WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8858 RDI Managerสกสว. จัดเวิร์คช็อป ปั้น ‘RDI Manager’

ผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมฟันเฟืองสำคัญเสริมทัพพัฒนาระบบวิจัยฯ

          สกสว. พร้อมหนุนการสร้างคน ปั้น ‘RDI Manager’ ผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม ฟันเฟืองสำคัญพัฒนาระบบวิจัยใหม่ของประเทศ จัดเวิร์คช็อปสร้างแผนงานวิจัยอย่างไรให้ตอบโจทย์และสัมฤทธิ์ผล

          สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดยภารกิจเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานอบรมเชิงปฏิบัติการ “Shaping the Research Plan : สร้างแผนงานวิจัยอย่างไรให้ตอบโจทย์และสัมฤทธิ์ผล”  โรงแรมพูลแมน คิง พาวเวอร์ กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงานวิจัย ผู้ปฏิบัติงานวิจัยพัฒนานวัตกรรม ในสถาบันวิจัยหรือหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานที่รับผิดชอบการจัดทำแผนวิจัยของหน่วยรับงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กว่า 250 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ระบบ ววน.) แนวทางการทำงานของผู้จัดการงานวิจัย ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ เครื่องมือการออกแบบและเขียนแผนงานวิจัย ตลอดจนสามารถเขียนข้อเสนอแผนงานวิจัยที่สอดคล้องกับแผน ววน. ของประเทศได้

          รศ.ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ ผอ.กลุ่มภารกิจพัฒนาระบบและเครือข่ายวิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) สกสวกล่าวถึง ทิศทางการทำงานของ สกสว. ในการส่งเสริมความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบ ววน. ว่า นับแต่มีการก่อตั้ง สกสว. เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสำคัญในการออกแบบแผนและจัดสรรงบประมาณวิจัย ไปยังหน่วยงานในระบบ มาตั้งแต่ปี .. 2562 นั้น การพัฒนาระบบและเครือข่ายวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจสำคัญของ สกสว. ด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมา สกสว. ได้ริเริ่มออกแบบและพัฒนางานใน 4 ด้านคือ การพัฒนาระบบ ววน. และระบบบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบ การติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานในระบบ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของหน่วยงานในระบบ ววน. ทั้งในและต่างประเทศ

          เป้าหมายของ สกสว. มุ่งเน้นการออกแบบ และพัฒนาระบบ ววน. ระบบบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรม ระบบการติดตามประเมินผลลัพธ์และผลกระทบของงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศที่สร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการทำงานอย่างมีส่วนร่วมจากภาคีที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกต่างๆ อาทิ การสร้างระบบนิเวศและกฎระเบียบต่างๆ ที่เอื้อต่อการบริหารจัดงานวิจัยและนวัตกรรม การออกแบบและพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลเพื่อให้ความเชื่อมั่นแก่ภาคสาธารณะว่า งบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่ได้รับการจัดสรร สร้างผลลัพธ์ที่เกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุนและสร้างความเปลี่ยนแปลงอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการทำยุทธศาสตร์ ววน. ด้านการต่างประเทศ สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการพัฒนาประเทศ

          ตัวอย่างของงานริเริ่มสำคัญในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ พรบ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญา (Thai Bayh - Dole Act) ร่วมกับ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรม การติดตามและประเมินผล ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่หน่วยงานในระบบ ววน. การจัดทำคู่มือสำหรับหน่วยรับงบประมาณ การศึกษาเชิงลึกรวบรวมความรู้ด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรม การศึกษา ออกแบบและพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการสนับสนุนวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมจากกรณีศึกษาของประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศอังกฤษ และสิงคโปร์ เป็นต้น เพื่อรวบรวม วิเคราะห์และประมวลผล ผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนเพื่อนำเสนอต่อภาคนโยบายและผู้ที่เกี่ยวข้อง

          ด้าน รศ.ดร.ชลิตา ศรีนวล รอง ผอ. ภารกิจการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบ ววนกล่าวว่า สกสว.มีเป้าหมายที่ต้องการให้หน่วยงานในระบบ ววน. มีระบบและบุคลากรด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมที่เข้มแข็ง และสามารถส่งมอบผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ ตามที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นจาก สกสว. เล็งเห็นว่า ผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม” หรือ RDI managers ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทในการสนับสนุนให้หน่วยงานในระบบ ววน. สามารถบริหารแผนงานวิจัย งบประมาณ รวมทั้งสื่อสารกับนักวิจัยและกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมการขับเคลื่อนการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการผลิตความรู้หรือนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาและปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ด้าน ตามเป้าหมายความสำเร็จที่ตั้งไว้ แต่ปัจจุบัน RDI managers ยังมีจำนวนไม่มากนักและเป็นที่ต้องการของหน่วยงานในระบบ ววน. ด้วยเหตุนี้ สกสว. จึงจัดทำหลักสูตรและพัฒนาโปรแกรม เพื่อสร้างและพัฒนา RDI managers ที่มีความรู้และทักษะที่สำคัญสำหรับการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมให้สัมฤทธิ์ผล ซึ่งหลักสูตรประกอบด้วย การกำหนดและออกแบบแผนงาน ววน. การบริหารจัดการโครงการและแผนงาน ววน. การผลักดันงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ (Research Utilization) การติดตามและประเมินผลโครงการและแผนงานวิจัย (Project monitoring & Evaluation) เป็นต้น โดย สกสว. ยินดีที่จะเป็นกลไกสนับสนุนที่สำคัญให้กับหน่วยงานในระบบ ววน. มีบุคลากรด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมที่เข้มแข็ง เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบ ววน. ของประเทศ

