดเวลาดังกล่าว พวกเราจะลงมือ (ส่งเสียงเตือนของประชาชน) ครั้งละ 3-6 ชั่วโมง เท่านั้น เพื่อให้ทางรัฐบาลได้ยินเสียงนี้แล้ว แถลงยกเลิกโครงการซิงเกิล เกตเวย์อย่างเป็นทางการ โดยมีมติครม.ยกเลิกการจัดตั้งซิงเกิล เกตเวย์แล้วเท่านั้น....

    ทั้งนี้ เป็นมาตรการในการส่งเสียงเตือนเบาๆ อีกครั้ง และเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างเกินความจำเป็น การส่งเสียงเตือนนี้เป็นการเตือนก่อน ถึงกำหนดเส้นตายใน วันที่ 14 ต.ค. ซึ่งเมื่อเลยกำหนดเส้นตายไปแล้ว จะไม่ใช่การเตือนอีกต่อไป     สำหรับประชาชนทั่วไป ก่อนถึงกำหนดเส้นตาย ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมในการติดต่อราชการตามที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า

วันที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9077 ข่าวสดรายวัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!