WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aOKMD10

เด็กไทยในศตรรษที่ 21 ไม่แพ้ชาติใดในโลก ขอต้อนรับสู่ศตวรรษที่ 21 ยุคที่เด็กไทยประสบความสำเร็จได้ง่ายและเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก

    ทีมเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ชนะเลิศวิจัยรักษ์น้ำระดับโลกที่สวีเดน กับผลงานวิจัย ‘นวัตกรรมการกักเก็บน้ำโดยเลียนแบบสับปะรดสี’หนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยสังเกตรูปทรงของสับปะรดสีสามารถกักเก็บน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้นำมาเป็นต้นแบบสร้างอุปกรณ์ในการกักเก็บน้ำ ประดิษฐ์จากแผ่นอะลูมิเนียมความจุความร้อนน้อย ทำให้ไอน้ำในอากาศมากระทบจึงกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้ง่าย นำมาใช้ติดตั้งบนต้นยางพารา ช่วยให้ความชื้นในดินใกล้เคียงกับการรดน้ำตามปกติ

    วรภัทร บุญญฤทธิพงษ์ ว่าที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์อนาคตไกลระดับโลก หลังจากคว้ารางวัลจากการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกของกูเกิลในระดับมัธยมศึกษา ทำให้เขามีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเปิดของกูเกิล หรือ GHOP (Google Highly Open Participation) และยังได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทระบบบริหารจัดการหลักสูตรของ Moodle ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ระบบจัดการหลักสูตร (CMS – Course Management System) แบบโอเพนซอร์สที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้พัฒนาการศึกษา ใช้สร้างหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้

      เมียม-ณัฐสินี กิจบุญชู นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์สาววัย 25 ปี เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หลังจากทีมวิจัยไลโก (LIGO) ออกแถลงข่าวยืนยันการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงครั้งแรกของโลกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเธอเป็นคนไทยหนึ่งเดียวที่ทำงานอยู่ในหอสังเกตการณ์แห่งนี้ ในฐานะเจ้าหน้าที่ชำนาญการด้านการปฏิบัติการ เป็นตัวอย่างของการเดินตามฝันในวัยเด็ก หลังจากเธอได้มีโอกาสส่องกล้องดูดาวในคืนหนึ่ง ผ่านกล้องที่บ้านพักของครอบครัวต่างชาติ และเห็นวงแหวนดาวเสาร์และเนบิวล่าต่างๆ จนเกิดความสนใจในความลี้ลับของจักรวาล พร้อมตั้งเป้าที่จะมุ่งมั่นศึกษาดาราศาสตร์นับแต่นั้น

     นี่เป็นเพียงตัวอย่างเรียกน้ำย่อยและเป็นปลายทางความสำเร็จ แต่ก่อนหน้านั้นเราอยากให้คุณมาร่วมวิเคราะห์และถอดรหัสความคิดของเด็กรุ่นนี้ มาร่วม ‘มันส์’ กับโลกความคิดพุ่งกระฉูด พบปะกับกลุ่มคนที่จะทำให้ ‘สมอง’ ของเราได้โลดแล่นไม่หยุด  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!