WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Gอตตม สาวนายนไอซีที อ้อนขอเงิน 4 จี 2 หมื่นล้าน เนรมิตอินเตอร์เน็ตเข้าหมู่บ้าน ครบ 7 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

    นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับนายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า เป็นการติดตามความคืบหน้านโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศ ซึ่งเอกชนพร้อมที่จะร่วมกันผลักดัน ในเบื้องต้นโครงการที่จะเป็นรูปธรรมใน 12 เดือนข้างหน้า คือการให้บริการอินเตอร์เน็ตเข้าถึงทุกหมู่บ้าน ปัจจุบันมีหมู่บ้านราว 40,000 หมู่บ้านมีอินเตอร์เน็ตใช้งานแล้ว ส่วนอีก 30,000 หมู่บ้าน ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต ดังนั้นกระทรวงไอซีที บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และภาคเอกชน จะร่วมมือกันให้ทุกหมู่บ้านมีอินเตอร์เน็ตใช้งานในราคาถูกและคุณภาพที่ดี

    ส่วนเงินลงทุนในการสร้างโครงข่ายอินเตอร์เน็ตให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านนั้น คาดว่าจะขอเงินจากรัฐบาล ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการประมูล 4 จี คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการวางโครงข่ายใหม่ 15,000 ล้านบาท และปรับปรุงโครงข่ายเดิม 5,000 ล้านบาท ซึ่งประเทศไทยมีราว 70,000 หมู่บ้าน เหลือ 30,000 หมู่บ้านที่โครงข่ายอินเตอร์เน็ตยังเข้าไปไม่ถึง ซึ่งทีโอทีและแคทได้สำรวจข้อมูลของหมู่บ้านแล้ว ว่าหมู่บ้านใดที่จะวางสายไฟเบอร์ออฟติก หมู่บ้านใดใช้เทคโนโลยีและใช้คลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งทีโอทีและแคท จะต้องหารือกัน เพื่อดำเนินการภายในไตรมาส 2 ของปี 2559 “นโยบายอินเตอร์เน็ตทุกหมู่บ้าน เป็นนโยบายประชารัฐ ที่นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้ว จากนี้ทางกระทรวงไอซีทีต้องเสนอแผนงานอย่างเป็นรูปธรรม และให้เห็นผลภายใน 12 เดือนด้วย เพราะจะทำให้ทุกหมู่บ้านมีอินเตอร์เน็ตใช้งาน

      นายศุภชัยกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นครั้งแรกของกระทรวงไอซีที ที่จะกางแผนการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นการยกระดับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนให้มากขึ้น ทำให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะนโยบายอินเตอร์เน็ตทุกหมู่บ้าน ถือเป็นนโยบายที่ดี ทำให้คนไทยได้ใช้อินเตอร์เน็ต แม้บางพื้นที่ไม่มีสายไฟเบอร์ออฟติก แต่ก็ยังใช้บริการ 4 จีได้ นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนการเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคมในภูมิภาคด้วย โดย รมว.ไอซีทีได้เปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการด้วย ส่วนจะในรูปแบบใดนั้น ต้องรอผลการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามงาน.

   ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!