WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ICTทรงพร โกมลสรเดชก.ไอซีที ผนึก ATCI เปิดตัวงาน ‘Thailand Local Government Summit 2015’ หนุนไทยก้าวสู่ Digital Thailand

    กระทรวงไอซีที จับมือ ATCI เปิดตัวงาน’Thailand Local Government Summit 2015’ โชว์นวัตกรรม หนุนองค์กรท้องถิ่นใช้ประโยชน์จาก ICT เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Digital Thailand

    นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในการเป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการงานสัมมนาวิชาการ ICT Solutions และแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นของประเทศไทย (Thailand Local Government Summit 2015)  ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 ณ ห้องอโศก 2 โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คำว่า “เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)” กำลังเป็นประเด็นที่ประเทศไทยและทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากปรากฏการณ์ Digital Transformation และ Internet of Things เข้ามามีบทบาททั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก หรือกล่าวได้ว่าปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดังนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานของท้องถิ่นให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องพัฒนากระบวนทัศน์ใหม่ในการทำงานเพื่อก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล บนพื้นฐานการพัฒนาท้องถิ่นในรูปแบบ Digital Local Government หรือการนำ ICT ไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งในด้านการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพของประชาชน เพื่อมุ่งสู่การเป็น Digital Thailand

    กระทรวงไอซีที ในฐานะหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการผลักดันและสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ จึงได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนในชุมชนต่างๆ หลากหลายรูปแบบกระจายทั่วประเทศไทย และจะยกระดับศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อสร้างรายได้และสร้างองค์ความรู้ให้กับชุมชน โดยกิจกรรมหลักๆ คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้แต่ละชุมชนเกิดการซื้อขายสินค้าและบริการในรูปแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้นำชุมชนที่มีการสร้างเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเป็นกลไกสำคัญในการปรับทัศนคติของคนในชุมชนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล

     ล่าสุด กระทรวงไอซีที จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) จัดงานอบรมสัมมนาวิชาการ “Thailand Local Government Summit 2015” ภายใต้แนวคิดหลัก “Digital Transformation for Local Government” หรือ “ดิจิทัลขับเคลื่อนท้องถิ่นไทย” ระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2558 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรในสังกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับทราบถึงการนำดิจิทัลมาใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในทุกมิติของการให้บริการประชาชน อาทิ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การจัดการภัยพิบัติ การรักษาสิ่งแวดล้อม และการแพทย์ ตลอดจนการนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานของทางราชการ การบริหารจัดการด้านงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่า เป็นต้น

     ด้านนายธนชาติ นุ่มนนท์ นายกสมาคม ATCI กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน Thailand Local Government Summit 2015 มีเนื้อหาครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับความท้าทายใหม่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเตรียมความพร้อมรองรับ เช่น สภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โลกในยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี การรู้เท่าทันและประยุกต์ใช้ ICT เพื่อบูรณาการการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และตรวจสอบได้ ตลอดจนการตระหนักถึงการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยรูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วย การสัมมนาวิชาการ นิทรรศการแสดงเทคโนโลยี ICT จำลองการใช้ ICT เพื่อ Smart Health, Smart Education และ Smart Service จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทัศนศึกษาและเยี่ยมชมหน่วยงานที่นำ ICT ไปใช้เพื่อพัฒนาบริการประชาชนได้อย่างดีเยี่ยม และการนำเสนอผลงาน การบริหารท้องถิ่นดีเด่นด้วย ICT เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาดังกล่าว 400-500 คน และผู้เข้าชมงานประมาณ 3,000 คน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!