WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prajinศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่นเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจภูมิภาคสู่สากล

     บ้านเมือง : ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์และการออกแบบสมบูรณ์แบบแห่งแรกของภาคอีสาน ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมงานออกแบบของภาคอีสาน พร้อมประสานงานกับเครือข่ายทุกภาคส่วนท้องถิ่น ต่อยอดธุรกิจผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนเป็นพื้นที่บ่มเพาะและเวทีแสดงผลงานของนักสร้างสรรค์และนักออกแบบภาคอีสาน ซึ่งจะ 

มีกำหนดเปิดบริการปี 2560 โอกาสนี้ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงโครงการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น ว่าตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยมุ่งเน้นโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับอย่างมีมาตรฐาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยทุกระดับ อันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน ในการนี้จึงได้มอบหมายให้ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มวิชาชีพสร้างสรรค์ และเยาวชนพร้อมทั้งเป็นแหล่งเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระดับภูมิภาคสู่ระดับสากล โดยได้รับความสนับสนุนอย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ให้เป็นทุนในการขับเคลื่อนสังคมและประเทศ

    "ปัจจุบันโลกแห่งธุรกิจถูกขับเคลื่อนด้วยแนวคิดเศรษฐกิจกระแสใหม่ ซึ่งมีลักษณะต่างจากระบบเศรษฐกิจแบบเก่าอย่างมาก กล่าวคือในอดีตธุรกิจจะสามารถแข่งขันได้นั้น จำต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานของตลาด และให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนในการผลิต แต่เศรษฐกิจใหม่นี้มุ่งไปที่ความรู้ความสามารถของบุคคลและการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการดำเนินธุรกิจไร้พรมแดน ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่ เศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) เศรษฐกิจฐานชีวภาพ (BioEconomy) และเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และเชิงวัฒนธรรม (Creative and Cultural Economy) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญในการสร้างความพร้อม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในทุกภาคส่วน"

    สำหรับ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกล่าววิสัยทัศน์และนโยบายของรัฐบาลในการขยายแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของคนไทย และ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงทิศทางในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์และทุนวัฒนธรรมของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมด้วยคุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ และรองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

    ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า อีสานมีความหลากหลายทางสินทรัพย์วัฒนธรรม ทั้งด้านอาหารการกิน ประเพณี ความเชื่อ งานเทศกาล การท่องเที่ยว และงานฝีมือหัตถกรรม เช่น ผ้าทอมือ เครื่องจักสาน เครื่องสำริด เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ โดยเฉพาะขอนแก่นถือเป็นจังหวัดที่มีขีดความสามารถในการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยมีศักยภาพทั้งในเชิงโครงสร้างพื้นฐาน, เศรษฐกิจและการศึกษาด้านการออกแบบ

    พื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทยปี 2558-2565 ขณะเดียวกันเมื่อมองด้านเศรษฐกิจขอนแก่นมีผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) ในปี 2555 นับเป็นอันดับ 2 รองจากนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้ผลิตและจำนวนสินค้า OTOP มากที่สุดในภาคอีสาน ด้านการศึกษาการออกแบบขอนแก่นเองก็มีสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนด้านการออกแบบ ศิลปะ และสาขาที่เกี่ยวข้องจำนวนทั้งสิ้น 9 สถาบัน 46 คณะ มีจำนวนนักศึกษากว่า 26,000 คน" ดร.ณรงค์ชัยฉายให้เห็นศักยภาพของขอนแก่นที่จะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    ด้านนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวถึงภารกิจสำคัญของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น ว่า การก่อตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น จะก่อให้เกิดประโยชน์หลากหลายมิติในทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการSMEs, นักสร้างสรรค์, นักออกแบบภาคอีสานและนักศึกษาเนื่องจากศูนย์ฯ ขอนแก่น มีภารกิจชัดเจน 3 ด้าน ได้แก่ 1.Center of Isan-Design knowledge & information  : การเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสานมุ่งรวบรวมและจัดทำระบบฐานข้อมูลผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสาน 2.Isan Material Center  : การเป็นศูนย์วัสดุอีสานจากการรวบรวมวัสดุท้องถิ่นของอีสานและนำมาจัดแสดงให้ง่ายต่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ 3.Creative Business Program : สู่การพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ผ่านโปรแกรมการสัมมนาเสวนา และอบรมเชิงปฏิบัติการ

     "การทำงานของ TCDC ขอนแก่น จะไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานใน ท้องถิ่นที่มีภารกิจด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่จะประสานและร่วมมือเพื่อให้เกิดการตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับเครือข่ายท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จากการร่วมกับสถาบันการศึกษา รวมไปถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างสรรค์ จากการร่วมกับกลุ่มงานที่มีหน้าที่พัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของ OTOP และ SMEs ตลอดจนการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ (Creative City) โดยประสานงานร่วมกับจังหวัดและองค์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและกลุ่มอีสานกลางด้วยแนวทาง Creative City"

   ทั้งนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น จะจัดตั้งขึ้นในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ณ บริเวณถนนกังสดาล อันเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมแก่การเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์และการพัฒนาสู่ชุมชนของนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการสร้างสรรค์ในอนาคต โดยมีกำหนดเปิดบริการในปี 2560 นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!