WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaaA สวทน

สวทน. รับงบ 1,000 ลบ. ขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมชาติ ปี 62

        จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (บวทน.) ครั้งที่ 6/2561 ณ ห้องประชุมหว้ากอ 1 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 สวทน. เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการหารือถึงแผนการดำเนินงานของ สวทน. ประจำปี 2562 โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมฯ ว่า เมื่อกระทรวงใหม่เกิดขึ้น สวทน. จะต้องมีบทบาทในการดูแลในมิติอุดมศึกษาด้วย โดยภาพ สวทน. จะเป็นเสมือนสภาพัฒน์ฯ ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และอุดมศึกษา และจะต้องเป็นคลังสมองของกระทรวงใหม่ โดยดำเนินงานในรูปแบบวิจัยเชิงระบบมากขึ้น และต้องเร่งสร้างขีดความสามารถให้กับองค์กร เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       ด้าน ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. กล่าวว่า สวทน. พร้อมปรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของกระทรวงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ โดยระหว่างที่ยังรอการเกิดขึ้นของกระทรวงใหม่นั้น ในปีงบประมาณ 2562 สวทน. ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล 1,095 ล้านบาท เพื่อใช้ในแผนการดำเนินงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมชาติ ซึ่งประกอบด้วยหลายโครงการสำคัญ อาทิ โครงการบริหารจัดการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) โครงการจัดทำและขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) โครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคเอกชน โครงการพัฒนากลไกสนับสนุนความสามารถด้านวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ (WiL) โครงการพัฒนาความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแก่บุคลากรในสาขายุทธศาสตร์ของประเทศ โครงการพัฒนากลไกสนับสนุนความสามารถ SME ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โครงการนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรม RDI : การพัฒนากระบวนการวิจัยและระบบการบริหารความรู้และเทคโนโลยี และระบบนิเวศน์นวัตกรรมในอุตสาหกรรม และโครงการวิจัยและนวัตกรรมขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เป้าหมาย (Spearhead Program)

       “โครงการที่น่าจับตามองในปี 2562 คงหนีไม่พ้น Spearhead Program ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นข้อริเริ่มสำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ในด้านเศรษฐกิจ โดยที่ Spearhead Program ซึ่ง สวทน. เป็นผู้ดูแลในภาพรวม จะมีส่วนสนับสนุนให้เป้าหมายที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมฯ อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการร้อยละ 5 ต่อปี การลงทุนวิจัยของภาคเอกชน ร้อยละ 1.6 และเกษตรกรมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี บรรลุผลตามที่กำหนดไว้” ดร.กิติพงค์ กล่าว

       สำหรับ แผนงาน Spearhead ด้านเศรษฐกิจ ในปีงบประมาณ 2562 ประกอบด้วย 5 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มอาหาร เกษตร เทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีการแพทย์ 2. กลุ่มเศรษฐกิจดิจิทัลและข้อมูล 3. กลุ่มระบบโลจิสติกส์ 4. กลุ่มการบริการมูลค่าสูง และ 5. กลุ่มพลังงาน ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการดำเนินแผนงาน (3 - 5 ปี) จะมีผลผลิตที่หลากหลายตามกลุ่มแผนงานเกิดขึ้น อาทิ ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีทางการเกษตร สารอาหารฟังก์ชั่น สูตรยาและวัคซีน หุ่นยนต์เคลื่อนที่ และระบบควบคุมหุ่นยนต์ ต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าและระบบควบคุมการขับเคลื่อน สถานีประจุไฟฟ้าแบบเร็ว ฐานข้อมูลการท่องเที่ยวด้านสปาและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เครือข่ายการท่องเที่ยวสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ต้นแบบของกลุ่มพลังงาน เป็นต้น โดยคาดว่าผลผลิตที่เกิดขึ้นดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 10,000 ล้านบาท เกิดมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2,000 ล้านบาท มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3,500 ล้านบาท ลดการนำเข้าประมาณ 15,000 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างน้อย 50,000 ครัวเรือน และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2,000 ราย

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!