WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11561 Mahidol

15 ปี ศูนย์จิตตปัญญาศึกษาม.มหิดล ปลุกสังคมไทยสู่การตื่นรู้ภายใน

          ท่ามกลางความรุ่มรวยทางวัตถุของโลกยุคปัจจุบัน การดำรงจิตใจให้อยู่ในภาวะสงบเย็น ไม่เคร่งเครียดเร่าร้อน หรือวิ่งตามแรงปลุกเร้าของสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาทางการรับรู้ของอายตนะทั้ง 5 ทางตา หู จมูก ลิ้นกาย และใจ เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง ผู้คนทุกวันนี้ไม่ว่าจะอยู่ในเพศ วัย ฐานะศาสนา และเชื้อชาติใด ควรมีเครื่องมือภายในที่จะช่วยให้อยู่กับโลกที่สับสนวุ่นวาย แข่งขันเร่งรีบและกดดันอย่างรู้เท่าทัน ถูกกระทบให้น้อยที่สุด มีความสงบเย็นเป็นปกติให้มากที่สุด

          รองศาสตราจารย์ ดร.ลือชัย ศรีเงินยวง ผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวอธิบายถึงจิตตปัญญาศึกษา ว่า คือ การศึกษาที่เน้นการพัฒนาจากภายใน เพื่อให้เกิดสติ หรือความตื่นรู้ ที่จะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และเผชิญกับโลก ที่จะนำมาซึ่งความถูกต้อง และเกิดผลที่สร้างความสุขเย็นให้กับตนเองและสังคมรอบข้างเป็นการศึกษาที่เน้นการเติบโตจากภายในสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

          นับตั้งแต่ปีพ..2549 จนถึงปัจจุบัน ศูนย์จิตตปัญญาศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทุ่มเทพยายามนำหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับจิตตปัญญาศึกษาเข้าไปเชื่อมโยงกับการศึกษาและการพัฒนาในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการจะจัดหลักสูตรการเรียนการสอน การวิจัย และบริการวิชาการจัดฝึกอบรม โดยหวังจะสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งการตื่นรู้ให้เติบโตงอกงามในทุกหัวใจ ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายแค่คนไทย แต่ได้มองไปถึงการขยายผลออกไปสู่ระดับภูมิภาคต่อไปอีกด้วย

          “มีวิธีการมากมายที่จะทำให้เราสามารถอยู่กับความนิ่งได้ไม่ว่าจะเป็นการภาวนา การทำสมาธิ ทั้งที่เป็นเทคนิคพื้นฐานหรือเป็นเทคนิคในเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าวัด การฟังดนตรีที่สงบเย็น การเดิน การสวดมนต์ แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในหลักของศาสนา ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตามหัวใจสำคัญของการเข้าไปเผชิญกับปัญหาต่างๆ อยู่ที่การจัดการภายในสังคมภายนอกจะเป็นอย่างไร หากใจเรามีสติตื่นรู้ เราก็จะสามารถจัดการกับสิ่งต่างๆ ภายนอกได้อย่างถูกต้องมากขึ้น และทุกข์น้อยลง

 

hino2021

 

          “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบสุขภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการให้บริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ หรือ “Humanized Healthcare” ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล เภสัชกร จนถึงเวรเปล ฯลฯ หากเรามีความเข้าใจในมิติแห่งความตื่นรู้ต่างๆ ผ่านการรับฟัง ความเข้าใจผู้อื่น การบริการก็จะออกมาดี จากการรู้จักให้อภัย เข้าใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน” รองศาสตราจารย์ ดร.ลือชัย ศรีเงินยวง กล่าว

          เช่นเดียวกับ หลักการของ “Mindfulness Campus” เพื่อการตื่นรู้ที่ ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทุ่มเทพยายามใช้ประสบการณ์ 15 ปีที่สั่งสมมาต่อยอดสร้างเป็นแพลทฟอร์มถ่ายทอดสู่วิทยาเขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อขยายแนวคิด Mindful Education สู่ชุมชน เพื่อให้เกิดการตื่นรู้เติบโตเบ่งบานในทุกหัวใจต่อไป

          25 - 26 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์จิตตปัญญาศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล กำหนดจัดงานประชุมวิชาการจิตตปัญญาสิบห้าปีการเติบโตจากภายในสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ขอเชิญผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ที่ www.ce.mahidol.ac.th

 

A11561

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!