WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

3096 สกสวสกสว. ระดมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ (teleconference)

เสริมศักยภาพการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาระบบวิจัยไทย

          สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดประชุมสัมมนา “Knowledge Sharing for University Tech Transfer Offices” ระดมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสิงคโปร์ เกาหลี และฟิลิปปินส์ ร่วมประชุมในรูปแบบ Teleconference โดยความสำคัญของการะชุมในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะให้เกิดถ่ายทอดเทคโนโลยีการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาให้กับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของประเทศไทย

          ทางด้าน รศ.ดร. พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการ สกสว. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สกสว. ได้ทำงานร่วมกันกับ สวทช. และ สป.อว. ในการขับเคลื่อนประเทศ โดยใช้โครงการหน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และถ่ายทอดเทคโนโลยีในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (Technology Licensing Office: TLO) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property: IP) เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ โดยการประชุมวันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการพบปะกับผู้แทนจากหน่วยงาน สถาบันวิจัยและสถานศึกษา ได้ร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศด้วยระบบวิจัยที่ดี

          โดยภายในประชุมวันนี้มีการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ได้แก่ Andrey Yap ได้นำเสนอแนวทางความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษาในประเทศสิงคโปร์, Dr. Youtack SHIM จากประเทศเกาหลี ร่วมนำเสนอการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศเกาหลี และต่อจากนั้น Dr. Glenn Navarra Baticados นำเสนอประเด็น Startup Policy and Status in the Philippines

          อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้คณะผู้จัดงานและวิทยากรต่างให้ความสำคัญกับความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรค COVID-19 จึงจัดให้มีการประชุมโดยใช้เทคโนโลยี Teleconference เนื่องจากวิทยากรไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ด้วยสถานการณ์ COVID-19 การประชุมด้วย Teleconference วิทยากรสามารถพูดคุยกับผู้ร่วมงานเสมือนอยู่ร่วมในห้องประชุม ทำให้การประชุมครั้งนี้เกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบวิจัยของประเทศไทย

 

 
AO3096

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!