WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AAAสภาการศกษา

สกศ. ถกเข้มกฎหมายการศึกษา วางทางปรับแก้เพื่อปฏิรูปประเทศ

    เมื่อระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดยสำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ‘การพัฒนากฎหมายการศึกษาเพื่อการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา’ โดยมี รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) เป็นประธาน พร้อมด้วยบุคลากร สกศ. เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรม เดอะเลกาซี ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี

      ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ให้เกียรติบรรรยายพิเศษเรื่อง แนวทางการพัฒนากฎหมายการศึกษาเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยมีใจความสำคัญว่า ตามที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ได้กำหนดเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา และยกร่างธรรมนูญการศึกษา คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งปรับหลักคิด (reset) ด้านการศึกษาในหลายประการ อาทิ การให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา รวมถึงปรับหลักสูตรและการเรียนรู้เป็นฐานสมรรถนะ ทำให้เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว สกศ. จะต้องเร่งศึกษารายละเอียดเพื่อรองรับการปรับแก้กฎหมายลำดับรองและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๔๖ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และ พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖

      จากนั้น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันอภิปรายในประเด็นการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ โดยที่ประชุมมีข้อเสนอแนะถึงแนวทางการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ. ฯ ว่า จุดแข็งของ ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวคือ การจัดการศึกษาทุกช่วงวัย ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานจะต้องเปิดรับนวัตกรรมใหม่ทางการศึกษา พร้อมทั้งยึดโยงสาระสำคัญของแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และแบ่งหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้มีความชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษาให้มีเอกภาพ

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!