          ต่อมาในช่วงเสวนา สกสว. ได้รับเกียรติจาก .นพ.วิจารณ์ พานิช อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มาร่วมพูดคุยในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิสะท้อนคิดบนเวทีเสวนาความสำคัญของผู้จัดการงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมโดย .นพ.วิจารณ์ ได้ร่วมสะท้อนคิดว่า ถ้าเป็นแวดวงวิจัยสมัยก่อน เรามักให้ความสำคัญกับคำว่าวิจัยและพัฒนา แต่คำว่า ผู้จัดการงานวิจัย หรือ Research Development and Innovation Managers มีคำว่านวัตกรรม  หรือ “Innovation (I)” เข้ามา แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมเริ่มเข้ามีบทบาทสำคัญเพราะแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่จับได้เป็นรูปธรรม มีชิ้นงานคือผลลัพธ์ความสำเร็จของงานวิจัย สิ่งหนึ่งที่คิดว่า RDI Manager ต้องทำหน้าที่คือมีการส่งมอบหรือ เดลิวเวอร์ แนวทางอย่างเป็นรูปธรรมของงานวิจัยนั้นๆ กลับคืนสู่สังคมRDI Manager ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทั้งในมุมกว้างและมุมลึก ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในตัวอย่างแน่นขนัด แต่เตรียมพร้อมที่จะมองหาหรือเติมเต็มความรู้รอบตัว 360 องศา ได้ตลอดเวลานำตัวเองเข้าสู่กระบวนการของการปรึกษาหารือ รู้ปัญหาที่แท้จริงในพื้นที่หน้างานอาทิ ถ้าเป็นนักวิจัยเชิงพื้นที่ต้องรู้จักและเข้าใจปัญหาในบริบทพื้นที่นั้นๆ อย่างถ่องแท้มากกว่าการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากห้องแลป ที่ต้องมีชุดความคิด หรือ Mind Set ที่ตั้งมั่นและมีเป้าหมายชัดในการทำหน้าที่นี้ และต้องศึกษาข้อมูลเรื่อง Developmental Evaluation ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะส่งเสริมการทำหน้าที่ RDI ได้ดียิ่งขึ้น โดยผมมีข้อเสนอแนะต่อ สกสว.คือให้หาคนทำวิจัยเรื่อง RDI เพื่อจะได้ได้ข้อมูลและดีไซน์การทำงานในการพัฒนาทรัพยากรณ์มนุษย์ RDI ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกันนั้น เราต้องสร้างสังคม (Community) ของคนทำงาน RDI ออกแบบแพลตฟอร์ม กิจกรรมที่ผลักให้คน RDI ดึงศักยภาพในตัวพวกเขาออกมา เพื่อให้นำศักยภาพนั้นไปใช้ในกระบวนการบริหารจัดการงานวิจัยจนเกิดผล

          ด้าน ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ให้คำแนะนำว่าหัวใจสำคัญของคน RDI คือการสร้างความเปลี่ยนแปลง เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่วิจัย เข้าใจงานวิจัย เข้าใจผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย (User) นอกจากนี้ RDI ยังควรเชื่อมต่อกับ User ได้เป็นอย่างดี วิเคราะห์ มองเห็นปัญหา มองเห็นเป้าหมาย มองเห็นแนวทางในการสร้างการเปลี่ยนแปลง ออกแบบการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายเป็น ถ้าเป็นในเชิงธุรกิจมองให้ออกว่าตรงไหนคือหนทางได้กำไร เราเรียกการออกแบบแบนี้ว่า Backward Design และทักษะพื้นฐานที่มีคือการฟัง การทำตัวเป็นสัตว์ที่มีหูหมายความว่า เป็นผู้ฟังที่ดีเก็บรวมรวมข้อมูลได้ดีเพื่อนำมาใช้ในการออกแบบงาน RDI ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เป็นผู้จัดการที่สร้างสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้   

          นอกจากนี้ ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ รักษาการผู้ช่วย ผู้อำนวยการ สวทชยังได้ให้ข้อเสนอะแนะสำคัญว่า ทางด้านชุดความคิด (Mindset) RDI ควรเป็นบุคคลที่มีลักษณะ Growth Mindsetเติมเต็มความรู้ตลอดเวลา เชื่อในการพัฒนาตัวเอง มีความคิดในเชิงออกแบบ (Design Thinking) และมองภาพอนาคตออก ในขณะที่นายวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชนกล่าวให้ข้อคิดเห็นจากตัวแทนของภาคเอกชน ที่มีประสบการณ์ในการทำงานในระบบวิจัยกับชุมชนว่า อยากให้ภาควิจัยเดินทางออกจากห้องแลปไปเล่นในสนามจริงหรือในพื้นที่จริงเพื่อจะได้ทำควาเข้าใจกับลูกค้า หรือ User ที่ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย RDI ควรเป็นผู้ที่ต้องมองภาพอนาคต มีทักษะการวิเคราะห์สังเคราะห์ ตลอดจนกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าพูด (Dare to speak) บอกเล่าปัญหาไปยังระดับผู้บังคับบัญชา เพื่อคนทั้งตลอดระบบต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ หรือในระดับนโยบายของการทำวิจัย จะได้เคลื่อนงานไปพร้อมๆ กันด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนเดียวกัน

          ทั้งนี้จากวงเสวนาวันนี้ทำให้ทางกลุ่มภารกิจภารกิจเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สกสว. ได้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ได้ชุดความคิดสำคัญ ที่ในการนำไปออกแบบการทำงาน พัฒนาการสร้างคน RDI ได้ดียิ่งขึ้น

 

AO8858

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!