WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DE SOMSAKกระทรวงดิจิทัลฯเปิดโครงการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber’รุกสร้างสังคมคุณภาพ กระตุ้นประชาชนรู้เท่าทัน ป้องกันถูกล่อลวง-เอาเปรียบ พร้อมยกระดับความมั่นคงของประเทศ

      กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รุกเปิดโครงการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber เดินหน้าแก้ปัญหาอาชญากรรมจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ลดการขยายตัวของอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ มุ่งช่วยเหลือประชาชาชนที่ถูกล่อลวง เอาเปรียบ เพราะขาดความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมสร้างสังคมคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต พร้อมยกระดับความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

     นาวาอากาศเอกสมศักดิ์  ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า จากปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบมากมายต่อสภาพเศรษฐกิจ สร้างปัญหาสังคม และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 รับผิดชอบในการเผยแพร่ความรู้ วิธีปฏิบัติ วิธีป้องกันภัยที่เกิดจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber เพื่อดำเนินการตรวจสอบเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศจากการกระจายเสียงจากวิทยุและโทรทัศน์ทั้งระบบดิจิทัลและอนาล็อก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ในทางที่ถูกต้องให้กับประชาชน และไม่ตกเป็นเหยื่อจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

      เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ'โลกแห่งยุคไอที'ที่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารกันมากขึ้น และส่งผลต่อประชาชนทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นนั้นมาจากเทคโนโลยี หรือมาจากตัวผู้ใช้เทคโนโลยีเอง โดยด้านลบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้น ทำให้เกิดปัญหาการขยายตัวของอาชญากรรมข้ามชาติ เกิดรูปแบบของอาชญากรรมใหม่ๆ ที่มีความยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น การบิดเบือนข้อมูล การเผยแพร่ภาพอนาจารผู้เยาว์ การฟอกเงิน ฉ้อโกง การถอดรหัสโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วเผยแพร่ให้ผู้อื่นดาวน์โหลดได้ การโจรกรรมโปรแกรม การจารกรรม หรือขโมยข้อมูล ความลับทางการค้าของบริษัท เป็นต้น ซึ่งอาชญากรรมดังกล่าวเหล่านี้ ส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ถูกล่อลวง เอาเปรียบ และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

      รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวต่อว่า โครงการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber มุ่งดำเนินการภายใต้แนวคิดหลัก 'รอบรู้ ทันภัย Cyber'โดยการจัดกิจกรรมในรูปแบบการเสวนา/การอภิปรายถึงปัญหาของสังคมที่เกิดจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ด้านการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber หรือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันและสังคม มุ่งให้ประชาชาชนมีความตระหนักรู้ถึงภัยจากโลกออนไลน์ และการสร้างแนวทางการป้องกันระวังภัยจากโลกออนไลน์ สำหรับการจัดกิจกรรมเสวนาฯ ดังกล่าวกำหนดจะจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมจำนวน 6 ครั้ง โดยจะเริ่มจัดกิจกรรมครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร และกระจายไปสู่จังหวัดตามภูมิภาคต่างๆ อีก 5 ครั้ง ได้แก่ เชียงใหม่ (ภาคเหนือ) อุบลราชธานี (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ระยอง (ภาคตะวันออก) นครศรีธรรมราช (ภาคใต้) และราชบุรี (ภาคตะวันตก)

      นอกจากนั้น ยังมีการจัดทำสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยี และสื่ออินเทอร์เน็ต รวมถึงการป้องกันหรือระวังภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็น สื่อ วีดิทัศน์ สื่อ Infographic การจัดทำช่องทาง Social Media อาทิ ยูทูป เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ อินสตาแกรม และเว็บไซต์ รวมทั้งการจัดทำคู่มือการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์อย่างปลอดภัยอีกด้วย

     “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เชื่อมั่นว่า การดำเนินการจัดกิจกรรมในโครงการป้องกันภัยคุกคามทาง Cyber จะมีส่วนช่วยให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งประชาชน ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง สามารถรู้เท่าทัน รู้จักป้องกันภัยที่เกิดจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้เป็นอย่างดี ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ และข้อมูลเกี่ยวกับภัยร้ายในรูปแบบต่างๆ จากเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งต่อไปยังคนในครอบครัวและคนอื่นๆ ในสังคม เพื่อร่วมช่วยกันลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมสร้างสังคมคุณภาพ พร้อมยกระดับความปลอดภัย ความมั่นคงของประเทศนาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กล่าวในที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!