WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aa7 2

สสวท.ดึงอดีตนักบินอวกาศกระตุ้นฝันเด็กไทย

       สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ’อย่าปล่อยให้ความกลัวมาขวางทางฝัน – การเดินทางสู่ดวงดาวของชายคนหนึ่ง’หรือ’Never let your fears get in the way of your dreams - one man’s journey to the stars’ โดย Dr. Albert Sacco  Jr. อดีตนักบินกระสวยอวกาศองค์การนาซา มาบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน ครูและผู้สนใจเพื่อเป็นแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษา (STEM Education)  ในวันที่ 17 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 – 12.00 น. ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 ณ  ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (อิมแพคอารีน่า) เมืองทองธานี

     ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า สะเต็ม มาจากอักษรย่อของ 4 สาขาวิชาสำคัญ ได้แก่ S-Science : วิทยาศาสตร์ T-Technology : เทคโนโลยี M-Mathematics : คณิตศาสตร์ และ E-Engineering : วิศวกรรมศาสตร์ โดยการศึกษาแบบสะเต็ม มุ่งพัฒนาทักษะชีวิต สู่การประกอบอาชีพในอนาคต ‘สะเต็มศึกษาไม่ใช่เพื่อการสร้าง แต่เพื่อเพิ่มทักษะพื้นฐานให้อยู่ได้กับโลกที่เปลี่ยนแปลง’ ซึ่งการตอบโจทย์ทุกอย่างในโลกใบนี้ไม่ได้ตอบได้ด้วยศาสตร์เดียว จึงต้องเริ่มจากสิ่งที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิต จากนั้นค่อยเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่อง ผู้เรียนถึงจะรู้สึกว่า น่าสนใจ และเกิดการไปประยุกต์ใช้เข้ากับชีวิตประจำวัน หรือเรียนรู้ที่จะปรับเข้ากับการประกอบอาชีพได้ในอนาคต สิ่งเหล่านี้ คือ ‘สะเต็มศึกษา’

       กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษาครั้งนี้ จะเห็นว่าสะเต็มศึกษาสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่รอบตัว เป็นประโยชน์และประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาได้ด้วยเหตุและผล ซึ่งนอกจากกิจกรรมนี้  สสวท. ยังได้เชิญชวนผู้ประกอบอาชีพด้านสะเต็ม  เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยและพัฒนา แพทย์ เภสัชกร ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ วิศวกร สถาปนิก นักบิน โปรแกรมเมอร์ นักดาราศาสตร์ นักธรณีวิทยา นักนิติเวช นักสำรวจ นักการเงินและบัญชี นักวิเคราะห์การตลาด นักโภชนาการ ช่างเทคนิค ช่างไฟฟ้า เกษตรกร และปราชญ์ชาวบ้าน รวมถึงครู นักวิชาการและอาจารย์มหาวิทยาลัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและรัฐวิสาหกิจ ทำหน้าที่เป็น 'ทูตสะเต็ม'(STEM Ambassador) เพื่อมาถ่ายทอดความรู้ ให้คำแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน  สร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียน  และจัดกิจกรรมสะเต็มในห้องเรียนหรือนอกเวลาเรียนเพื่อให้ครูและนักเรียนได้เห็นประโยชน์ของการนำความรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปใช้ในบริบทของชีวิตจริงและการประกอบอาชีพด้วย

      ในส่วนของDr. Albert Sacco  อดีตนักบินอวกาศองค์การนาซานั้นจบปริญญาเอกทางด้านวิศวกรรมเคมี จาก สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT)เป็นคณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์Edward E. Whitacreที่มหาวิทยาลัยTexas Tech เขาเข้าร่วมโครงการกระสวยอวกาศโคลัมเบียในปีค. ศ. 1995และเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของ International Academy of Astronautics เขาได้รับรางวัลมากมายรวมถึงปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 4 ครั้ง (วิทยาศาสตร์ 2 ครั้ง วิศวกรรม 2 ครั้ง) และได้รับรางวัลNation’s Space Flight Metal ในปี ค.ศ.1995

       เขาได้รับรางวัลนักเคมีดีเด่นประจำปี ค.ศ. 2010 จาก New England Institute of Chemists ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของ American Institute of Chemical Engineering และเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Institute of Manufacturing Institute (RAPID)  ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการศึกษาภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นด้านความรู้ทางด้านวิศวกรรมเคมีเพื่อลดต้นทุนการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงานและทรัพยากรและเพิ่มผลผลิตโดยรวม และนอกจากนั้นยังเป็นทูตสะเต็มSTEM ผู้สนับสนุนความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยรวมทั้งการรวมกลุ่มชนกลุ่มน้อยและความไม่เสมอภาคทางเพศและเป็นนักดำน้ำตัวยง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!