WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพเชฐ ดรงคเวโรจน6 สถาบันการเงินร่วมมือจัดสินเชื่อ-ค้ำประกัน ผู้ประกอบการซอฟท์แวร์ -ดิจิทัล คอนเทนท์

     สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวความร่วมมือกับสถาบันการเงินพันธมิตรเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีผู้บริหารสถาบันการเงินต่างๆ ให้ข้อมูล ดังนี้

       นายทัฬห์ สิริโภคี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์และบริษัทที่มีนวัตกรรม ที่เข้ามาขอสินเชื่อ โดยไม่มีการกำหนดวงเงินสินเชื่อที่เตรียมไว้ แต่จะปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาชำระหนี้เกิน 5 ปี

      นางสาวจันทร์เพ็ญ วิชชิจันทกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายธุรกิจรายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)หรือSCB กล่าวว่า ธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยจัดเตรียมพนักงานเพื่อให้คำปรึกษาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยจะให้สินเชื่อ150% ของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน จากปกติให้สินเชื่ออยู่ที่ 90% ของมูลค่ากลักทรัพย์ค้ำประกัน

      นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ KTB คาดว่า ในปี 60 ยอดปล่อยสินเชื่อในระบบสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มนี้จะมีมากกว่าปี 59 ที่มีวงเงินสินเชื่อรวม 1,077 ล้านบาท เนื่องสถาบันการเงินต่างๆ ให้ความร่วมมือสนับสนุนสินเชื่อและทางสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล จะเป็นผู้คัดกรองผู้ประกอบการให้กับสถาบันการเงิน โดยปี 59 KTB ได้ให้วงเงินสินเชื่อผู้ประกอบเอสเอ็มอี ประมาณ 10 โครงการ

      นายชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้บริหาร ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และกระบวนการธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมวงเงินสินเชื่อ จำนวน 2,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการซอฟท์แวร์-ดิจิทัลคอนเทนท์ พร้อม และพร้อมรุกลูกค้าประเภทที่ใช้ระบบดิจิทัล ใน 3 กลุ่มได้แก่ Start up, Smart farmer , Smart otop

     นายพินิจ แดนมณี ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารจัดวงเงินสินเชื่อผู้ประกอบการนวัตกรรม 2,000 ล้านบาท โดยชูดอกเบี้ยต่ำ 3.99% อายุสัญญากู้ยืม 10 ปี นอกจากนี้ได้จัดตั้งสายงานจัดหาลูกค้า Start up เพื่อดูแลผู้ประกอบการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายคือด้านดิจิทัลโดยเฉพาะ

    นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า บสย. เตรียมวงเงินนค้ำประกันผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัล รวม 10,000 ล้านบาท ระยะเวลาชำระหนี้สูงสุด 10 ปี โดยให้วงเงินค้ำประกันสูงสุด 20 ล้านบาท/ราย ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก ปีต่อไปคิดค่าธรรมเนียม 1-2% โดยบสย.จะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนมูลหนี้ อัตรา 25-50% หากผู้ประกอบกลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัลผิดนัดชำระหนี้

กระทรวงดีอี จับมือสถาบันการเงิน หนุนผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์เข้าถึงแหล่งทุนรับศก.ดิจิทัล

     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จับมือสถาบันการเงิน สนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งสิทธิประโยชน์ด้านภาษี การคุ้มครองสิทธิทางปัญญา และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

     ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดท.) เปิดเผยว่า นับแต่ที่รัฐบาลประกาศชัดเจนจะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล Thailand 4.0 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ขานรับนโยบายดังกล่าวผ่านโครงการต่าง ๆ และหนึ่งในโครงการที่เป็นแกนหลักในการผลักดันให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์ขับเคลื่อนไปได้ คือ โครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสถาบันการเงินพันธมิตร เพราะในอดีตที่ผ่านมาพบว่าอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์ประเทศไทยยังไปไม่ไกล เนื่องจากผู้ประกอบการขาดการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ รวมทั้งการบริหารจัดการธุรกิจ โดยแหล่งเงินทุน ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจและไม่สามารถตีมูลค่าภูมิปัญญาเหล่านี้เป็นสินทรัพย์ได้ ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจอื่น ๆ ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เห็นภาพได้ง่ายกว่าและสามารถใช้เป็นหลักประกันของธุรกิจได้

       เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล โดยการผลักดันให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนต์รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจึงร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ธนาคารกสิกรไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ไทยพาณิชย์ และธนาคารออมสิน จัดทำมาตรการหรือสิทธิประโยชน์ด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

        แนวทางส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

       1.สิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยร่วมมือกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการผลักดันผู้ประกอบการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ทาง BOI ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้สิทธิ์นี้จะได้ประโยชน์หลายด้าน อาทิ เมื่อประกอบธุรกิจได้กำไรยังไม่ต้องเสียภาษีประจำปี ผู้ประกอบการยังมีเงินสดอยู่ในมือมีสภาพคล่องที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้

       2. เรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจะมีทีมคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับกับจดแจ้งลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันการถูกละเมิด ซึ่งถ้าดำเนินการผ่านสำนักงานฯ จะใช้เวลาเพียง 1-2 สัปดาห์ จากระยะเวลาปกติจะใช้เวลา 1-2 เดือน และจะมีการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายต่าง ๆ แก่ผู้ประกอบการที่เรียกว่า ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ

        และ 3.การสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทางสถาบันการเงินพันธมิตร ในการอำนวยความสะดวก ลดความยุ่งยากสำหรับการกู้เงิน โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการสนใจกว่า 311 ราย คิดเป็นมูลค่าวงเงินที่ได้รับกว่า 1,077 ล้านบาท 

     “อย่างไรก็ดียังมีโจทย์ใหญ่สำหรับการสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยในปีแรกอาจจะได้ผลไม่มากและไม่สามารถสนับสนุนได้ครอบคลุมหมด แต่เมื่อผ่านไปปีที่สองและสามเชื่อว่าโครงการจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและจะสามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 1,000 รายได้นอกจากนี้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลกับสถาบันการเงินพันธมิตรครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจของประเทศโดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน”ดร.พิเชฐ กล่าวทิ้งท้าย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!