WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สพฉ.ผนึกไจก้าจัดประชุมแพทย์

    บ้านเมือง : น.พ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกของภูมิภาคอาเซียนที่จะมีการจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภูมิภาคอาเซียนของเราได้มีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ พายุ น้ำท่วม และภัยพิบัติในรูปแบบอื่นอีกมากมาย การเตรียมความพร้อมทางด้านการแพทย์เพื่อรับมือกับภัยพิบัติเหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้จึงเป็นเวทีสำคัญสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ด้านภัยพิบัติในประเทศอาเซียนในหลากหลายประเด็นที่กล่าวมา รวมทั้งผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ร่วมอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินในสถานการณ์ภัยพิบัติของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นการถอดบทเรียนในการจัดการทางด้านการแพทย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติให้กับประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุมได้เตรียมการรับมือ และนำกลับไปพัฒนาระบบการแพทย์ในประเทศของตนเองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เหล่านี้ด้วย

    เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า สำหรับหน่วยงานที่จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย ทีมแพทย์ด้านการบรรเทาภัยพิบัติและเจ้าหน้าที่จากไจก้า The Japan International Cooperation Agency (JICA) ทีมช่วยเหลือทางการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติ (DMAT) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ด้านภัยพิบัติและแพทย์ที่ทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินและภัยพิบัติในแต่ละประเทศ

     ในกลุ่มประเทศอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) สำนักงานเลขาธิการอาเซียน และศูนย์เตรียมความพร้อมภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) รวมทั้งจากหน่ายงานภาครัฐของประเทศไทย

                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!