WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaag1ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

‘ณัฏฐพล ทีปสุวรรณเลื่อนเปิดเทอม‘การเรียนรู้นำการศึกษา’ โรงเรียนอาจหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้

แถลงการณ์ ‘ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การจัดการเรียนการสอนช่วง COVID-19 ครั้งที่ 1

     สวัสดีครับครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาสื่อมวลชนและประชาชนทุกคนครับ ตามที่หลายท่านอาจทราบแล้วว่าการประชุมครม.เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา มีมติรับทราบการ เลื่อนเปิดเทอมจากวันที่ 16 พฤษภาคมเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งผมขอย้ำกับทุกท่านอีกครั้งว่า

    การเลื่อนการเปิดเทอมเป็นมติเดียวเท่านั้น ที่ได้ข้อสรุปแล้ว การดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและ ทางอ้อมกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อนำเสนอ และหาข้อสรุปในลำดับถัดไป”

       ในช่วงเวลานี้ ผมเข้าใจดีถึงความกังวลและข้อสงสัยของทุกท่านต่อการเลื่อนเปิดเทอม และการจัดการเรียน การสอนที่อาจส่งผลกระทบในหลายด้านทั้งต่อตัวเด็ก ผู้ปกครองไปจนถึงครู และโรงเรียน ผมจึงคิดว่า มีความจำเป็น ที่จะต้องแจ้งความคืบหน้า และการตัดสินใจต่างๆ เพื่อให้ทุกคนคลายความกังวล ตลอดจนได้รับข้อมลูข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อให้สามารถนำไปขยายผลต่อได้อย่างถกูต้อง

     ภายใต้สถานการณ์โควิด 19 ที่ไม่มีใครเคยพบเจอมาก่อน สิ่งที่ผม ในฐานะรัฐมนตรีและตัวแทนของเจ้าหน้าที่ ในนามกระทรวงศึกษาธิการทุกคน ตระหนักอยู่เสมอ คือ ไม่ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะเลวร้าย และรุนแรงแค่ ไหน การเรียนรู้ที่เข้าถึง และมีคุณภาพสำหรับเด็กไทยทุกคน เป็นเป้าหมายสูงสุดของเรา ตามแนวคิดภาพสำหรับเด็กไทยทุกคนเป็นเป้าหมายสูงสุดของเรา ตามแนวคิด ‘การเรียนรู้นำการศึกษา’ โรงเรียนอาจหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้

       ด้วยหลักดังกล่าว เราจึงมีความจำเป็น ที่จะต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่สภาพแวดล้อมจะอำนวย โดยที่การตัดสินใจทั้งหมดนับจากนี้ จะตั้งอยู่บนพื้นฐานทั้งหมด 6 ข้อ ได้แก่

  1.        จัดการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของทุกคนที่เกี่ยวข้อง (การเปิดเทอมอาจ หมายถึง การเรียนที่โรงเรียน หรือการเรียนที่บ้าน ทั้งนี้การตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผลการประเมิน สถานการณ์อย่างใกล้ชิด)
  2.         อำนวยการให้นักเรียนทุกคน สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้ แม้จะไม่สามารถไปโรงเรียนได้
  3.        ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การเสนอขอช่องดิจิทัล TV จาก กสทช. ทั้งหมด 13 ช่อง เพื่อให้นักเรียนทุกระดับชั้นสามารถเรียนผ่าน DLTVได้ ทั้งนี้ จะยังไม่มีการลงทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น
  4.       ตัดสินใจนโยบายต่างๆ บนพื้นฐานของการสำรวจความต้องการ ทั้งจากนักเรียน ครู และโรงเรียน ไม่คิดเองเออเอง โดยให้การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นที่ตั้ง และกระทรวงจะสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่
  5. ปรับปฏิทินการศึกษาของไทยให้เอื้อต่อการ'เรียนเพื่อรู้'ของเด็กมากขึ้น (รวมทั้งมีการปรับตารางเรียนตามความเหมาะสมโดยเวลาที่ชดเชยจะคำนึงถึงภาระของทุกคนและ การได้รับความรู้ครบตามช่วงวัยของเด็ก)
  6.       บุคลากรทางการศึกษาทุกท่านจะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและทำให้ท่านได้รับผลกระทบเชิงลบ จากการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด

      ขณะนี้ทางกระทรวงได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมลู เพื่อประเมินความพร้อมและความต้องการของโรงเรียน ในแต่ละพื้นที่ ทั้งในเรื่องของรูปแบบการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอนโดยผมจะนำผลลัพธ์และข้อสรุปที่ได้มาชี้แจงกับทุกท่านในลำดับถัดไป

       หากทุกท่านมีข้อแนะนำ หรือข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์ ผมและทีมงานพร้อมและมีความยินดีที่จะรับฟัง เพื่อนนำมาใช้สนับสนุนการตดั สินใจเชิงนโยบาย บนพื้นฐานความเข้าใจที่มีต่อทุกฝ่าย

      การเลื่อนเปิดเทอมในมุมหนึ่งก็เป็นการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็นับเป็นโอกาสและช่วงเวลาสำคัญในการปรับปรุงระบบการศึกษาของประเทศ ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับการศึกษาไทยสู่ความเป็นเลิศอย่างแท้จริง

     ผมอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันกับผมและกระทรวงศึกษาธิการ นำเสนอความคิดและเผยแพร่เรื่องราวเชิงสร้างสรรค์ เพราะเด็กๆ ที่อยู่ในระบบการศึกษา ล้วนแล้วแต่เป็นลูกและหลานของพวกเรา รวมถึงเป็นอนาคตของประเทศทั้งสิ้น

     ผมขอให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างสุดความสามารถให้เราผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้อย่างราบรื่นที่สุด มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงผลประโยชน์ระยะยาวควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาระยะสั้น ระบบการศึกษาที่ดี ไม่ควรทำให้เด็กมีความรู้ ทักษะ และความสามารถเท่านั้น แต่จะต้องสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ ถ้าพวกเราร่วมมือกันและก้าวเดินไปในทิศทางเดียวกันครับ

      ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันสร้างพลังบวก และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับการศึกษาไทยครับ..

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!