WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1aaaAเทคนิค

เทคนิคสกลพลิกเกมเด็กฝึกงานในสถานประกอบการไม่ได้ จัดโครงการซ่อมเตียงโรงพยาบาลสนาม ถือเป็นการสนองนโยบาย สอศ.ไปพร้อมกัน

      ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ออกช่วยเหลือ องค์กรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ได้รับการประสานงานขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาล อ.เต่างอย จ.สกลนคร ในการนำเตียงผู้ป่วยรุ่นเก่ามาทำการซ่อมแซม เพื่อนำไปใช้กับโรงพยาบาลสนาม อ.เต่างอย     

      วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร จึงได้มอบหมายให้ ครูประมวล รอนยุทธ หัวหน้าสาขางานยานยนต์ไฟฟ้า ครูที่ปรึกษานักศึกษาระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ปีที่ 2 สาขางานยานยนต์ไฟฟ้า แผนกเครื่องกล เป็นผู้ประสานงาน

        ซึ่งในภาคเรียนนี้นักศึกษาจะต้องออกฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ ตามหลักสูตร แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองและวิทยาลัย มีความเป็นห่วงอย่างมาก  เพราะสถานประกอบการที่นักศึกษาจะออกไปฝึกประสบการณ์อยู่ในเขตพื้นที่ระบาดหนักคือกรุงเทพมหานคร  ปทุมธานี และนนทบุรี    

         ดังนั้น จึงมีความเห็นว่าให้นักศึกษากลุ่มนี้ทั้งหมดจำนวน 19 คนฝึกงานที่สาขางานยานยนต์ไฟฟ้า และเมื่อได้รับการติดต่อจากทางโรงพยาบาล อ.เต่างอย จึงได้นำรถยนต์ 6 ล้อของวิทยาลัยพร้อมนักศึกษาเดินทางไปรับเตียงผู้ป่วยเก่ามาทำการซ่อมที่วิทยาลัย โดยอาศัยพื้นที่โดมอเนกประสงค์เป็นที่ทำงาน 

      ทีมงานครูและนักศึกษาได้ทำการประกอบเตียงเพื่อสำรวจว่าอุปกรณ์แต่ละตัวว่าชิ้นส่วนครบหรือไม่ มีสภาพชำรุดจุดใดบ้าง และในที่สุดประเมินได้ว่าสามารถยุบรวมประกอบใหม่ได้จำนวน 10 เตียง โดยชิ้นส่วนหลักของเตียงเก่า ที่เสียหายมีดังนี้ ล้อเตียง พื้นกระดานเตียงทั้ง 3 ท่อน กลไกปรับระดับเตียงไม่ทำงาน  กระดานหัวเตียงและท้ายเตียง เสื่อมสภาพและสีของเตียงมีร่องรอยสนิม รอยถลอก

      นายสถิต สำราญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัย จึงได้ประชุมหารือการซ่อมแซมเตียงผู้ป่วยเก่า เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ และยังเป็นการฝึกวิชาชีพทักษะเชิงช่างที่นักศึกษาได้เรียนมาในรูปแบบของการฝึกประสบการณ์จริง โดยให้ประสานความร่วมมือกับแผนกอื่น ๆ ประกอบด้วย แผนกช่างกลโรงงาน แผนกช่างเชื่อม แผนกแม็คคาทรอนิกส์และนักศึกษาหลักคือ นักศึกษาสาขางานยานยนต์ไฟฟ้า

      จากนั้นจึงแบ่งกลุ่มมอบหมายงานเพื่อปฏิบัติการ จำนวน 5 กลุ่ม ทำการซ่อมแซมตามสภาพที่ชำรุด ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้มีทักษะช่างเบื้องต้นอยู่แล้ว ทั้งนี้มีครูคอยแนะนำวิธีปฏิบัติอย่างถูกต้องและดูแลให้มีความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติงาน โดยเริ่มทำการซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 จนแล้วเสร็จส่งมอบในวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 จำนวน 10 เตียง ณ สถานที่โรงพยาบาลสนาม อ.เต่างอย คือ สนามชนไก่นานาชาติ อ.เต่างอย โดยงบประมาณในการซ่อมแซมได้จากการบริจาคและสนับสนุนจากครูและบุคลากรของวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร มีครูที่ควบคุมดูแลการซ่อมเตียงผู้ป่วย เป็นหลักจำนวน 3 คน คือ นายประมวล รอนยุทธ หัวหน้าสาขางานยานยนต์ไฟฟ้า

       นายทวีศิลป์ จันทรังษี ครูสาขางานยานยนต์ไฟฟ้าและนายจักระพนธ์ ทวงศ์เฉลียว หัวหน้าแผนกแม็คคาทรอนิกส์ และมีครูจากแผนกช่างกลโรงงาน แผนกช่างเชื่อมโลหะ ร่วมดูแลด้วย โดยต่อมาได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เพื่อขอความอนุเคราะห์ซ่อมแซมเตียงผู้ป่วยเก่า เพื่อใช้ในโรงพยาบาลสนามในเขต อ.เมืองสกลนครอีก 30 เตียง วิทยาลัยเทคนิคสกลนครจึงจัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์การแพทย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 และได้รับการติดต่อประสานจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเขต จ.สกลนคร เช่น โรงพยาบาลอ.เต่างอย ส่งมาให้ซ่อมแซมเพิ่มอีก 6 เตียง โรงพยาบาลค่ายกฤษณ์สีวะรา 40 เตียง วิทยาลัยเทคนิคสกลนครจึงได้ตั้งโครงการและขอความอนุเคราะห์การบริจาควัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมจากประชาชนทั่วไป โดยมีเป้าหมายต้องซ่อมให้ได้ 280 เตียงหรือมากกว่านี้

       ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ให้ความเห็นว่า การช่วยเหลือสังคม ในช่วงเวลาวิกฤต เป็นภาระหน้าที่ของผู้เรียนอาชีวศึกษาโดยตรง เนื่องจากได้รับการอบรมสั่งสอน ฝึกฝน ให้มีความรู้ในเรื่องของช่างประเภทต่างๆ และในเรื่องของอาชีวะจิตอาสาทำความดีเพื่อสังคม   การเรียนอาชีวะ จึงเท่ากับได้นำความรู้ออกมาใช้ประโยชน์ในสถานการณ์จริง ทำให้ สถานศึกษาได้ประเมินการทำงานของตนเองด้วยว่า สามารถผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพออกไปสู่สังคมได้เพียงใด

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!